0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

วิธีดูทองคำแท้ ทองแท้ดูยังไง สีทองแท้กับทองปลอม
  • ทองถือเป็นสิ่งหนึ่งที่น่าลงทุน โดยเฉพาะในยุคที่สินทรัพย์อื่น ๆ ผันผวน แต่หากสนใจจะซื้อทอง ก็ต้องตรวจเช็กดูดี ๆ ว่าทองที่ได้มาเป็นทองคำแท้หรือทองปลอมจากมิจฉาชีพ
  • จะซื้อทองที่มีมูลค่าสูงทั้งที แนะนำให้ซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ อย่าลืมตรวจเช็กด้วยวิธีเบื้องต้น เช่น สีของทอง น้ำหนักของทอง รวมถึงเนื้อทองต้องมีความอ่อนตัว

ไม่ว่าจะยุคไหน ทองยังคงเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนนิยมลงทุน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ราคาพุ่งสูงขึ้นไม่หยุด พร้อม ๆ กับเหล่ามิจฉาชีพที่นำทองปลอมมาหลอกขาย ถ้าใครที่กำลังสนใจอยากจะลงทุนซื้อทองคำมาเก็บไว้ NGG ขอมาแนะนำ 7 วิธีดูทองคำแท้ ดูยังไง แบบไหนแท้ แบบไหนปลอม เช็คให้ชัวร์ก่อนโดนหลอก

7 วิธีดูทองคำแท้ ดูยังไง เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ

รู้จักประเภทของทอง

1. ทองคำแท้

ทองคำแท้ คือ ทองคำที่มีสัดส่วนความบริสุทธิ์ค่อนข้างสูง และจะมีส่วนผสมของแร่ธาตุอื่น ๆ ในกระบวนการผลิตไม่เกิน 3.5% วิธีดูง่าย ๆ คือทองคำแท้แบบนี้จะไม่แข็งแรงนัก นิ่ม บุบง่าย ด้วยคุณสมบัติของแร่ทองที่บริสุทธิ์มาก ๆ นั่นเอง

  • ทอง 24k ความบริสุทธิ์ 99.9%
  • ทอง 23k ความบริสุทธิ์ 96.5%

2. ทองเค หรือทองเปอร์เซ็นต์ต่ำ

ทองชนิดที่หลาย ๆ คนคุ้นหูกัน ก็คือทองเค ซึ่งหมายถึงทองที่มีเปอร์เซ็นต์ความบริสุทธิ์ต่ำกว่า 96.5 อาจจะมีส่วนเจือปนของธาตุื่น ๆ มากกว่า 3.5% เพราะฉะนั้นทองเคจึงค่อนข้างแข็งแรงทนทานมากกว่าทองคำแท้ นำไปผลิต ดีไซน์ได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงเรามักจะเห็นการทำทองเคไปผสมสีต่าง ๆ เช่น Pink Gold, Yellow Gold

  • ทอง 22k ความบริสุทธิ์ 91.6%
  • ทอง 18k ความบริสุทธิ์ 75%
  • ทอง 14k ความบริสุทธิ์ 58.3%

3.ทองปลอม

ทองคำปลอม คือ โลหะ วัสดุอย่างสังกะสี นิกเกิล หรือคอปเปอร์ที่ถูกชุบทองขึ้นมา เพื่อให้ดูมีลักษณะเหมือนกับทองคำแท้มากที่สุด แต่ไม่ได้มีส่วนผสมของทองคำอยู่เลย ในยุคนี้ หากต้องการจะซื้อทองคำ จึงต้องระมัดระวังมิจฉาชีพมากเป็นพิเศษ และเลือกซื้อกับร้านค้าที่ไว้ใจได้เท่านั้น

สนใจซื้อทองคำไว้สะสมเป็นมรดก ลงทุนเก็งกำไร หรืออยากซื้อเครื่องประดับสวย ๆ แต่ก็กลัวจะได้ทองปลอม เพราะยุคนี้มิจฉาชีพเยอะเหลือเกิน เลือกซื้อทองคำแท้จาก NGG มั่นใจได้ในคุณภาพมาตรฐานสากลผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญ ดีไซน์เครื่องประดับทองคำแท้สวย ประณีต เพิ่มความมั่นใจทุกการสวมใส่ มอบเป็นของขวัญก็ประทับใจไม่ลืม

นี่คงพอทำให้รู้จักทองแต่ละประเภทแล้ว ถัดมา NGG พามาดูทริคดี ๆ วิธีดูทองคำแท้ ต้องดูยังไงถึงจะไม่โดนหลอก เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อ

7 วิธีดูทองคำแท้ ดูยังไง เช็กให้ชัวร์

1.เช็กตราประทับ หรือโลโก้ของแบรนด์ให้ดี

ปกติแล้วร้านค้าที่จะจำหน่ายทองคำแท้ได้ จะต้องผ่านการควบคุมมาตรฐานโดยสมาคมค้าทองคำ เพราะฉะนั้นสินค้าที่ผลิตด้วยทองคำ อย่างแผ่นทองคำ ทองคำแท่งหรือห่วงทองต่าง ๆ จะต้องมีการประทับตราโลโก้ชื่อแบรนด์ หรือแหล่งผลิตที่มาไว้ รวมถึงระบุตัวเลขสัดส่วนความบริสุทธิ์ของทองไว้ด้วย

วิธีดูทองคำแท้ง่าย ๆ คือ ตราประทับจะต้องมีความชัดเจน ไม่เลือนราง เพราะปกติแล้วทองคำแท้จะค่อนข้างนิ่ม จึงสามารถประทับข้อมูลต่าง ๆ ได้ง่าย ถ้าบังเอิญเจอทองที่โลโก้ไม่ชัดเจน ก็แนะนำว่าหลีกเลี่ยงไว้ก่อนดีกว่า

2.ชั่งน้ำหนักทองแท้ ต้องตามมาตรฐาน

วิธีดูทองคำแท้อีกแบบ ก็คือ การชั่งน้ำหนักทองที่ได้มาด้วยเครื่องชั่งที่เห็นทศนิยม 2 ตำแหน่ง ซึ่งแสดงผลตัวเลขค่อนข้างละเอียด โดยน้ำหนักของทองรูปพรรณ 23k หรือสัดส่วนความบริสุทธิ์ 96.5% ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่สมาคมค้าทองคำกำหนดไว้ ไม่ว่าจะซื้อจากร้านค้าใดก็ตาม

  • ทอง 2 บาท หนักประมาณ 30.32 - 30.4 g
  • ทอง 1 บาท หนักประมาณ 15.16 - 15.2 g
  • ทอง 3 สลึง หนักประมาณ 11.37 - 11.4 g
  • ทอง 2 สลึง หนักประมาณ 7.58 - 7.6 g
  • ทอง 1 สลึง หนักประมาณ 3.79 - 3.8 g
  • ทองครึ่งสลึง หนักประมาณ 1.89 - 1.9 g

ถ้าทองที่ซื้อมาน้ำหนักมากหรือน้อยกว่านี้จนผิดปกติ ก็สันนิษฐานไว้ได้เลยว่า อาจจะเป็นทองคำปลอม

3.ทองแท้อ่อนตัวสูง

ด้วยคุณสมบัติของแร่ทอง ถึงแม้จะขึ้นรูปเป็นทองคำแท่งแล้ว แต่ก็มีความอ่อนตัวค่อนข้างมาก ไม่แข็ง เวลาสัมผัส จับแรง ๆ คือเล็บไปจิกโดน จะเกิดรอยได้ค่อนข้างง่าย ต่างจากทองคำปลอม ที่ค่อนข้างแข็ง เป็นรอยยาก เลยเป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูทองคำแท้ แต่ข้อเสียของวิธีนี้คืออาจทำให้ทองเสียรูปนั่นเอง

4.ทองคำแท้ แม่เหล็กต้องไม่ดูด

หลายคนอาจจะกังวล ไม่แน่ใจว่าทองที่ซื้อมาแท้หรือปลอม จะโดนมิจฉาชีพหลอกมารึเปล่า วิธีหนึ่งที่ง่ายมาก ๆ ในการดูทองคำแท้ ก็คือการลองนำแม่เหล็กมาดูด ถ้าดูดไม่ติด แสดงว่าเป็นทองคำแท้แน่นอน แต่ถ้าดูดติด หรือเกิดการขยับเล็ก ๆ น้อย ๆ นั่นก็แปลว่าอาจมีส่วนผสมหรือโลหะอื่นอยู่นั่นเอง

5.ดูสีทองแท้กับทองปลอมด้วยการตะไบ

ถ้าอยากเปรียบเทียบสี ระหว่างทองแท้และทองปลอม แนะนำให้ลองตะไบเนื้อทองดูเล็กน้อย วิธีดูง่าย ๆ คือ ถ้าหากเป็นทองคำแท้ หรือทองเคที่มีเปอร์เซ็นต์ต่ำ เมื่อตะไบออกมาด้านในจะเป็นสีเหลืองทองบริสุทธิ์ แต่ถ้ามีสีอื่นหลุดออกมาด้วยล่ะก็ อาจจะมาจากวัสดุอื่นที่เจือปน หรือเป็นทองปลอมนั่นเอง

6.ทดสอบด้วยกรดไนตริก หรือน้ำเกลือ

ของที่มีมูลค่าสูงอย่างทองคำ จะซื้อทั้งทีก็ต้องเช็กดี ๆ อีกวิธีหนึ่งสำหรับดูทองคำแท้ อาจจะต้องให้ร้านที่จำหน่ายทองช่วยตรวจสอบด้วยกรดไนตริกและน้ำเกลือ วิธีนี้จะเป็นการขูดเนื้อทองออกมาเล็กน้อย แล้วนำกรดไนตริกและน้ำเกลือหยดลงไป ทองจะไม่ละลาย หากเป็นทองคำแท้บริสุทธิ์ แต่ถ้าละลายหายไป ก็เดาได้เลยว่าเป็นทองคำปลอม

7.แม่นยำที่สุดด้วยการเผาไฟ

วิธีเช็กทองคำแท้ที่หลาย ๆ คนได้ยินกันบ่อย แถมยังแม่นยำที่สุด ก็คือการใช้ไฟเผา แต่ทั้งนี้ก็แนะนำว่าให้ใช้เฉพาะในกรณีที่ดูทุกจุดแล้วก็ยังไม่ชัวร์ เพราะการใช้ไฟอาจจะเกิดอันตรายได้ ขั้นตอนก็จะเริ่มจากการเผาทองด้วยไฟแช็กจนร้อนและสีเปลี่ยนกลายเป็นสีแดง เมื่อทิ้งไว้รอจนเย็น แล้วสีเปลี่ยนกลับมาเป็นสีเหลืองทองสวยเหมือนเดิม แสดงว่าเป็นทองคำแท้ แต่ถ้าเป็นทองปลอม สีจะดำคล้ำลงนั่นเอง

ทองแท้คุณภาพสูงตามมาตรฐาน ต้อง NGG

นี่ก็คือ 7 วิธีดูทองคำแท้ ว่าดูยังไง ต่างจากทองปลอมยังไงบ้าง ทริคที่วันนี้นำมาฝากคงพอทำให้หลาย ๆ คนเช็กเองเบื้องต้นได้ส่วนหนึ่ง แต่ถ้าจะให้ดี ก็ต้องเลือกผู้จำหน่าย ร้านค้าที่เชื่อถือได้
NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้คุณภาพสูงจากธรรมชาติ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจในทุกโอกาสพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ จิวเวลรี่ อัญมณี เครื่องประดับและนาฬิกา ดีไซน์อย่างประณีต เปิดประสบการณ์ความหรูหราหนือระดับ สะกดสายตาทุกครั้งที่สวมใส่

พิเศษสุด ๆ ! เมื่อสมัครเป็นสมาชิกกับ NGG

  • ช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000.- รับไปเลย 1 Gold Coin *หมายเหตุ 1 Gold Coin มีมูลค่า 0.1 กรัม
  • ใช้ Gold Coin เป็นส่วนลดเครื่องประดับในบิลถัดไป หรือแลกรับสิทธิพิเศษได้ในอนาคต
  • รับ Gold Coin เพิ่มสองเท่าในเดือนเกิด พร้อมของขวัญวันเกิดสุดพิเศษจาก NGG
  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาล

ใครอยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับอัญมณีดี ๆ สักชิ้นแต่ไม่อยากเสี่ยง ต้องมาใช้บริการกับเราNGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า