0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

ค่ากำเหน็จ ค่ากําเหน็จทอง ค่ากำเหน็จคือ

รู้ก่อนซื้อ ! ค่ากำเหน็จทองคืออะไร คิดอย่างไร ?

  • ค่ากำเหน็จ คือ ค่าแรงของช่างในการผลิตทองรูปพรรณ ให้ออกมาเป็นเครื่องประดับทองสวย ๆ เช่นการแกะสลักให้ออกมาเป็นลวดลาย ซึ่งแตกต่างกันตามความยากง่ายของงานฝีมือนั่นเอง
  • หากต้องการซื้อเครื่องประดับทอง อย่างสร้อยหรือแหวนทอง ร้านเล็ก ๆ อาจจะคิดค่ากำเหน็จแพงกว่าร้านใหญ่ เพราะมีต้นทุนสูงกว่า

สำหรับมือใหม่ ถ้ากำลังสนใจอยากซื้อทองมาเก็บไว้ ไม่ว่าจะเก็งกำไร หรือลงทุนในระยะยาว อาจจะเคยได้ยินคำว่า "ค่ากำเหน็จ" กันมาผ่าน ๆ หู หรือโดนร้านทองคิดค่าใช้จ่ายส่วนนี้เพิ่ม วันนี้ NGG จะขอพามารู้จักว่าค่ากำเหน็จคืออะไร ? คำนวณอย่างไร แล้วต่างจากค่าบล็อกไหม มีคำตอบให้ครบที่นี่ !

ค่ากำเหน็จคืออะไร ? คิดอย่างไร ?


ค่ากำเหน็จ คือ ค่าแรงหรือค่างานฝีมือของช่างในการผลิตทองรูปพรรณ ไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรูป หรือแกะสลักให้ออกมาเป็นลวดลายต่าง ๆ ใส่เป็นเครื่องประดับสวย ๆ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จะต่างกันตามความยากง่ายของแบบ โดยมาตรฐานก็จะอยู่ที่ประมาณ 500-800 บาท ต่อทอง 1 บาท ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละร้านจะกำหนดและความยากง่ายของงานฝีมือ และจะไม่ได้คืนหากนำไปขายกลับคืน มีวิธีคิดง่าย ๆ คือ

ราคาทองที่ต้องจ่าย = (ราคาทองคำ x น้ำหนักทองคำ) + ค่ากำเหน็จ

ค่ากำเหน็จต่างจากค่าบล็อกอย่างไร ?


เวลาซื้อทอง ก็ยังมีหลายคนที่สับสนว่าค่ากำเหน็จกับค่าบล็อกต่างกันอย่างไร ถ้าซื้อทองรูปพรรณแล้วต้องจ่ายค่ากำเหน็จ ซื้อทองคำแท่งก็ต้องจ่ายค่าบล็อกเช่นกัน เพราะค่าบล็อกก็คือ ค่าใช้จ่ายเพื่อหลอมทองให้ออกมาเป็นแท่งตามบล็อคสี่เหลี่ยมในแม่พิมพ์ ลวดลายก็จะขึ้นอยู่กับการออกแบบของแต่ละร้าน

โดยปกติจะคิดอยู่ที่ประมาณ 100-400 บาท ต่อทอง 1 บาท ขึ้นอยู่กับแต่ละร้าน ส่วนใหญ่จะถูกกว่าค่ากำเหน็จที่เราต้องจ่ายเวลาซื้อสร้อยทอง หรือกำไลข้อมือทอง เพราะทองคำแท่งผลิตได้ง่ายกว่านั่นเอง วิธีการคิดง่าย ๆ ก็คือ

ราคาทองที่ต้องจ่าย = (ราคาทองคำ x น้ำหนักทองคำ) + ค่าบล็อก

ค่ากำเหน็จทองแต่ละร้านเท่ากันไหม ?


แน่นอนว่า ถ้าเราจะเข้าไปซื้อสร้อยทอง หรือแหวนทองสักวงไว้ใส่ประดับสวย ๆ ร้านทองแต่ละร้านก็จะคิดค่ากำเหน็จไม่เท่ากันตามค่างานฝีมือ รวมถึงถ้าเลือกซื้อกับร้านทองรายย่อย ๆ หรือที่ต่างจังหวัด อาจจะถูกชาร์จเพิ่มในเรทที่แพงกว่าร้านใหญ่ ๆ เพราะร้านเล็ก ๆ เหล่านี้ต้องไปซื้อทองจากร้านใหญ่มาขายอีกที จึงมีต้นทุนด้านค่าขนส่ง ค่าประกันต่าง ๆ เพิ่มขึ้นนั่นเอง

ซื้อทองแท่งต้องเสียค่ากำเหน็จไหม


ถ้าสนใจอยากลงทุน การซื้อทองคำแท่งมาเก็บไว้ในระยะยาว อาจจะเหมาะกว่าทองรูปพรรณอย่างพวกสร้อย หรือกำไลทอง แล้วถ้าซื้อทองคำแท่งแบบนี้จะเสียค่ากำเหน็จไหม ? คำตอบคือ ไม่เสีย แต่จะเสียค่าบล็อกแทนเวลาซื้อ ซึ่งส่วนใหญ่หากซื้อทองคำแท่ง 5 บาทขึ้นไป ก็จะไม่เสียค่าใช้จ่ายส่วนนี้นั่นเอง

สิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery


ไม่ว่าจะเป็นสร้อยคอ กำไลข้อมือ แหวน หรือต่างหูทองคำแท้ เลือกซื้อให้สวยถูกใจ ใส่เสริมออร่าและความมั่นใจเพื่อโอกาสสำคัญแสนพิเศษของชีวิต มาช้อปเครื่องประดับดีไซน์สวย คุณภาพดี กับ NGG พร้อมสมัครสมาชิก เพื่อรับสิทธิพิเศษได้มากมายแบบจัดเต็ม ไม่ว่าจะเป็น

  • ช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000.- รับไปเลย 1 Gold Coin *หมายเหตุ 1 Gold Coin มีมูลค่า 0.1 กรัม
  • ใช้ Gold Coin เป็นส่วนลดเครื่องประดับในบิลถัดไป หรือแลกรับสิทธิพิเศษได้ในอนาคต
  • รับ Gold Coin เพิ่มสองเท่าในเดือนเกิด พร้อมของขวัญวันเกิดสุดพิเศษจาก NGG
  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาล
สมัครสมาชิกกับ NGG

สวมเครื่องประดับทองสวยออร่าจับกว่าใคร ช้อปเลยที่ NGG

นี่คงพอจะทำให้รู้จักค่ากำเหน็จทองแล้วว่าคืออะไร ต่างอะไรกับค่าบล็อก เวลาจะซื้อขายทอง ก็อย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วยล่ะ และไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ หรือต่างหูทองเปล่งประกายออร่าจับ มาช้อปกับ NGG ได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ และที่ NGG Jewellery Flagship Store @centralwOrld ชั้น 1 โซน Jewelry หรือสาขาใกล้บ้านได้เลย

ช้อปเครื่องประดับทองคำแท้   สอบถามเพิ่มเติม

NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้คุณภาพสูงจากธรรมชาติ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจในทุกโอกาสพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ จิวเวลรี่ อัญมณี เครื่องประดับและนาฬิกา ดีไซน์อย่างประณีต เปิดประสบการณ์ความหรูหราหนือระดับ สะกดสายตาทุกครั้งที่สวมใส่

    พิเศษสุด ๆ ! เมื่อสมัครเป็นสมาชิกกับ NGG
  • ช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000.- รับไปเลย 1 Gold Coin *หมายเหตุ 1 Gold Coin มีมูลค่า 0.1 กรัม
  • ใช้ Gold Coin เป็นส่วนลดเครื่องประดับในบิลถัดไป หรือแลกรับสิทธิพิเศษได้ในอนาคต
  • รับ Gold Coin เพิ่มสองเท่าในเดือนเกิด พร้อมของขวัญวันเกิดสุดพิเศษจาก NGG
  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาล
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ใครอยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับอัญมณีดี ๆ สักชิ้นแต่ไม่อยากเสี่ยง ต้องมาใช้บริการกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด