0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

ใบเซอร์เพชร วิธีอ่านใบเซอร์เพชร ใบเซอร์เพชรมีกี่แบบ

ใบเซอร์เพชรมีกี่แบบที่ควรรู้จัก วิธีอ่านต้องทำอย่างไรบ้าง?

  • ใบเซอร์เพชร GIA และ HRD เป็นใบรับรองคุณภาพเพชรจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับระดับสากล ที่ช่วยให้ผู้ซื้อเพชรมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้ามาตรฐาน อีกทั้งยังช่วยให้เพชรมีราคาสูงขึ้นด้วย
  • วิธีอ่านใบเซอร์เพชรต้องดูทั้งชื่อสถาบัน ข้อมูลเกี่ยวกับเพชรซึ่งจะระบุทั้งรูปทรง สี ความใส ตำหนิ และข้อมูลอื่น ๆ ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเรียบร้อยแล้ว

เพชรเป็นอัญมณีล้ำค่าที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ยิ่งในปัจจุบันเพชรก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะเพชรที่ใบรับรองระดับสากล วันนี้ NGG Jewellery จึงขอพาทุกคนไปดูกันว่าใบเซอร์เพชรมีกี่แบบที่ได้รับความนิยมระดับโลก และวิธีอ่านใบรับรองจะต้องดูที่ตรงไหนกันบ้าง

ใบเซอร์เพชรมีกี่แบบ แต่ละแบบมีเอกลักษณ์อย่างไร

1. ใบเซอร์เพชร GIA


ใบเซอร์เพชร GIA คือ มาตรฐานการรับรองคุณภาพเพชรจากสถาบัน GIA หรือ Gemological Institute Of America สถาบันวิจัยเกี่ยวกับอัญมณีจากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับความน่าเชื่อถือเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก มีประวัติความเป็นมายาวนานตั้งแต่ ค.ศ. 1931 นอกจากการกำหนดมาตรฐาน องค์กรก็ยังวิจัย ศึกษาและให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องเพชร โดยใบเซอร์ GIA ถือเป็นการรับรองมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับสูงสุดในตลาด ไม่ว่าจะซื้อเก็บหรือซื้อไว้ลงทุนขายต่อ การมีใบเซอร์นี้รับรองก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าได้มากยิ่งขึ้น


2. ใบเซอร์เพชร HRD


ใบเซอร์เพชร HRD หรือ HRD Antwerp เป็นอีกหนึ่งมาตรฐานที่ใช้รับรองเพชรจากทางฝั่งยุโรป HRD Antwerp เป็นสถาบันที่ตั้งอยู่ในประเทศเบลเยียม มีจุดเริ่มต้นมาจากสถาบัน The Antwerp World Diamond Center (AWDC) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1973 ในชื่อ Hoge Raad voor Diamant' (HRD) หรือ Diamond High Council ซึ่งเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเบลเยียมและตัวแทนอุตสาหกรรมเพชร มาตรฐานนี้มีขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพเพชร สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า และให้ความรู้เรื่องการวิจัยเรื่องเพชรด้วย

ไม่ว่าจะเป็นใบเซอร์เพชร GIA หรือ HRD ต่างก็ใช้หลักการใกล้เคียงกันในการวัดคุณภาพเพชร โดยดูจากสี ความใส การเจียระไน และกะรัตเพชร โดยแต่ละส่วนจะดูอย่างไรบ้างนั้น ตาม NGG Jewellery ไปดูกันต่อได้เลย

หลักการ 4C ที่ใช้วัดมาตรฐานใบเซอร์เพชรมีอะไรบ้าง?


  • Color หรือสี ตามมาตรฐานจะกำหนดลำดับสีของเพชรตั้งแต่ D ถึง Z เป็นเพชรที่ใสบริสุทธิ์เหมือนกับหยดน้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญจะพิจารณาสีของเพชรด้วยแสงที่อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัด
  • Clarity หรือความใส เพราะเพชรเป็นแร่ธาตุที่เกิดจากคาร์บอนที่สัมผัสกับความร้อนและแรงดันใต้ดิน กระบวนการต่าง ๆ จึงทำให้เพชรอาจมีตำหนิตามธรรมชาติ ความใสของเพชรจึงดูจากจำนวน ขนาด ลักษณะ และตำแหน่งของร่องรอยเหล่านี้ ยิ่งเป็นเพชรบริสุทธิ์มากก็จะใสมากขึ้น
  • Cut หรือการเจียระไน ผู้เชี่ยวชาญจะดูคุณภาพว่าจากปฏิกิริยาการสะท้อนแสงของเหลี่ยมเพชรที่เจียระไนแล้ว โดยสังเกตจากสัดส่วน ความสมมาตร และการขัดเงา เป็นการสะท้อนถึงความเชี่ยวชาญของช่างเจียระไนเพชรด้วย
  • Carat Weight หรือกะรัต ซึ่งหมายถึงน้ำหนักของเพชร ปกติจะมีน้ำหนักที่ 200 มิลลิกรัม โดยกะรัตเพชรจะถูกใช้พิจารณาให้สอดคล้องกับสี ความใส และการเจียระไนด้วย


วิธีอ่านใบเซอร์เพชรมีอะไรที่ควรรู้บ้าง?


  • ชื่อสถาบัน ใบเซอร์เพชรแต่ละใบจะมีชื่อสถาบันที่ออกใบรับรอง จึงควรสังเกตดูชื่อก่อนเป็นอย่างแรก ว่าเป็นสถาบันที่เชื่อถือได้หรือไม่ หากเป็นใบเซอร์จาก GIA และ HRD ก็มั่นใจได้ในคุณภาพ
  • เลขใบเซอร์ เพชรที่ได้รับการรับรองแต่ละเม็ดจะมีเลขใบเซอร์เพชร เหมือนกับเลข Serial Number เพื่อระบุข้อมูล โดยใบรับรอง GIA และ HRD ก็ได้รวบรวมข้อมูลไว้บนเว็บไซต์ด้วย จึงเข้าไปตรวจสอบได้อย่างสะดวกสบาย
  • เกรด4C ทั้ง Color, Clarity, Cut และ Carat จะระบุไว้ในส่วนนี้ว่าแต่ละส่วนได้รับการรับรองในระดับที่เท่าไร
  • ข้อมูลเพิ่มเติม ความสามารถในการสะท้อนแสง ความสมมาตร ไปจนถึงปฏิกิริยาต่อรังสี UV จะถูกระบุไว้ในข้อมูลส่วนนี้
  • ตำหนิ อย่างที่ได้บอกไปแล้วว่าเพชรแต่ละเม็ดเกิดจากธรรมชาติ แต่ละเม็ดจึงมีลักษณะต่างกันออกไป โดยส่วนที่บ่งบอกตำหนิบนเพชรจะระบุทั้งหน้ากว้าง ความลึก องศา และความหนาของขอบเพชร
  • เครื่องหมายมาตรฐาน ใบเซอร์เพชรมักจะมีเครื่องหมายตราประทับขององค์กรอยู่ด้วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเป็นใบรับรองของแท้


เครื่องประดับเพชร Type II a จาก NGG Jewellery มีใบเซอร์ GIA รองรับทุกชิ้น


เครื่องประดับเพชร Type II a จาก NGG Jewellery เป็นเพชรบริสุทธิ์ที่ได้รับการรับรองใบเซอร์เพชร GIA ทุกชิ้น มั่นใจได้ในคุณภาพและความสวยงาม โดยเพชร Type II a เป็นที่ต้องการของนักสะสมมานานหลายศตวรรษ ตัวอย่างเช่น เพชร 33.19 กะรัต ที่ครอบครองโดย เอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (Elizabeth Taylor) โดยมีมูลค่าอยู่ที่ 8.8 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2011 และคงเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวในปัจจุบัน สำหรับคุณสมบัติที่น่าสนใจก็ได้แก่

  • ความบริสุทธิ์ เพชร Type II a เป็นเพชรบริสุทธิ์ที่มีส่วนประกอบเป็นธาตุคาร์บอนทั้งหมด ไม่มีส่วนผสมของธาตุอื่น ๆ อยู่เลย จนได้ฉายาว่าเป็นเพชรที่บริสุทธิ์ที่สุดนั่นเอง
  • โครงสร้าง เพชร Type II a มีโครงสร้างเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร หาได้เฉพาะในประเภทนี้เท่านั้น ซึ่งมีโอกาสพบเพียง 1% จากทั้งหมดบนโลกนี้
  • สีสัน นอกจากสีขาวสะอาด เพชร Type II a ยังมีทั้งสีเหลืองอ่อน ชมพูอ่อน น้ำตาล และสีเทาอีกด้วย

ชมเครื่องประดับเพชร Type II a

ช้อปเครื่องประดับคุณภาพได้แล้ววันนี้ที่ NGG Jewellery Flagship Store


สำหรับผู้ที่สนใจเครื่องประดับเพชรคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน ต่างหู สร้อย สร้อยข้อมือชาร์ม และเครื่องประดับอื่น ๆ อีกมากมาย มั่นใจได้ในคุณภาพด้วยใบเซอร์เพชร GIA ช้อปได้แล้ววันนี้ที่ NGG Jewellery Flagship Store ชั้น 1 โซน Groove Jewelry Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ หรือสาขาอื่น ๆ ใกล้บ้าน

ทุกความสุขและความสำเร็จมีความหมาย พบกับสิทธิประโยชน์มากมายจาก NGG Jewellery

ครั้งแรกของประเทศไทยที่ให้คุณสะสม Gold Coin เพื่อแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery รับ 1 Gold Coin เมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท* โดย 1 Gold Coin มีมูลค่าเท่ากับ Gold Bar 0.1 กรัม และยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกเพียบไม่ว่าจะเป็น

  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG Jewellery
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • สิทธิพิเศษในการได้รับ Experience Gift
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาล
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ทั้งหมดนี้ก็คือสิ่งที่ต้องเตรียมในงานแต่งเพื่อให้ทุกอย่างออกมาดูดีที่สุด และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด