0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

วิธีดูไข่มุกแท้ วิธีดูมุกแท้ วิธีตรวจสอบไข่มุกแท้

วิธีดูไข่มุกแท้ ฉบับมือโปร แค่ลองทำตามเทคนิคนี้

  • วิธีดูไข่มุกแท้มีด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การเช็กจากการดูด้วยสายตา, การเช็กจากการสัมผัสด้วยมือ และการเช็กจากเครื่องมือแบบพิเศษ ซึ่งวิธีดูมุกแท้ที่ดีจะต้องอาศัยทั้ง 3 ส่วนนี้ประกอบกัน เพื่อการพิจารณาที่มีประสิทธิภาพ
  • ไข่มุกแท้เป็นอัญมณีที่เกิดจากธรรมชาติ จึงไม่ได้มีความสมบูรณ์แบบ 100% อย่างรูปทรงก็อาจจะไม่ได้กลมดิ๊ก และพื้นผิวก็มักจะมีร่องรอยความขรุขระและตำหนิเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งไข่มุกแท้จะมีน้ำหนักและผิวสัมผัสที่เย็นกว่าไข่มุกปลอม

ใครที่อยากได้เครื่องประดับที่ทำจากไข่มุก จะต้องรู้วิธีดูไข่มุกแท้เสียก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจเวลาซื้อไข่มุก ซึ่งนอกจากเพชรพลอยและทองคำ ก็มีไข่มุกนี่แหละที่เป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่ช่วยให้คนใส่รู้สึกสวยมั่นใจขึ้นได้ วันนี้ NGG Jewellery เลยจะมาแชร์เทคนิคและวิธีดูไข่มุกแท้ว่าต้องเช็กยังไงหรือดูที่อะไร ถึงจะได้ไข่มุกแท้และไม่โดนหลอก

ไข่มุก คืออะไร? ทำไมหลายคนถึงอยากครอบครอง


“สวยงาม เลอค่า และบริสุทธิ์”

เครื่องประดับที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหนึ่งในอัญมณีไม่กี่ชนิดที่เกิดมาจากสิ่งมีชีวิต หรือที่หลายคนเรียกว่า อัญมณีอินทรีย์ ไข่มุก ถูกสร้างขึ้นมาจากเนื้อเยื้ออ่อนของหอยชนิดต่าง ๆ โดยไข่มุกทรงกลมที่มีความเรียบเนียน จะถือว่าเป็นไข่มุกที่สมบูรณ์แบบที่สุด แต่จริง ๆ แล้วก็ยังมีรูปแบบอื่น ๆ ให้เลือก เช่น ไข่มุกบาร็อค เป็นต้น

วิธีดูไข่มุกแท้ ต้องเช็กยังไงบ้าง? ไม่ให้โดนหลอก

1. เช็กจากการดูด้วยสายตา


1.1. ความกลมของไข่มุก

ด้วยความที่ไข่มุกเป็นอัญมณีที่เกิดจากธรรมชาติ ทำให้มุกแท้มาพร้อมความไม่สมบูรณ์แบบ โดยแต่ละเม็ดจะมีรูปทรงและลักษณะที่แตกต่างกัน ไม่ได้กลมเป๊ะเหมือนกันทุกเม็ด ซึ่งส่วนมากมุกแท้จะมีความเหลี่ยมเล็กน้อย ต่างจากไข่มุกปลอมที่จะกลมเนียนเท่ากันทุกเม็ด

1.2. ความเงางามของไข่มุก

อีกหนึ่งวิธีดูไข่มุกแท้ที่สามารถเอามาประกอบการพิจารณาในการหาไข่มุกแท้ได้ โดยไข่มุกแท้ที่มีคุณภาพมักจะมาพร้อมลัสเตอร์หรือความเงางาม และจะเงามากเป็นพิเศษเมื่อมีแสงมาตกกระทบ แต่อย่างไรก็ดีในตลาดมุกยังมีไข่มุกแท้คุณภาพต่ำที่อาจจะไม่ได้เงางามมากเท่าไรนัก จึงต้องอาศัยวิธีดูมุกแท้อื่น ๆ ร่วมด้วย

1.3. ความไม่สมบูรณ์ของไข่มุก

นอกจากไข่มุกแท้จะไม่ได้กลมเนียนเท่ากันทุกเม็ดแล้ว ยังมีความไม่สมบูรณ์อื่น ๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ความขรุขระของผิวไข่มุก ตำหนิอื่น ๆ อย่างรอยบุ๋มหรือรอยนูนต่าง ๆ ซึ่งความเนียนของผิวไข่มุกจะแปลผันตรงกับราคา คือถ้ายิ่งไข่มุกมีตำหนิน้อยเท่าไรก็จะยิ่งมีราคาที่สูงมากเท่านั้น

2. เช็กจากการสัมผัสด้วยมือ


2.1. จะต้องมีน้ำหนักพอประมาณ

ใครที่เคยสัมผัสหรือถือไข่มุกปลอมจะรู้เลยว่าน้ำหนักค่อนข้างเบา เนื่องจากส่วนมากจะผลิตมาจากพลาสติก กลับกันหากเป็นไข่มุกแท้จะมีน้ำหนักประมาณนึง ซึ่งสามารถเอามาใช้เป็นวิธีตรวจสอบไข่มุกแท้ได้ เพราะเวลาจับหรือถือจะสัมผัสได้ถึงน้ำหนักที่ถ่วงมือ โดยเฉพาะไข่มุกที่ร้อยมาเป็นเส้น ก็จะยิ่งมีน้ำหนักมากเข้าไปอีก

2.2. ต้องมีผิวสัมผัสที่เย็น

เป็นคุณสมบัติพิเศษของไข่มุกแท้ที่มีความคล้ายกับหินอ่อน เนื่องจากไข่มุกเป็นอัญมณีที่เกิดจากธรรมชาติ จึงสามารถกักเก็บความเย็นไว้ได้ ซึ่งหากเราได้ลองสัมผัสไข่มุกแท้ที่ถูกวางอยู่ในอุณภูมิห้องปกติ จะรู้สึกถึงความเย็นที่อยู่บนผิวของไข่มุก จากนั้นจะค่อย ๆ อุ่นขึ้นตามอุณหภูมิมือของเรา ซึ่งเป็นวิธีดูไข่มุกแท้ที่ช่วยในการพิจารณาได้เป็นอย่างดี

2.3. ต้องนำไข่มุกสองเม็ดมาถูกัน

อีกหนึ่งวิธีดูไข่มุกแท้ที่ง่ายสุด ๆ คือการเอาไข่มุกจำนวนสองเม็ดมาถูกัน หากถูแล้วรู้สึกถึงความเรียบลื่นแสดงว่าเป็นไข่มุกปลอม แต่หากถูแล้วรู้สึกถึงความขรุขระของผิวไข่มุก มีความฝืดเล็กน้อย หรือให้ฟีลลิงคล้ายกับการเอาก้อนหินมาถูกัน แสดงว่าไข่มุกเม็ดนั้นเป็นของแท้นั่นเอง

3. เช็กจากเครื่องมือแบบพิเศษ


3.1. ใช้กล้องส่องเพชรหรือกล้องจุลทรรศน์

ถ้าหากส่องไข่มุกด้วยกล้องส่องเพชรแล้วเห็นเป็นวง ๆ ซ้อนกันหลาย ๆ ชั้น ที่มีลักษณะคล้ายกับเขาวงกตหรือเส้นความสูงของภูเขาในแผนที่ แสดงว่าไข่มุกเม็ดนั้นเป็นของแท้ แต่หากส่องแล้วเห็นเป็นพื้นผิวขรุขระคล้ายกับดวงจันทร์ก็มีความเป็นไปได้ว่าไข่มุกเม็ดนั้นเป็นของปลอม

3.2. ให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยเช็ก

หากใครลองใช้วิธีดูไข่มุกแท้ข้างต้นทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าไข่มุกเส้นนั้นหรือไข่มุกเม็ดนั้นเป็นของแท้หรือไม่ ก็สามารถพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านนี้โดยเฉพาะได้ เพราะนอกจากความรู้ความสามารถที่มีแล้ว ก็ยังมีอุปกรณ์ที่ช่วยรับประกันได้ว่า ไข่มุกเม็ดนั้น ๆ เป็นของจริง ซึ่งวิธีดูไข่มุกแท้วิธีนี้จะต้องมาพร้อมค่าบริการเพิ่มเติมเข้ามาด้วย


รู้สึกพิเศษกว่าเดิมด้วยสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery


โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเตรียมรับมือกับความพิเศษเหล่านี้

  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับของ NGG Jewellery
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service และสิทธิการได้รับ Experience Gift
  • ของขวัญสุดพิเศษจาก NGG Jewellery ในช่วงวันสำคัญต่าง ๆ ของทุกปี
  • สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

    ทั้งหมดนี้ คือ วิธีดูไข่มุกแท้แบบฉบับมือโปรที่ช่วยการันตีได้ว่าเราจะได้ครอบครองไข่มุกแท้จริง ๆ และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพและของแท้ทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

    *ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
    **เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด