0
0
0

เครื่องประดับที่ควรวางให้ห่างจากแอลกอฮอล์

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ในปัจจุบันท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังระบาดอยู่ทั่วโลก ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเวลาออกไปข้างนอกมาแล้ว กลับมาที่บ้านก็ต้องทำความสะอาดของใช้ต่าง ๆ ที่ใส่ไปข้างนอกมาให้สะอาด และสิ่งที่ใช้เช็ดทำความสะอาดมากที่สุด คือ แอลกอฮอล์ ซึ่งมีฤทธิ์ในการกำจัดเชื้อโรคได้ สำหรับใครที่ใส่เครื่องประดับต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เพชร อัญมณี ใส่ประดับร่างกายไปด้วย กลับมาก็ต้องทำความสะอาดให้สะอาด บางคนอาจจะใช้แอลกอฮอล์ทำความสะอาดเลย แต่รู้หรือไม่ ว่าแอลกอฮอล์จะทำให้เครื่องประดับบางชนิดหมองได้ จะมีเครื่องประดับชนิดไหนบ้างที่โดนแอลกอฮอล์แล้วจะทำให้หมองลง มีเครื่องประดับอะไรบ้าง

1. ไข่มุก
พื้นผิวของไข่มุก เป็นสิ่งที่เกิดจากธรรมชาติ จะแบ่งออกได้เป็นทั้งไข่มุกน้ำจืดและไข่มุกน้ำเค็ม โดยที่ไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาตินั้นจะให้ความสวยงามและเนื้อผิวและสีจะมีความเปล่งประกาย แวววาว หรือเรียกง่ายว่า เนื้อสีดี นำไปทำเครื่องประดับเพื่อสวมใส่แล้วจะให้ความโดดเด่น งดงาม ซึ่งไข่มุกเป็นหนึ่งในสิ่งที่ไม่สามารถใช้แอลกอฮอล์ในการทำความสะอาดได้ เพราะจะทำให้เนื้อของมุกเกิดความเสียหายและโดนทำลายได้นั่นเอง

2. มรกต
มรกตเป็นหนึ่งในอัญมณีที่มีความงดงาม มีสีสว่าง สดใส มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งมรกตเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย ร่มเย็น ถึงแม้จะมีความแข็งแรงระดับ 7.5 – 8 ก็ตาม โดยรอยแตกจากธรรมชาติของมรกตจะเติมเต็มด้วยการใช้น้ำมัน ถ้าหากว่าใช้แอลกอฮอล์กับมรกตบ่อย จะทำให้เกิดการล้างน้ำมันออกจากตัวมรกตได้ จากรอยแตกจะกลายเป็นรอยร้าวได้ง่ายกว่าเดิมอีกด้วย

3. เทอร์ควอยซ์
เทอร์ควอยซ์เป็นอัญมณีแบบทึบแสงฟ้าและสีเขียวอมฟ้า ไปจนถึงสีเขียวอมเหลืองด้วย โดยอัญมณีจะถูเอามาแปรสภาพให้กลายเป็นอัญมณีที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นอัญมณีที่มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งการนำมาแปรสภาพเป็นอัญมณีสวยงามนั้นจะต้องมีการเคลือบด้วยสารพอลิเมอร์จากผู้ผลิต เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับเนื้อหิน แต่ถ้าหากโดนแอลกอฮอล์จะทำให้ความเงางาม ความสวย และความแข็งแรงลดลงตาม อีกทั้งยังทำให้เกิดรอยได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

4. อำพัน
อำพันเป็นอัญมธีที่มีสีเหลืองสดใส โดยอำพันนั้นเริ่มต้นจากยางไม้ จึงทำให้อัญมณีชนิดนี้ไม่สามารถถูกแอลกอฮอล์ได้ เพราะจะทำให้ความสวยงามและความแวววาวของเนื้ออำพันลดลงอย่างรวดเร็ว โดยวิธีการดูแลรักษาเครื่องประดับอัญมณีต่าง ๆ มีดังนี้
• ใช้น้ำสะอาดผสมกับแอมโมเนียหรือจะใช้เป็นน้ำยาล้างจานอ่อน ผงซักฟอกอ่อนก็ได้
• ใช้แปรงขนนุ่มขัดเบา ๆ
• เช็ดให้แห้งด้วยผ้าที่นุ่ม
• เก็บเข้ากล่องสำหรับใส่เครื่องประดับ

ข้อควรระวัง
• ถอดเครื่องประดับออกทุกครั้งก่อนจะอาบน้ำ
• ระวังอย่าให้เพชรโดนสารเคมีที่รุนแรง เช่น แอลกอฮอล์ น้ำคลอรีน น้ำเค็ม สารเคมีในครัวเรือนอื่น ๆ เป็นต้น
• สำหรับใครที่ต้องฉีดน้ำหอมและทาเครื่องประทินผิว ฉีดและทาลงบนร่างกายและรอให้แห้งก่อน จึงจะใส่เครื่องประดับอัญมณีได้
• ในการทำความสะอาดอย่าใช้น้ำยาหรือสบู่ที่แรงเกินไปในการทำความสะอาด
• หากสวมใส่ในชีวิตประจำวัน หรือใส่ทำกิจกรรม ควรระมัดระวังเรื่องที่เครื่องประดับไปกระแทกกับวัตถุอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดริ้วรอยหรือความเสียหายได้

สรุปท้ายบทความ
สำหรับใครที่ซื้อเครื่องประดับมาแล้ว สามารถนำทริคที่ NGG บอกไปทำตามกันได้เลย สังเกตได้ว่า การทำความสะอาดและข้อควรระวังในแต่ละเครื่องประดับต่าง ๆ จะมีความคล้ายคลึงกันในหลาย ๆ เรื่อง อย่าลืมนำไปทำตามกันด้วยนะครับ เพื่อจะให้เครื่องประดับที่เรารัก มีมูลค่า เหมือนใหม่และเปร่งประกายเงางามอยู่ตลอดเวลา ปัจจัยในการดูแลรักษาและข้อควรระวังก็เป็นอีก 1 ปัจจัยที่จะช่วยได้

นอกจากนี้ NGG ขึ้นชื่อว่าเป็นอาณาจักรเครื่องประดับแท้จากธรรมชาติ "ทองคำ เพชร อัญมณี และ นาฬิกา" เรามีเครื่องประดับคุณภาพชั้นเยี่ยมดีไซน์ที่โดดเด่นที่สุด ให้เลือกมากมาย สำหรับใครที่กำลังหาซื้อเครื่องประดับอยู่สามารถเข้ามาดูสินค้าที่หน้าร้านหรือซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย