0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

ทำบุญเสริมดวง ทําบุญเสริมดวงวันเกิด วิธีทำบุญเสริมดวง

9 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทย ว่าที่บ่าวสาวป้ายแดงต้องรู้!

  • พิธีแต่งงานมีหลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น พิธีแต่งงานแบบไทยหรือแบบสากล ซึ่งพิธีแต่งงานแบบไทยเป็นหนึ่งในพิธีที่หลายคนชื่นชอบ เพราะเต็มไปด้วยเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่งดงามตามวิถีแบบไทย ๆ
  • ขั้นตอนในพิธีแต่งงานแบบไทยง่าย ๆ ประกอบไปด้วย การแห่ขันหมาก, พิธีสงฆ์, การสู่ขอและปูเรียงสินสอด, พิธีสวมแหวนหมั้น, พิธีรับไหว้และผูกข้อมือ, การเจิมหน้าผากและสวมมงคล, พิธีรดน้ำสังข์, การจดทะเบียนสมรส, พิธีปูที่นอน และการส่งตัวเข้าหอ

ผู้หญิงหลายคนมีความฝันที่อยากเข้าพิธีแต่งงานแบบไทย เพราะเป็นพิธีที่งดงาม เลอค่า และมีเสน่ห์ แถมยังเป็นการรักษาประเพณีไทยแบบเดิม ๆ เอาไว้อีกด้วย วันนี้ NGG Jewellery เลยจะมาแชร์ 9 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยที่ว่าที่บ่าวสาวทุกคู่ต้องรู้ เพราะช่วยให้มองเห็นภาพรวมงานแต่งของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

9 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทย ว่าที่บ่าวสาวต้องรู้!

1. แห่ขันหมาก


เป็นขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยที่หลายคนชอบ เพราะนอกจากจะมีเสน่ห์แบบไทย ๆ แล้วยังเต็มไปด้วยความสนุกสนานอีกด้วย โดยเจ้าบ่าวจะเดินมาพร้อมคุณพ่อคุณแม่ เพื่อมาสู่ขอเจ้าสาวถึงหน้าบ้าน และในขบวนจะมีทั้งพานต้นกล้วย พานต้นอ้อย พานขันหมาก พานแหวนหมั้น พานสินสอด พานผลไม้และขนมมงคล รวมถึงเพื่อนเจ้าบ่าวคนอื่น ๆ เพื่อเป็นการให้เกียรติฝ่ายเจ้าสาวเสมือนว่าเข้าตามตรอกออกตามประตู โดยฝั่งเจ้าสาวจะเป็นคนรับเจ้าบ่าวเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวนั่นเอง

2. พิธีสงฆ์


แน่นอนว่าตามธรรมเนียมของคนไทย ไม่ว่าจะมีงานมงคลอะไรก็ต้องมาพร้อมพิธีสงฆ์เสมอ เช่นเดียวกับพิธีแต่งงานแบบไทยที่ต้องมีพิธีสงฆ์ เพื่อสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับคู่บ่าวสาว โดยหลังจากที่พระสงฆ์อาราธนาศีลและทำน้ำพระพุทธมนต์ที่ใช้ในพิธีรดน้ำสังข์เรียบร้อยแล้ว บ่าวสาวจะต้องทำบุญตักบาตรและกรวดน้ำร่วมกัน จากนั้นพระสงฆ์จะเจริญชัยมงคลคาถาพร้อมพรมน้ำมนต์ก็เป็นอันเสร็จ

3. การสู่ขอและปูเรียงสินสอด


ถือเป็นขั้นตอนประเพณีแต่งงานของไทยที่มีมาช้านาน ซึ่งการสู่ขอจะเริ่มจากผู้ใหญ่ฝั่งเจ้าบ่าวเป็นคนแนะนำตัวและกล่าวสู่ขอเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าว ต่อด้วยการเชิญแม่เจ้าสาวมาตรวจนับสินสอด โดยเพื่อนเจ้าสาวจะเปิดผ้าห่อสินสอดออก เพื่อให้แม่เจ้าสาวปูเรียงสินสอดบนพานที่มีผ้าแดง ผ้าเงิน หรือผ้าทอง ตามด้วยการโรยถั่วงา ข้าวตอก และดอกไม้ ลงบนสินสอด ก่อนจะห่อและนำขึ้นบ่าเพื่อแสดงว่าสินสอดมีน้ำหนักมาก จากนั้นเพื่อนเจ้าสาวจะเป็นคนเอาสินสอดไปเก็บก็เป็นอันเสร็จพิธี

4. พิธีสวมแหวนหมั้น


เมื่อเพื่อนเจ้าสาวนำสินสอดไปเก็บเรียบร้อยแล้ว ก็จะถึงพิธีสวมแหวนหมั้นซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีแต่งงานแบบไทยที่ทุกคนตั้งตารอ โดยจะทำพิธีต่อจากการสู่ขอซึ่งอยู่ในจุดเดียวกัน และเมื่อถึงฤกษ์มงคลตามที่กำหนดไว้ เจ้าบ่าวจะเป็นฝ่ายสวมแหวนให้เจ้าสาวก่อน เมื่อสวมเสร็จเจ้าสาวต้องก้มลงกราบเจ้าบ่าว ซึ่งอาจจะเป็นที่ตักหรือที่อกก็ได้เช่นกัน จากนั้นฝ่ายเจ้าสาวถึงจะสวมแหวนให้กับเจ้าบ่าว

แหวนแต่งงานและแหวนหมั้นจาก NGG Jewellery


“การันตีคุณภาพทุกชิ้น”

คู่รักเจ้าบ่าวเจ้าสาวคู่ไหนกำลังมองหาแหวนแต่งงานหรือแหวนหมั้นดีไซน์สวยคุณภาพดี การันตีของแท้ทุกชิ้น สามารถเข้ามาเลือกช้อปกับเรา NGG Jewellery ซึ่งมีให้เลือกทั้งแหวนหมั้น แหวนแต่งงาน แหวนคู่ แหวนเพชรรอบวง แหวนเพชรเม็ดเดี่ยว และแหวนเพชรล้อม ที่จัดเต็มทั้งคุณภาพและความสวยงาม

ช้อปแหวนแต่งงานและแหวนหมั้น      สอบถามเพิ่มเติม

5. พิธีรับไหว้และผูกข้อมือ


ด้วยวัฒนธรรมไทยที่ให้ความสำคัญกับผู้ใหญ่ในบ้านมาก ๆ จึงต้องมีพืธีพิธีรับไหว้ในพิธีแต่งงานแบบไทย เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและเป็นการฝากเนื้อฝากตัวกับญาติผู้ใหญ่ โดยคู่รักบ่าวสาวจะยกพานธูปเทียนแพเข้าไปกราบญาติผู้ใหญ่ และญาติผู้ใหญ่ก็จะรับไหว้พร้อมให้ศีลให้พร ตามด้วยการผูกข้อมือคู่บ่าวสาวด้วยด้ายมงคลเพื่อรับขวัญ จากนั้นบ่าวสาวจะยกพานธูปเทียนแพให้ผู้ใหญ่ เพื่อให้ผู้ใหญ่วางเงินในพานสำหรับใช้เป็นเงินทุนในอนาคตนั่นเอง

6. การเจิมหน้าผากและสวมมงคล


ก่อนจะไปถึงพิธีรดน้ำสังข์ ต้องมีการเจิมหน้าผากและสวมมงคลให้กับคู่รักบ่าวสาวเสียก่อน โดยเริ่มจากบ่าวสาวจุดเทียนบริเวณหน้าแท่นหรือโต๊ะหมู่บูชาก่อนไปนั่งประจำที่ และประธานในงานแต่งจะเป็นคนคล้องพวงมาลัยและมงคลให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวต่อด้วยการเจิมหน้าผาก ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีแต่งงานแบบไทยง่าย ๆ ที่ต้องทำและขาดไม่ได้

7. พิธีรดน้ำสังข์


เป็นหนึ่งในพิธีแต่งงานแบบไทยที่งดงามและมีเสน่ห์มาก ๆ ซึ่งมีขึ้นเพื่อให้ญาติผู้ใหญ่และเพื่อน ๆ ได้ร่วมอวยพรให้ชีวิตคู่รักของบ่าวสาวราบรื่นและเต็มไปด้วยความสุข โดยหลังจากบ่าวสาวได้คล้องพวงมาลัย สวมมงคล และเจิมหน้าผาก เรียบร้อยแล้ว บ่าวสาวก็จะพนมมือวางลงบนหมอนรองมือ เพื่อให้ญาติผู้ใหญ่และเพื่อน ๆ รดน้ำสังข์และให้คำอวยพร โดยเรียงตามลำดับอาวุโส

8. จดทะเบียนสมรส


บางคู่อาจจะเลือกไปจดทะเบียนที่เขตเพื่อความสะดวกสบาย แต่บางคู่อยากให้การจดทะเบียนสมรสมีความพิเศษมากขึ้นก็สามารถเลือกจดในวันแต่งงานหลังพิธีรดน้ำสังข์ได้เลย ซึ่งบ่าวสาวคู่ไหนที่ต้องการจดทะเบียนสมรสในงานแต่งจะต้องติดต่อเจ้าหน้าที่เขตล่วงหน้าประมาณ 3 วัน และต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม 200 บาทสำหรับการจดทะเบียนนอกเขต และต้องไม่ลืมจัดหารถเพื่อรับส่งเจ้าหน้าที่เขตด้วย

9. พิธีปูที่นอนและส่งตัวเข้าหอ


และก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายของพิธีแต่งงานแบบไทย โดยในพิธีนี้จะต้องเชิญคู่รักญาติผู้ใหญ่ที่มีชีวิตครอบครัวราบรื่นมาทำพิธีปูที่นอน โดยการจัดเรียงหมอน 2 ใบ พร้อมปัดที่นอนพอเป็นพิธี จากนั้นวางฟักเขียว หินบดยา ไม้เท้า ถุงเงินถุงทอง ขันน้ำฝน และขันน้ำมนต์ ลงบนเตียง พร้อมอวยพรคู่รักบ่าวสาวและโปรยข้าวตอกดอกไม้ลงบนที่นอน ตามด้วยการนอนลงบนเตียงเพื่อความเป็นสิริมงคล

จากนั้นก็ถึงเวลาส่งตัวเข้าหอ โดยหลังจากเจ้าสาวกราบญาติผู้ใหญ่ฝ่ายตัวเองเรียบร้อบแล้ว แม่ฝั่งเจ้าสาวจะพาเจ้าสาวมาเจอเจ้าบ่าวในห้องพร้อมฝากฝังให้ช่วยดูแล ต่อด้วยการให้โอวาทจากญาติผู้ใหญ่ในเรื่องความรักและชีวิตคู่ จากนั้นเจ้าบ่าวเจ้าสาวก็จะนอนลงบนที่นอนเพื่อเป็นการจบพิธี

เพิ่มความพิเศษให้ตัวคุณเอง ด้วยสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery

    โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเตรียมรับมือกับความพิเศษเหล่านี้
  • รับบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับของ NGG Jewellery ไปเลยฟรี ๆ
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • รับของขวัญสุดพิเศษจาก NGG Jewellery ในช่วงวันสำคัญต่าง ๆ ของทุก ๆ ปี
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ทั้งหมดนี้ คือ 9 ขั้นตอนพิธีแต่งงานแบบไทยที่ว่าที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวป้ายแดงควรรู้เอาไว้ จะได้เตรียมตัวได้อย่างถูกต้อง และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด