0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

วิธีดูไข่มุกแท้ วิธีดูมุกแท้ วิธีตรวจสอบไข่มุกแท้

รู้จักอัญมณีหายาก “ไข่มุกเมโล” (Melo Pearls) ทำไมถึงแพง ?

  • ไข่มุกเกิดขึ้นโดยธรรมชาติ จากการสร้างชั้นแคลเซียมขึ้นมาลดอาการระคายเคืองของหอยมุกในทะเล เวลาที่มีสิ่งแปลกปลอมอย่างกรวดหรือเศษหิน จึงเกิดเป็นอัญมณีแวววาวขึ้นมานั่นเอง
  • ที่ไข่มุกเมโลมีมูลค่าสูงมากและหายาก เพราะลักษณะสีส้มและลวดลายคล้ายเปลวไฟเฉพาะตัวที่ผลิตจากหอยทากทะเล และยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงในฟาร์มแบบไข่มุกปกติได้นั่นเอง

อัญมณีอย่างไข่มุก ที่เรามักนำมาสวมใส่เป็นเครื่องประดับ ส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะเป็นไข่มุกสีขาวดูเปล่งประกายเมื่อต้องแสง แต่ไม่ใช่กับไข่มุกเมโล (Melo Pearls) วันนี้ NGG จะพาไปรู้จักกับอัญมณีสีอมส้มลวดลายสวยงามแสนล้ำค่าจากท้องทะเลนี้ ทำไมถึงราคาแพงลิบและหายาก

ไข่มุกเกิดขึ้นมาได้อย่างไร


เคยสงสัยกันไหมว่าไข่มุกนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร เกิดจากหอยจริงหรือ ? ต้องบอกว่าไข่มุกเป็นอัญมณีชนิดหนึ่งที่ค่อนข้างพิเศษ เพราะเกิดจากหอยมุก หรือหอยนางรมที่เรารู้จักกัน เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมอย่างกรวดหรือเศษหินทับถมสะสมกัน หอยมุกจะสร้างชั้นแคลเซียมคาร์บอเนตที่เรียกว่า เนเคอร์ (Nacre) ขึ้นมาเพื่อลดอาการระคายเคือง พอเวลาผ่านไป ชั้นที่ทับซ้อนกันเรื่อย ๆ จึงเกิดเป็นไข่มุกที่มีความแวววาวสวยงามนั่นเอง

ไข่มุกเมโล (Melo Pearls) คืออะไร ?


ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) หรือที่เรียกว่ามุกหอยโข่งทะเล เกิดจากหอยทากทะเล ซึ่งเป็นหอยฝาเดียว ทำให้โอกาสในการจะเจออัญมณีอย่างไข่มุกยากกว่าปกติ ถึงแม้ว่ากระบวนการเกิดจะเหมือนกับไข่มุกทั่ว ๆ ไป คือการผลิตสารเคลือบเพื่อลดการระคายเคือง แต่ความต่างคือ เมโลเป็นไข่มุกที่มีเฉดสีเหลืองส้มสดใสนั่นเอง

ทำไมไข่มุกเมโลถึงแพงและหายาก


ถ้าถามว่าทำไมไข่มุกเมโลถึงแพง ทั้งที่ก็เกิดจากหอยตามท้องทะเลเหมือนกัน ต้องบอกว่าอัญมณีชนิดนี้ ใช้เวลานานกว่าหลายปีในการผลิต ในหอยทากทะเลถึง 3000 ตัว ก็อาจจะพบสัก 1 ตัวที่ผลิตไข่มุกเมโลขึ้นมาได้ แถมในปัจจุบันก็ยังไม่มีฟาร์มหอยมุกที่สามารถเพาะเลี้ยงหอยทากเพื่อผลิตเมโลได้ เลยไม่น่าแปลกใจที่ไข่มุกชนิดนี้จะหายากมากและแพงสุด ๆ แถมยังพบแค่ใน 4 ประเทศเท่านั้น คือ ไทย พม่า กัมพูชา เวียดนาม มีราคาตั้งแต่ 5-15 ล้านบาทเลยทีเดียว

รู้จักลักษณะเฉพาะของไข่มุกเมโล


ลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นของไข่มุกเมโล แน่นอนว่าต้องเป็นสีโทนเหลืองส้มหรือส้มเข้มที่โดดเด่นกว่าไข่มุกธรรมดาทั่ว ๆ ไป ผิวเรียบเนียน ลวดลายคล้ายกับริ้วเปลวไฟ ไม่ค่อยแวววาวนัก ปกติจะมีรูปร่างเป็นทรงกลม และแข็งแรงทนทานกว่าไข่มุกธรรมดา เป็นอัญมณีที่ยิ่งมีสีส้มในเฉดเข้มหรือเปลวไฟสวยชัดเจนเท่าไหร่ ก็ยิ่งแพงเท่านั้น


ช้อปเครื่องประดับล้ำค่า เพื่อทุกโอกาสสำคัญ กับ NGG

ไข่มุกเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอัญมณีล้ำค่าจากท้องทะเลที่มีความโดดเด่นแตกต่างจากอัญมณีชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะไข่มุกเมโลสีเฉดส้มสดใสที่แสนหายาก ไม่แปลกใจเลยที่จะมีมูลค่าสูงมาก ๆ ชวนให้อยากเป็นเจ้าของ แต่ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ ต่างหูที่ประดับเพชรเม็ดงามแสนเจิดจรัส มาช้อปกับ NGG ได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ และที่ NGG Jewellery Flagship Store @centralwOrld ชั้น 1 โซน Jewelry หรือสาขาใกล้บ้านได้เลย

ช้อปเครื่องประดับ   สอบถามเพิ่มเติม

โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเตรียมรับมือกับความพิเศษเหล่านี้

  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับของ NGG Jewellery
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service และสิทธิการได้รับ Experience Gift
  • ของขวัญสุดพิเศษจาก NGG Jewellery ในช่วงวันสำคัญต่าง ๆ ของทุกปี
  • สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

    ทั้งหมดนี้ คือ วิธีดูไข่มุกแท้แบบฉบับมือโปรที่ช่วยการันตีได้ว่าเราจะได้ครอบครองไข่มุกแท้จริง ๆ และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพและของแท้ทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

    *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
    **เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด