0
0
0

ไขข้อสงสัย“Rose Gold และ Pink Gold” คือทองหรือไม่? แตกต่างกันอย่างไร?

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

เชื่อว่าหลาย ๆ ท่าน ที่เป็นสาวกเครื่องประดับ คงคุ้นเคย และ รู้จักกันเป็นอย่างดี กับเครื่องประดับตัวเรือนสี Rose Gold และ Pink Gold และเชื่อได้ว่า คุณเป็นหนึ่งคน ที่เคยตั้งคำถามว่า เครื่องประดับสีทองชมพู 2 สี ดังกล่าวนี้ คือทองจริง ๆ หรือไม่ และ มีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง  สำหรับวันนี้ NGG Jewellery เรามีคำตอบให้คุณได้ไขข้อสงสัยกัน

โรสโกลด์ หรือ พิงค์โกลด์ (Rose Gold / Pink Gold)

เป็นคำที่ใช้เรียกทองคำที่มีเนื้อสีอมชมพู ซึ่งจริง ๆ แล้ว มีความหมายที่เหมือนกัน จึงนิยมเรียกสลับกันไปมา ซึ่งส่วนผสมหลัก ๆ ที่ทำให้เครื่องประดับ ดูสวย มีสีอมชมพูได้นั้น ผเป็นเพราะว่า ทองแดง (Copper) เมื่อผสมใส่ทองแดงมากเท่าไร ก็จะทำให้ทองคำดูมีสีแดงชมพูมากขึ้นเท่านั้น โดยปกติส่วนผสมที่นิยมใช้กันในโรสโกลด์ 18K คือ ทองคำ 75% และทองแดง 25%

อันที่จริงแล้ว Rose Gold / Pink Gold  แตกต่างกันเฉพาะชื่อเพียงเท่านั้น แต่นับเป็นทอง 18K ที่มีส่วนผสมของทอง 75% เช่นเดียวกัน แต่อาจจะแตกต่างกันที่ปริมาณทองแดงเข้าไปผสมมากหรือน้อยเท่านั้น 

- 18K Rose Gold | 75% gold | 22.5% copper | 2.75% silver

- 18K Pink Gold | 75% gold | 20% copper | 5% silver

ดังนั้น ทองชมพูอย่าง Pink gold /Rose Gold  จึงถูกจัดว่าเป็นทองคำ เนื่องจาก มีทองผสมอยู่เช่นกันคล้าย ๆ กับทองขาว ส่วนจะมีทองผสมอยู่กี่เปอร์เซ็นต์นั้น ขึ้นอยู่กับแต่ละผู้ผลิต ว่าจะผสมทองลงไปกี่เปอร์เซ็นต์ แต่ที่นิยมมาก ๆ มักจะใช้ทอง 75% ในขณะที่ประเทศทางโซนยุโรปและอเมริกา มักมีเครื่องประดับสี Pink Gold /Rose Gold ที่มี % ต่ำกว่าอย่าง 14K และ 10K ให้เลือกอีกมากมาย

Pink gold หรือ Rose Gold มีข้อดีอย่างไร

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

- เป็นที่นิยมในกลุ่มของวัยรุ่นและคนวัยทำงานยุคใหม่ เนื่องจากทองสีชมพูจัดเป็นทองที่มีสีโดดเด่น และสะดุดตาเมื่อได้พบเห็น

- สีทองชมพูสื่อถึงความรัก และ ความโรแมนติก เพราะมีสีแดงอมชมพู

- ทนทานสูงสุดมากที่สุด ในตระกูลทองคำทั้ง 3 สี เพราะมีส่วนผสมของทองแดง 

- เหมาะกับผู้สวมใส่ทุกเฉดผิว

วิธีการดูและรักษา

เครื่องประดับสี Pink Gold /Rose Gold นั้น สามารถดูแลรักษาได้เช่นเดียวกับ ทองและทองขาว แต่เพียงต้องดูแลเป็นพิเศษมากกว่านั้น หากเป็นทองสีชมพูที่มี เปอร์เซ็นต์ต่ำ จะทำให้เกิดสนิมของทองแดงได้ง่าย เมื่อสวมใส่เสร็จแล้วควรทำความสะอาดคราบเหงื่อทุกครั้ง เพราะหากทิ้งไว้นานจะทำให้หมองได้ การทำความสะอาดสามารถทำได้โดย ใช้นำยาทำความสะอาดจิวเวลรี่โดยทั่วไปโดยใส่ถุงมือด้วยทุกครั้งก่อนการเช็ดเครื่องประดับ เสร็จเรียบร้อยแล้วเก็บใส่ถุงซิป เพียงเท่านี้เครื่องประดับก็จะดูดีเหมือนใหม่ได้อยู่เสมอ

การเลือกซื้อ Pink gold /Rose Gold

สิ่งแรกที่คุณควรสังเกตุนั้นก็คือ ต้องดูก่อนว่ามีการประทับตราค่าความบริสุทธิ์ และระบุความบริสุทธิ์ของเครื่องประดับชิ้นนี้หรือไม่ อาทิ PG750 ,PG589 หรือ 18k,14K ลำดับต่อไปให้ดูที่ความถ่วงจำเพาะ หากเป็น14K จะอยู่ที่ประมาณ 13.40 และ หากเป็น 18K จะอยู่ที่ประมาณ 15.8 ซึ่งทองคำบริสุทธิ์จะอยู่ที่ 19.63 โดยก่อนซื้อให้ตรวจดูที่ตราประทับหรือมีใบรับรองคุณภาพเครื่องประดับหรือไม่ และที่สำคัญ สามารถคิดคำนวณราคาเองได้ง่าย ๆ ก่อนการซื้อโดยการคิดจากเปอร์เซ็นต์ของทองคำบวกกับค่าแรงและรูปแบบความเหมาะสม ของเครื่องประดับก่อนการตัดสินใจ

ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้ทองคำสี Pink Gold หรือ Rose Gold  จึงได้รับความนิยม และ เป็นที่ได้รับความสนใจ ของผู้ที่ชื่นชอบในงานเครื่องประดับเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นเครื่องประดับที่ใช้แทนความรัก ความโรแมนติก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาล ยิ่งได้รับความต้องการสูงเป็นพิเศษ และเมื่อเป็นทอง18K จะมีคุณสมบัติความแข็ง ทนทาน ผสานกับสีสันที่สวยสะกดทุกสายตา  และคุณค่าของ Pink Gold หรือ Rose Gold นั้นถูกจัดว่ามีความเท่าเทียมกันกับ ทอง/ทองขาว เกือบทุกประการก็ว่าได้ ไม่ว่าจะนำมาผลิตเป็น แหวนเพชร ,ต่างหู ,สร้อยคอ ,สร้อยข้อมือหรือกำไล ก็สามารถ ทำให้เครื่องประดับนั้น ทรงคุณค่า และ สร้างความโดดเด่นให้กับผู้สวมใส่ได้ดีอีกด้วย