0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

สินสอดคือ สินสอดทองหมั้นเป็นของใคร สินสอดมีอะไรบ้าง

สินสอด คืออะไร? ต้องเตรียมยังไงให้เหมาะสม

  • สินสอด คือ ทรัพย์สินและสิ่งของมีค่าที่ฝั่งเจ้าบ่าวเตรียมไว้เพื่อมอบให้กับผู้ใหญ่ทางฝั่งเจ้าสาว ไม่ว่าจะเป็น เงินสด ทองคำ หรือเครื่องเพชรต่าง ๆ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับครอบครัวฝ่ายหญิงว่าฝ่ายชายสามารถดูแลเจ้าสาวได้เป็นอย่างดี
  • เทคนิคการเตรียมสินสอด คือ ต้องสมฐานะทั้งสองฝ่ายและต้องพูดคุยและตกลงให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกอย่างลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งไอเดียสินสอดยอดนิยมในยุคนี้ ประกอบไปด้วย เงินสด, ที่ดิน, รถยนต์, ทองคำ และเครื่องประดับ

สินสอดคือสิ่งที่อยู่คู่ประเพณีไทยและคนไทยมาช้านาน ทำให้เมื่อพูดถึงเรื่องงานแต่งทีไร ทุกคนมักจะคิดถึงเรื่องนี้เป็นอันดับแรก ๆ เสมอ วันนี้ NGG Jewellery เลยจะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับสินสอดคืออะไร มีที่มาที่ไปยังไง และจริง ๆ แล้วสินสอดทองหมั้นถือเป็นกรรมสิทธิ์ของใคร พร้อมแชร์เทคนิคการเตรียมสินสอดให้ดูดีและเหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย

สินสอด คืออะไร?


“ สัญลักษณ์แห่งความมั่นคงของชีวิตคู่ ”

เกิดเป็นคนไทยยังไงก็ต้องเคยได้ยินคำว่าสินสอด เพราะถือเป็นหนึ่งในประเพณีที่อยู่คู่กับงานแต่งชาวไทยมาอย่างช้านาน สินสอด คือ สิ่งของที่มีค่าที่ทางฝั่งเจ้าบ่าวเตรียมไว้เพื่อมอบให้กับผู้ใหญ่ทางฝั่งเจ้าสาวโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น เงินสด ทองคำ หรือเครื่องเพชรต่าง ๆ เพื่อเป็นการตอบแทนที่เลี้ยงดูเจ้าสาวมาเป็นอย่างดี แถมยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับครอบครัวฝ่ายหญิงว่าฝ่ายชายสามารถดูแลเจ้าสาวได้เป็นอย่างดี ทำให้สินสอด คือ อีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่บ่งบอกความมั่นคงในชีวิตคู่ได้อีกด้วย

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประเพณีสินสอด


1. ธรรมเนียมสินสอดในประเทศไทย มีที่มาที่ไปยังไง?

ด้วยความที่สมัยก่อนผู้หญิงส่วนใหญ่จะอยู่แต่บ้านเพื่อดูแลบ้านและคนในบ้านเป็นหลัก ทำให้ตำแหน่งหัวหน้าครอบครัวตกไปอยู่ที่ฝ่ายชาย ที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้านเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายในบ้าน ดังนั้น เวลาชายหญิงคู่ไหนจะแต่งงานกัน ฝ่ายชายจึงจำเป็นต้องมีสินสอดเพื่อเอาไว้เป็นหลักประกันที่แสดงถึงความรับผิดชอบและความมั่นคง เพื่อทำให้ผู้ใหญ่ฝ่ายหญิงมั่นใจว่าลูกสาวจะไม่ลำบากหากแต่งงานกับผู้ชายคนนั้นนั่นเอง

2. สินสอดทองหมั้น ถือว่าเป็นของใคร?

หลายคนอาจเข้าใจผิดคิดว่าสินสอดคือของเจ้าสาว แต่ตามกฎหมายแล้วสินสอดคือกรรมสิทธิ์ของผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวหรือพ่อแม่ฝ่ายหญิง เนื่องจากเป็นทรัพย์สินที่เจ้าบ่าวมอบให้ผู้ใหญ่ฝั่งตรงข้ามโดยเฉพาะ ซึ่งถ้าท้ายที่สุดงานแต่งงานถูกยกเลิกกลางคัน เจ้าบ่าวก็มีสิทธิ์เรียกคืนสินสอดทองหมั้นเหล่านั้นได้ แต่หากงานแต่งงานลุล่วงไปได้ด้วยดี แต่กลับมีการหย่าร้างกันภายหลัง ฝั่งเจ้าสาวก็ไม่จำเป็นต้องคืนสินสอดเหล่านั้น

1.3. ความไม่สมบูรณ์ของไข่มุก

นอกจากไข่มุกแท้จะไม่ได้กลมเนียนเท่ากันทุกเม็ดแล้ว ยังมีความไม่สมบูรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความขรุขระของผิวไข่มุก ตำหนิอื่น ๆ อย่างรอยบุ๋มหรือรอยนูนต่าง ๆ ซึ่งความเนียนของผิวไข่มุกจะแปลผันตรงกับราคา คือถ้ายิ่งไข่มุกมีตำหนิน้อยเท่าไรก็จะยิ่งมีราคาที่สูงมากเท่านั้น

แต่ด้วยการเวลาที่เปลี่ยนไป คนสมัยนี้มักจะไม่ได้มองว่าสินสอดคือสิ่งจำเป็นอีกต่อไป อาจจะมีหรือไม่มีก็ได้ตามความสะดวกของทั้งสองฝ่าย ซึ่งก็มีหลายคู่ที่ตัดสินใจว่างานแต่งจะต้องมีสินสอดตามประเพณีดั้งเดิมของไทย แต่จะให้กรรมสิทธิ์ตกไปเป็นของเจ้าบ่าวและเจ้าสาวแทน หรือเลือกที่จะเปลี่ยนสินสอดให้กลายเป็นสินสมรสนั่นเอง

เทคนิคการเตรียมสินสอดให้เหมาะสม


1. ต้องสมฐานะทั้งสองฝ่าย

ถือเป็นเทคนิคแรก ๆ ที่หลายคนไม่ควรมองข้าม ด้วยความที่สินสอดคือหลักประกันความมั่นคงในชีวิตคู่ ฝ่ายเจ้าบ่าวจึงควรเตรียมสินสอดให้สอดคล้องและเหมาะสมกับฐานะของตัวเอง รวมถึงฐานะของฝ่ายเจ้าสาวด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติทั้งญาติผู้ใหญ่และคู่ชีวิตของเราเองด้วย แต่ก็ต้องไม่เกินตัวจนถึงขั้นลำบากไปหยิบยืมจากคนอื่น ๆ

2. ต้องพูดคุยและตกลงให้ชัดเจน

สินสอดคือตัวแปรสำคัญที่สามารถเปลี่ยนประเพณีอันสวยงามให้กลายไปเป็นเรื่องกระอักกระอ่วนใจได้ หากทั้งสองฝ่ายไม่ยอมพูดคุยและตกลงกันให้ชัดเจน เนื่องจากสินสอดคือเรื่องละเอียดอ่อนมาก ๆ ดังนั้นทางที่ดี ทั้งสองครอบครัวควรนัดกันเพื่อพูดคุยเรื่องสินสอดโดยเฉพาะ เพื่อหาข้อตกลงตรงกลางที่เป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย เพื่อทำให้งานแต่งงานราบรื่นไปได้ด้วยดี

หลังจากที่ทุกคนรู้เทคนิคการเตรียมสินสอดให้เหมาะสมกันไปแล้ว ก็ตามมาดูไอเดียสินสอดสำหรับคนยุคใหม่ว่ามีอะไรกันบ้าง?

ไอเดียสินสอดยอดนิยมในยุคนี้ มีอะไรบ้าง?

1. เงินสด สำหรับใช้จ่ายในครอบครัว


เมื่อพูดถึงสินสอดทุกคนก็ต้องนึกถึงเงินสดเป็นอันดับแรกอย่างแน่นอน เพราะเงินสดถือเป็นสินสอดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากบ่าวสาวสามารถนำเงินในส่วนนี้ไปใช้จ่ายอะไรก็ได้ตามที่ตัวเองต้องการ อย่างการซื้อของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน เป็นต้น

2. ที่ดิน สำหรับใช้ปลูกบ้าน


อีกหนึ่งทรัพย์สินที่หลายคนชอบเอามาวางเป็นสินสอด คือ โฉนดที่ดิน ซึ่งมีทั้งแบบที่เป็นของเจ้าบ่าวเองและที่เป็นมรดกตกทอดของครอบครัว ซึ่งเป็นสินสอดที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ทั้งปลูกเรือนหอหรือนำไปต่อยอดเพื่อสร้างเป็นธุรกิจในอนาคตต่อไป

3. รถยนต์ สำหรับใช้เดินทาง


ทรัพย์สินสำคัญที่หลายครอบครัวขาดไม่ได้ เนื่องจากในยุคนี้รถยนต์กลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี เพราะบางคนต้องขับรถไปทำงาน บางคนต้องขับรถไปซื้อของในเมือง ทำให้หลายคู่เลือกวางสินสอดเป็นรถยนต์นั่นเอง

4. ทองคำ สำหรับใช้ลงทุน


เนื่องจากสินสอด คือ เครื่องหมายของความมั่นคง ทำให้หลายคนเลือกทองคำมาเป็นหนึ่งในสินสอดทองหมั้น เพราะทองคำถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จึงเหมาะกับการซื้อเก็บเพื่อต่อยอด ลงทุน และสร้างเป็นผลกำไรในอนาคต

5. เครื่องประดับ สำหรับใช้เป็นมรดก


คู่ไหนต้องการให้สินสอดทองหมั้นมีความหลากหลายสามารถใช้เครื่องประดับมาเป็นสินสอดได้เช่นกัน อย่างสร้อยคอ กำไลข้อมือ รวมถึงแหวนเพชรดีไซน์สวย ๆ ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินสอดได้แล้ว ยังสามารถเก็บไว้เป็นมรดกตกทอดไปสู่รุ่นลูกรุ่นหลานได้อีกด้วย


ชอปทองมั่นใจกับ NGG Jewellery

นี่คงพอจะทำให้รู้จักแล้วว่าสินสอดทองหมั้นนั้นคืออะไร มาช้อปกับ NGG ได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ และที่ NGG Jewellery Flagship Store @centralwOrld ชั้น 1 โซน Jewelry หรือสาขาใกล้บ้านได้เลย

ช้อปเครื่องประดับทองคำแท้   สอบถามเพิ่มเติม

เพิ่มความพิเศษด้วยสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery

โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเตรียมรับมือกับความพิเศษเหล่านี้

  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับของ NGG Jewellery
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service และสิทธิการได้รับ Experience Gift
  • ของขวัญสุดพิเศษจาก NGG Jewellery ในช่วงวันสำคัญต่าง ๆ ของทุกปี
  • สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

    ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของสินสอดคืออะไร? มีเทคนิคการเตรียมยังไงให้เหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

    *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
    **เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด