0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

เพชรสังเคราะห์
		 เพชรสังเคราะห์คือ
		 เพชรแท้กับเพชรสังเคราะห์

รู้จักเพชรสังเคราะห์คืออะไร ต่างกับเพชรแท้ไหม

  • เพชรสังเคราะห์อย่าง CVD หรือ HPHT เมื่อเปรียบเทียบกับเพชรแท้ และมองดูด้วยตาเปล่าแล้ว ก็แทบจะแยกไม่ออกเลยทีเดียว เพราะลักษณะภายนอก ความแข็ง ความสะอาดก็เทียบเท่าเพชรจากธรรมชาติเลย
  • เพชรสังเคราะห์เป็นทางเลือกที่เหมาะและตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากเป็นเจ้าของเพชรสักครั้ง แต่มีงบประมาณจำกัด เพราะราคาถูกกว่าเพชรแท้ประมาณ 2-3 เท่า

เป็นที่รู้กันดีว่าเพชรนั้นเป็นอัญมณีล้ำค่า ที่สวยเปล่งประกาย เหมาะกับโอกาสพิเศษครั้งสำคัญในชีวิต แต่ที่จริงในปัจจุบันก็ไม่ได้มีแต่เพชรที่เกิดตามธรรมชาติเท่านั้น วันนี้ NGG จะพาไปรู้จักว่าเพชรสังเคราะห์คืออะไร ? ต่างกับเพชรแท้อย่างไร ?

เพชรสังเคราะห์คืออะไร แท้ไหม ?


เพชรสังเคราะห์ (Synthetic Diamonds) คือ เพชรที่ถูกสร้างขึ้นมาด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อจำลองกระบวนการเกิดเพชรจริง ๆ ตามธรรมชาติในห้องทดลอง เพราะฉะนั้นเพชรสังเคราะห์เลยมีลักษณะเหมือนกับของแท้ทุกอย่าง ถ้ามองด้วยตาเปล่าก็จะแยกไม่ออก แถมยังมีราคาถูกกว่าเพชรจริง ๆ ถึง 3 เท่า ปัจจุบันก็มีแหล่งผลิตทั้งในจีน ญี่ปุ่น เกาหลี สหรัฐอเมริกา อินเดีย แถมยังมีการออกใบรับรองเพชรจาก GIA เช่นเดียวกับเพชรแท้อีกด้วย

เพชรสังเคราะห์มีกี่ประเภท ?


เพชรสังเคราะห์ที่ถูกจำลองขึ้น มีทั้งหมด 2 ประเภท ซึ่งแบ่งตามวิธีในการผลิตเท่านั้น แต่ลักษณะของเพชรที่ได้นั้น แทบจะไม่แตกต่างกันเลย

1.เพชรสังเคราะห์ HPHT

เพชร HIGH PRESSURE HIGH TEMPERATURE หรือเรียกย่อ ๆ ว่าเพชร HPHT ที่สังเคราะห์ขึ้นจากการใช้เศษเพชรธรรมชาติเพียงเล็กน้อย จำลองให้อยู่ในสภาวะใต้โลกที่มีทั้งแรงกดดันมหาศาล ที่อุณหภูมิ 1000-4000 องศา และใช้เหล็กช่วยในการลดจุดหลอมเหลว ทำให้เกิดการเรียงตัวของผลึกอะตอม กลายเป็นคาร์บอนบริสุทธิ์รูปทรง 14 เหลี่ยม หรือเพชร HPHT ที่เหมือนเพชรแท้แทบทุกอย่างเลยนั่นเอง

2.เพชรสังเคราะห์ CVD

เพชร CHEMICAL VAPOR DEPOSITION หรือเรียกย่อ ๆ ว่าเพชร CVD ที่ผลิตขึ้นในพื้นที่สุญญากาศ ที่อุณหภูมิที่ 700-1000 องศา โดยใช้เศษเพชรธรรมชาติชิ้นเล็ก พ่นก๊าซเข้าไปเพื่อให้แตกตัวเป็นไอออน ตกผลึกเป็นเพชรรูปทรงลูกบาศก์ที่มีคุณสมบัติหลายอย่างเทียบเท่ากับเพชรแท้ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอก ความแข็ง สี ความสะอาด หรือคุณสมบัติทางเคมีก็ตาม แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเพชรแท้ที่ถูกมนุษย์สร้างขึ้นเลยทีเดียว

ข้อดีและข้อจำกัดของเพชรสังเคราะห์

ข้อดีของเพชรสังเคราะห์

  • ราคาถูกกว่าเพชรแท้มากถึง 60% เหมาะกับคนที่อยากเป็นเจ้าของอัญมณีราคาแพงอย่างเพชรแต่มีงบจำกัด
  • มองภายนอกด้วยตาเปล่า เหมือนเพชรแท้ทุกประการ
  • เพชรสังเคราะห์เมื่อต้องแสงไฟก็สวยงามไม่แพ้กัน
  • วิธีการผลิตส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เพราะเกิดขึ้นในห้องทดลอง

ข้อจำกัดของเพชรสังเคราะห์

  • อาจจะไม่เหมาะกับการซื้อมาเพื่อลงทุน หรือเก็งกำไรแบบเพชรแท้
  • คุณค่าทางจิตใจอาจไม่เท่ากับเพชรแท้

เพชรแท้กับเพชรสังเคราะห์ต่างกันอย่างไร ?


เพชรสังเคราะห์อย่าง CVD หรือ HPHT ถึงแม้ว่ามองดูด้วยตาเปล่าแล้วจะแทบแยกไม่ออก เพราะมีการใช้ชิ้นส่วนเพชรแท้จากธรรมชาติชิ้นเล็ก ๆ เพื่อผลิตเพชรชิ้นงามขึ้นมาแต่ก็มีข้อแตกต่างกับเพชรแท้อยู่บ้างเช่นกัน

  • เพชรแท้ตามธรรมชาติจะมีหน้าเพชร 8 ด้าน แต่เพชรสังเคราะห์จะมีทั้งแบบ 6 ด้านและ 8 ด้าน
  • เพชรแท้นั้นจะมีสีสันที่หลากหลาย ส่วนเพชรสังเคราะห์ที่ผลิตขึ้นจะไร้สี เกือบไร้สี หรืออาจจะมีเพียงสีเหลือง และสีน้ำตาลเท่านั้น
  • เพชรแท้จะเรืองแสงสีน้ำเงิน ส่วนเพชรสังเคราะห์จะเรืองแสงสีเขียวอมฟ้า
  • เพชรสังเคราะห์ราคาถูกกว่าเพชรแท้ประมาณ 2-3 เท่าเลยทีเดียว

ไม่ว่าจะเป็นเพชรสังเคราะห์ หรือเพชรแท้ ก็ล้วนมีลักษณะที่สวยเปล่งประกายต้องตา ถ้าใครกำลังสนใจอยากซื้ออัญมณี หรือเครื่องประดับเพชรเพื่อสวมใส่เสริมความมั่นใจในโอกาสพิเศษครั้งสำคัญ มาช้อปกับ NGG ได้แล้ววันนี้ผ่านช่องทางออนไลน์ และที่ NGG Jewellery Flagship Store @centralwOrld ชั้น 1 โซน Jewelry หรือสาขาใกล้บ้านได้เลย

ช้อปเครื่องประดับ NGG

เสริมลุคทุกความมั่นใจ ช้อปเครื่องประดับคุณภาพที่ NGG

นี่คงพอจะทำให้รู้จักกับเพชรสังเคราะห์แล้วว่าคืออะไร มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีกี่ประเภท แล้วต่างจากเพชรแท้อย่างไร ถึงแม้ว่าจะเป็นเพชรที่มนุษย์สร้างขึ้น ไม่ได้เกิดตามธรรมชาติ แต่เพชรสังเคราะห์ก็ไม่ถือว่าเป็นเพชรปลอม และยังได้รับใบรับรองจาก GIA เช่นเดียวกับเพชรแท้เลยนั่นเอง

ช้อปเครื่องประดับ   สอบถามเพิ่มเติม

NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้คุณภาพสูงจากธรรมชาติ พร้อมเป็นส่วนหนึ่งของความประทับใจในทุกโอกาสพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ จิวเวลรี่ อัญมณี เครื่องประดับและนาฬิกา ดีไซน์อย่างประณีต เปิดประสบการณ์ความหรูหราหนือระดับ สะกดสายตาทุกครั้งที่สวมใส่

    พิเศษสุด ๆ ! เมื่อสมัครเป็นสมาชิกกับ NGG
  • ช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000.- รับไปเลย 1 Gold Coin *หมายเหตุ 1 Gold Coin มีมูลค่า 0.1 กรัม
  • ใช้ Gold Coin เป็นส่วนลดเครื่องประดับในบิลถัดไป หรือแลกรับสิทธิพิเศษได้ในอนาคต
  • รับ Gold Coin เพิ่มสองเท่าในเดือนเกิด พร้อมของขวัญวันเกิดสุดพิเศษจาก NGG
  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาล
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ใครอยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับอัญมณีดี ๆ สักชิ้นแต่ไม่อยากเสี่ยง ต้องมาใช้บริการกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด