0
0
0

วิธีการดูแลรักษานาฬิกาข้อมือ ด้วยทริคง่าย ๆ ที่คุณควร ทราบ

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

หากคุณเป็นผู้ที่ชื่นชอบและเป็นนักสะสมนาฬิกาข้อมือ คุณคงจะมีนาฬิกาข้อมือเรือนโปรด ที่มักสวมใส่ติดข้อมือกันทุกวันเป็นปกติอยู่แล้วใช่ไหมคะ? แต่คุณทราบไหมว่า เมื่อ คุณทำการสวมใส่นาฬิกาเรือนโปรดต่อเนื่องไปในทุก ๆ วัน อาจส่งผลทำให้เกิดคราบเหงื่อหรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อาจหลบซ่อน อยู่ตามสายหรือตามข้อโลหะของนาฬิกาข้อมืออยู่ก็เป็นได้ ซึ่งสิ่งสกปรกเหล่านี้คุณ อาจมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า และเมื่อสะสมไปนาน ๆ อาจทำให้คุณต้องเผชิญกับเชื้อโรค หรือสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ที่ข้อมือ ของคุณ และนำไปสู่อันตรายต่อร่างกายได้อย่างแน่นอน

ซึ่งวันนี้ทาง NGG Timepieces ได้นำวิธีการดูแลรักษานาฬิกาข้อมือ ด้วยทริคง่าย ๆ อย่างถูกต้อง ที่คุณ สามารถนำไปปรับใช้กับนาฬิกาเรือนโปรดของของคุณได้อย่างง่ายดาย มาฝากกันค่ะ เพื่อให้คุณนั้นได้มีสุขอนามัยที่ดีเคียงคู่ กับการมีนาฬิกาเรือนโปรดให้กลายเป็นเรือนใหม่อยู่เสมอได้อย่างประทับใจ

นาฬิกาสายเหล็ก หรือ สายโลหะ
(white gold, yellow gold หรือ pink gold)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

เริ่มด้วยวิธีการดูแลรักษานาฬิกาข้อมือ ที่ผลิตจากสเตนเลสสตีล เป็นวัสดุที่เกิดสนิมได้ง่ายมากที่สุด อันเนื่องมาจาก คราบเหงื่อที่สะสมอยู่ตามจุดต่าง ๆ ตามข้อสายของนาฬิกา ซึ่งอาจเป็นจุดที่สิ่งสกปรกและคราบเหงื่อ เข้าไปติดสะสมได้โดย ง่ายและทำให้เกิดการกัดกร่อน จนทำให้ตัวเรือนนาฬิกาขึ้นสนิม หากเกิดลักษณะนี้บ่อย ๆ อาจก่อให้เกิดคราบสีเหลืองจาก สายโลหะบนแขนเสื้อของคุณ ขณะสวมใส่ได้และทำให้ซักทำความสะอาดได้ยาก

วิธีการดูแลรักษา

วิธีง่าย ๆ ที่คุณสามารถรักษาความคงทน ของนาฬิกาสายโลหะของคุณได้อย่างง่ายดาย โดยเริ่มต้นจากการเช็ดคราบ ความชื้นจากเหงื่อหรือสิ่งสกปรกด้วยผ้านุ่ม ๆ เพื่อป้องกันการเกิดสนิม หากต้องการล้างสายโลหะ สามารถใช้วิธีล้างนาฬิกาง่าย ๆ โดยใช้ผงซักฟอก (ผสมกับน้ำ) ถูตามบริเวณพื้นผิวของสายที่มีคราบสกปรก หากเป็นคราบติดแน่นตามช่องระหว่างสาย และข้อสาย ให้ใช้แปรงสีฟันถูเบา ๆ โดยใช้พลาสติกหุ้มตัวเรือนนาฬิกาไว้ เพื่อกันน้ำ หลังจากนั้นทำความสะอาดสายด้วยการ ล้างนาฬิกาข้อมือ และเช็ดให้แห้งตามบริเวณซอกมุมต่าง ๆ บนสายนาฬิกาจนแห้งสนิท

นาฬิกาสายหนัง

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

นาฬิกาสายหนัง เป็นสายนาฬิกาที่ผลิตมาจากวัสดุที่เป็นหนังแท้ หรือ หนังเทียม (หนัง PU) เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบการ แต่งตัวแบบมาดเท่ห์อย่างเป็นทางการ แต่หากใส่นาฬิกาสายหนัง ทำกิจกรรมกลางแจ้งจนเกิดเหงื่อที่บริเวณข้อมือ หรือ ทำ กิจกรรมที่ต้องโดนน้ำบ่อย ๆ อาจทำให้เกิดความอับชื้นขึ้นที่สายนาฬิกาและอาจทำให้คุณเกิดอาการคัน เกิดผื่นขึ้นที่บริเวณ ข้อมือได้ 

วิธีการดูแลรักษา

วิธีดูแลนาฬิกาสายหนัง ควรหลีกเลี่ยงความชื้นและไม่ควรใส่นาฬิกาสายหนัง ในการทำกิจกรมทางน้ำโดยเด็ดขาด เนื่อง จากจะทำให้สายของนาฬิกาเกิดความอับชื้น หรือขึ้นราได้ และอาจตามมาด้วยกลิ่นหนังอันไม่พึงประสงค์ ซึ่งหากถูกน้ำเป็น ประจำอาจเกิดการชำรุด ส่งผลให้อายุการใช้งานของนาฬิกานั้นสั้นลง การทำความสะอาดสายนาฬิกาที่เป็นสายหนัง เริ่มง่าย ๆ ได้โดยการใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้หมาดเช็ดเบา ๆ ให้ทั่วเพื่อให้คราบโลชั่นหรือ คราบเหงื่อไคลถูกขจัดออกจากตัวนาฬิกาจนหมด และอาจเช็ดทำความสะอาดตัวสายด้วย ออย เพราะ จะทำให้สายนาฬิกาหนังของคุณนั้นมีความนุ่ม เงางาม สีสวยคงทน และมี อายุการใช้งานที่ทนทานยาวนานมากขึ้น

ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการเก็บนาฬิกาในห้องที่มีอุณหภูมิร้อน และไม่ควรใช้ลมร้อนเป่าตัวเรือนนาฬิกาเด็ดขาด เพราะจะทำให้นาฬิกาและสายหนังเสื่อมสภาพได้  และอันดับสุด ท้ายควรจัดเก็บนาฬิกาใส่กล่องนาฬิกาทุกครั้ง เพื่อป้องกันหน้าปัดนาฬิกาเป็นรอยขีดข่วนจากสิ่งรอบข้างได้เป็นอย่างดี หรือ หากนาฬิกาสายหนังเรือนนั้น ไม่ใช่เรือนโปรดที่คุณใส่อยู่เป็นประจำ ไม่ควรเก็บใส่กล่องไว้นานถึง 1 สัปดาห์ หรือเป็นเดือน ควรนำออกมาผึ่งไว้ข้างนอกกล่อง เพื่อป้องกันการอับชื้นได้

นาฬิกากลไก อัตโนมัติ

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

นาฬิการะบบอัตโนมัติ มีระบบกลไกที่ซับซ้อนและสึกหรอได้ง่าย หากน้ำมันที่ใช้หล่อลื่นเสื่อมสภาพหรือแห้ง จึงจำเป็น ต้องนำไปทำความสะอาดนาฬิกา ด้วยการทำการล้างเครื่องและหยอดน้ำมัน เพื่อให้นาฬิกามีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น หรือนำนาฬิกาไปตรวจเช็คและบำรุงรักษา ก่อนการสวมใส่ควรไขลานนาฬิกาเพื่อเป็นการช่วยทำให้ลูกเหวี่ยงระบบภายใน นาฬิกา ทำงานได้อย่างต่อเนื่องเพราะการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างเดียว ไม่เพียงพอต่อการขึ้นลานของนาฬิกาประเภทนี้ได้ อาจ เป็นสาเหตุทำให้นาฬิกาหยุดเดิน หรือ นาฬิกาอาจมีการกระทบกระเทือน ทำให้อะไหล่ภายในหลุดหรือคลายตัว ส่งผลทำให้ กลไลต่าง ๆ หยุดการทำงานลงได้ทันที

วิธีการดูแลรักษา

ตามมาตรฐานของผู้ผลิตจะแนะนำให้ทำการล้างเครื่องทุก ๆ 3-4 ปี เพื่อเป็นการตรวจเช็คสภาพของระบบนาฬิกา โดยการถอดชิ้นส่วนภายในนำออกมาทำความสะอาด หยอดน้ำมัน ตามจุดต่าง ๆ ภายในตัวเรือนอย่างเหมาะสม เพื่อทำให้ชิ้นส่วนต่าง ๆ ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นการเก็บรักษา นาฬิกา เพื่อยืดอายุการใช้งานของตัวเรือนระบบกลไกลอัตโนมัติ ให้มีระบบกลไกลที่ทำงานอย่างมีคุณภาพและมีความสะอาด สร้างความสวยงามทุกเมื่อให้แก่ผู้ที่ได้สวมใส่

ข้อควรระวังเพิ่มเติมในการดูแลรักษานาฬิกาข้อมือ

การตรวจเช็คและบำรุงรักษา 

มีความจำเป็นสำหรับนาฬิกาเป็นอย่างมาก โดยที่นาฬิการะบบเปลี่ยนถ่าน (Quartz) ได้ถูกออกแบบให้มีระบบแจ้งเตือนก่อนที่แบตเตอรี่ใกล้จะหมด โดยสังเกตได้ จากการเดินของเข็มวินาที ซึ่งจะเดินครั้งละ 2-5 วินาที นั่นคือการเตือนว่า แบตเตอรี่ใกล้หมด จึงควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ ทุก ๆ 2-3 ปี

หลีกเลี่ยง สเปรย์ น้ำหอม แอลกอฮอลล์
 
หากคุณสวมใส่นาฬิกาติดตัวอยู่ เป็นประจำทุกวัน สิ่งสำคัญที่คุณควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด คือ ห้ามโดนน้ำหอม หรือ สเปรย์ แอลกอฮอล์ โดยเด็ดขาด เนื่องจาก จะทำให้สายนาฬิกานั้น เสื่อสภาพลดลง เกิดสีผิดเพี้ยนคล้ำขึ้น หรือสีทองที่เคลือบตัวเรือนนาฬิกานั้น หลุดลอก ซีดจางได้ อย่างง่ายดาย

การจัดเก็บหลังการใช้งาน

หลังการใช้ งานทุกครั้งหลังสวมใส่ ควรทำการเก็บนาฬิกาข้อมือ ผึ่งไว้ด้านนอกก่อนจัดเก็บเข้ากล่องเสมอ ในกรณีที่ไม่มีกล่องเก็บนาฬิกา ตำแหน่งที่เก็บนาฬิกาได้ดีที่สุด คือการหันหัวนาฬิกาขึ้น ห้ามคว่ำ และหลีกเลี่ยงการวางตำแหน่งเม็ดมะยมไว้ด้านล่างสุด ซึ่ง วิธีนี้จะช่วยรักษากลไกของนาฬิกาให้เสถียรได้ อีกทั้งควรเก็บนาฬิกา แยกออกจากครื่องประดับทุกชิ้น ไม่ควรนำไปไว้ในกล่อง รวมกัน เพราะเครื่องประดับแต่ละชิ้นอาจมากระทบกันและทำให้ตัวเรือนนาฬิกา เกิดรอยขีดข่วนหรือเกิดความเสียหายได้

สุดท้ายนี้หากคุณรู้วิธีการเก็บรักษานาฬิกาที่ถูกต้องกันไปแล้ว แต่กำลังมองหานาฬิกาเรือนใหม่อีกสักเรือน ที่ทำให้ คุณพึงพอใจอยู่ ลองให้ NGG Timepieces เป็นตัวช่วยในการเลือกซื้อและให้คำแนะนำแก่คุณดูสิ่คะ ด้วยความเป็นผู้ นำทางด้านนาฬิกาที่มีความหลากหลายดีไซน์ในการออกแบบ พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาก่อนการเลือกซื้อนาฬิกา ได้อย่างแม่นยำ เพื่อให้คุณนั้นได้นาฬิกาเรือนใหม่ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณได้อย่างประทับใจ