0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

พลอยแท้ พลอยแท้ดูยังไง วิธีดูพลอยแท้

เทคนิคเช็กพลอยแท้ ต้องดูยังไงไม่ให้โดนหลอก

  • พลอยแท้ คือ หินหรือแร่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติใต้พื้นผิวโลก มีลักษณะทางกายภาพที่สามารถนำมาเจียระไนได้ และมีค่าความแข็งไม่เกินระดับ 9 ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น พลอยเนื้อแข็ง และ พลอยเนื้ออ่อน
  • วิธีดูพลอยแท้สามารถเช็กได้จาก สีสันที่อาจจะไม่เท่ากันทั้งเม็ด, น้ำหนักต้องไม่เบาหรือหนักเกินไป, ราคาต้องไม่ต่ำกว่าท้องตลาด, ต้องมีตำหนิหรือรอยแตกบ้าง, สามารถเผาเพื่อปรับปรุงคุณภาพได้ และต้องมีใบเซอร์อัญมณี

คนปกติทั่วไปที่ไม่ได้คลุกคลีกับวงการจิวเวลรี่ คงจะแยกพลอยแท้กับพลอยเทียมไม่ค่อยออก ทำให้เวลาจะซื้อเครื่องประดับที่ทำจากพลอย มักกังวลเพราะไม่รู้ว่าพลอยแท้ดูยังไง วันนี้ NGG Jewellery เลยจะมาแชร์เทคนิคการเช็กพลอยแท้ว่าต้องดูตรงไหนอะไรยังไง เพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถแยกพลอยแท้ออกจากพลอยเทียมได้ แถมยังช่วยไม่ให้ถูกหลอกหรือถูกโกงได้อีกด้วย

พลอย คืออะไร?

“อัญมณีสุดล้ำค่า มาพร้อมความสวยงาม”
อัญมณีสีสันสวยงาม หนึ่งในส่วนประกอบชิ้นสำคัญของเครื่องประดับจิวเวลรี่ ที่ทั้งสวยงามและโดดเด่น ซึ่งพลอย คือ หินหรือแร่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติใต้พื้นผิวโลก โดยจะต้องมีลักษณะทางกายภาพที่สวยงามหายาก สามารถนำมาเจียระไนเป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้ และจะต้องมีค่าความแข็งไม่เกินระดับ 9 จึงจะนับว่าเป็น ‘พลอยแท้’ นั่นเอง

1. ประเภทของพลอย มีอะไรบ้าง?

  • พลอยเนื้อแข็ง คือ พลอยแท้ที่มีค่าความแข็งเท่ากับ 9 ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพลอยตระกูลคอรันดัม อย่างเช่น ทับทิม บุษราคัม และไพลิน เป็นต้น ซึ่งมักจะมาพร้อมสีสันที่สวยงามและทนทานต่อรอยขีดข่วน
  • พลอยเนื้ออ่อน คือ พลอยแท้ที่มีค่าความแข็งต่ำกว่า 9 ไม่ว่าจะเป็น อเมทิสต์, มรกต, โกเมน, เพทาย และควอตซ์ เป็นต้น ซึ่งจะมีความทนทานต่อรอยขีดข่วนน้อยลงมาจากพลอยเนื้อแข็ง
เมื่อทุกคนทำความรู้จักกับอัญมณีที่เรียกว่า พลอย กันมากขึ้นกว่าเดิมแล้ว ก็ตามมาดูกันดีกว่าว่า วิธีดูพลอยแท้นั้นเขาเช็กกันยังไงได้บ้าง


เทคนิคการเช็กพลอยแท้ต้องดูยังไง?

1. สีสัน


หลายคนอาจจะคิดว่าพลอยแท้จะต้องมีสีสันที่ค่อนข้างใส เวลาโดนแสงจะต้องระยิบระยับเท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วสีสันของพลอยแท้อาจไม่ได้ฉูดฉาดหรือสวยงามแบบที่ทุกคนคิด โดยเฉพาะพลอยธรรมชาติที่มักจะมีสีขุ่นหรือมีความทึบแสงในตัว ดังนั้น เวลาไปเจอพลอยสีทึบ ๆ อย่างเพิ่งคิดว่าเป็นพลอยปลอม เพราะมันอาจจะเป็นพลอยแท้ที่ยังไม่ผ่านการเจียระไนและปรับปรุงคุณภาพนั่นเอง


2. น้ำหนัก


อีกหนึ่งเทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถบอกได้ว่าพลอยเม็ดนั้นเป็นพลอยแท้หรือไม่ โดยปกติแล้วพลอยแท้ 1 กะรัต จะมีน้ำหนักประมาณ 200 มิลลิกรัม หรืออาจจะเบากว่านี้เล็กน้อยตามความสมบูรณ์ของพลอยเม็ดนั้น ๆ แต่หากไปเจอพลอย 1 กะรัต ที่น้ำหนักน้อยมาก ๆ หรือหนักเกินกว่า 200 มิลลิกรัม ให้เผื่อใจไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นพลอยปลอม โดยให้พิจารณาร่วมกับวิธีอื่น ๆ ร่วมด้วย


3. ราคาและแหล่งจำหน่าย


ก่อนจะไปพิจารณากันที่ตัวพลอย เราสามารถวิเคราะห์ได้จากราคาของพลอย โดยหากพลอยในร้านถูกตั้งราคาไว้ต่ำกว่าท้องตลาดมาก ๆ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเป็นพลอยปลอม นอกจากนี้ยังสามารถดูได้จากแหล่งจำหน่ายว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน หรือมีที่มาที่ไปและรีวิวที่พอจะการันตีได้ว่าจำหน่ายพลอยแท้จริง ๆ

4. ตำหนิ


ด้วยความที่พลอยแท้เป็นพลอยที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ทำให้มักจะมีตำหนิเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อยู่ข้างในตัวพลอย ซึ่งถือเป็นคุณสมบัติที่ลอกเลียนแบบได้ค่อนข้างยาก ไม่ว่าจะเป็น ตำหนิรูปรอยนิ้วมือ ตำหนิเข็มสีรุ้ง หรือแถบสีหักมุม ซึ่งเป็นวิธีดูพลอยแท้ที่ต้องใช้กล้องส่องดูเท่านั้น และหากเช็กดูแล้วไม่มีตำหนิใด ๆ เลยก็แสดงว่าเป็นพลอยปลอมนั่นเอง

5. ตำหนิ


วิธีดูพลอยแท้อันนี้จะคล้าย ๆ กับวิธีที่แล้ว แต่สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่า อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าพลอยแท้นั้นเกิดขึ้นจากธรรมชาติ ทำให้พลอยแท้บางเม็ดมีจุดดำหรือรอยแตกปรากฏอยู่บ้าง ในทางกลับกันหากพลอยเม็ดไหนใสสะอาด ไม่มีแม้แต่จุดด่างดำหรือรอยแตกเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เห็น ก็เป็นไปได้สูงว่าพลอยเม็ดนั้นอาจจะเป็นพลอยปลอม

6. การเผาไฟ


คนที่อยู่ในวงการจิวเวลรี่คงรู้ดีอยู่แล้วว่าพลอยแท้นั้นเป็นอัญมณีที่มีความทนทานสูง ถึงขั้นสามารถนำไปเผาเพื่อปรับปรุงคุณภาพพลอยให้มีสีสันที่สวยงามขึ้นได้ แต่หากนำพลอยเม็ดไหนไปเผาเพื่อปรับปรุงคุณภาพแล้วดันเกิดการหลอมละลาย ก็แสดงว่าพลอยเม็ดนั้นเป็นพลอยปลอมอย่างแน่นอน

7. ใบเซอร์อัญมณี


ถ้าใครที่อยากซื้อพลอยหรือจิวเวลรี่มาเก็บไว้สักชิ้น แต่ไม่มีความรู้เรื่องพลอยและไม่อยากโดนหลอกหรือโดนโกง ขอแนะนำให้ซื้อพลอยจากร้านที่มีความน่าเชื่อถือ คนรู้จักกันเยอะ มีช่องทางติดต่อ หรือหน้าร้านที่ชัดเจน เพราะร้านในลักษณะนี้จะมีใบเซอร์อัญมณี ที่ระบุรายละเอียดและคุณสมบัติของพลอยนั้น ๆ ซึ่งการันตีได้เลยว่าเราจะได้เป็นเจ้าของพลอยหรือจิวเวลรี่แท้แน่ ๆ

พิเศษไปอีกขั้นด้วยสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery

    โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเตรียมรับมือกับความพิเศษเหล่านี้
  • ฟรีบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับทุกชนิดของ NGG Jewellery
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service
  • ของขวัญพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น! กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ทั้งหมดนี้ คือ เทคนิคการเช็กพลอยแท้ต้องดูยังไงไม่ให้โดนหลอก ที่น่าจะพอเป็นแนวทางให้ทุกคนสามารถเลือกซื้อพลอยแท้ได้อย่างมั่นใจมากขึ้น และหากใครต้องการเป็นเจ้าของเครื่องประดับจิวเวลรี่ที่การันตีคุณภาพทุกชิ้น สามารถมาช้อปกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า ได้แล้ววันนี้!

*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
**เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด