0
0
0

เหลี่ยมเพชรแบบไหนหายาก

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ในปัจจุบันเพชรเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมูลค่ามาก เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านก็ต่างมีเครื่องประดับเพชรไว้ครอบครองกันไม่มากก็น้อย แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีเพชรที่มีมูลค่าที่สูง เป็นเหลี่ยมเพชรที่หายากมาก และเป็นเพชรที่ใครมีไว้ครอบครอง รับรองมูลค่าเพิ่มขึ้นแน่นอน จะมีเหลี่ยมเพชรแบบไหนบ้าง

1. Ashoka Cut
เหลี่ยมเพชรแบบ Ashoka Cut จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าและมีทรงที่โค้งมนตรงมุมเหมือนกัน แต่จะมีเจียระไนให้เหลี่ยมเพิ่มขึ้นเป็น 62 เหลี่ยม จึงทำให้เพชรดูเม็ดใหญ่ขึ้นกว่าปกติ โดยจะต้องใช้ความชำนาญสูงจากผู้เชี่ยวชาญในการเจียระไนออกมาในระยะเวลาที่ยาวนาน และที่สำคัญต้องใช้เพชรดิบที่มีคุณภาพมาเจียระไนเท่านั้น

2. เพชร 88 เหลี่ยม
เหลี่ยมเพชรแบบ 88 เหลี่ยม เป็นหนึ่งในเหลี่ยมเพชรที่หายากและต้องเกิดจากการเจียระไนจากผู้เชี่ยวชาญชั้นสูง ซึ่งจะเจียระไรออกมาด้วยรูปทรง 8 เหลี่ยม มีด้านทั้งหมด 88 ด้าน ทำให้มีลวดลายที่โดดเด่น เล่นแสงมากขึ้น เปล่งประกายมากขึ้นกว่าเพชรทั่ว ๆ ไปอีกด้วย

3. Asprey Cut
เพชรเหลี่ยมนี้จะเป็นเพชรที่มีสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซึ่งจะไม่เป็นเหลี่ยมแบบตัดมาก แต่จะมีขอบที่โค้งมน มีเหลี่ยมทั้งหมด 61 เหลี่ยม ที่สำคัญจะมีการสลักสัญลักษณ์ตัว A ไว้ที่ขอบของเพชรอีกด้วย โดยการเจียระไนเหลี่ยมเพชรแบบ Asprey จะเป็นการเจียระไนจากมือของมนุษย์เท่านั้น ไม่มีการใช้เครื่องมือจักรใด ๆ ทั้งสิ้น อีกทั้ง เพชรที่จะนำมาทำเหลี่ยมแบบนี้ได้จะต้องเป็นเพชรระดับ D-G พร้อมระดับของ Diamond Clarity จะต้องสูงถึง VS2 น้ำหนัก 0.5 – 3 กะรัตขึ้นไป

4. Crisscut
เพชรเหลี่ยมแบบ Crisscut เกิดขึ้นจากความผิดพลาดของการเจียระไนเพชร Emerald ที่กลับกลายเป็นความโดดเด่น ซึ่งเป็นการที่ใช้มีดเจียระไนเฉือนเข้ากับเนื้อเพชรแล้วทำให้เกิดเป็นเพชรที่มีความแปลกกว่าเดิม โดยจะมีเหลี่ยมทั้งหมด 77 เหลี่ยม โดยการเจียระไนเพชรเหลี่ยมแบบ Crisscut สามารถใช้ได้กับเพชรทรง Emerald, Cushion, Asscher และทรงกลม

5. Royal Asscher Cut
เดิมเพชรรูปแบบนี้จะมีการเจียระไน 58 เหลี่ยมในรูปแบบเดิมและทำเพิ่มขึ้นอีก 16 เหลี่ยม พร้อมชั้นของเหลี่ยมเพิ่มขึ้นอีก 1 ชั้น โดยที่ด้านบนจะเป็นทรงป้านที่สูงขึ้นและกลายเป็นหน้าตัดเล็กน้อย อีกทั้งทำให้สมมาตรของเพชรสมบูรณ์ให้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้เพชรมีความเปล่งประกาย สว่างและแวววาวกว่ะเพชรทั่วไป

เพชร 5 เหลี่ยมที่กล่าวไปข้างต้นขึ้นชื่อว่าเป็นเหลี่ยมที่หายากที่สุดเลยก็ว่าได้และมีราคาที่ค่อนข้างสูงกว่าเพชรปกติทั่วไป ถ้าหากใครมีไว้ครอบครอง ควรเก็บให้ดีเลยนะครับ เพราะในอนาคตมูค่าเพชรจะสูงขึ้นแน่นอน