0
0
0

วิธีการเลือกมุก มุกธรรมชาติกับมุกเลี้ยง แบบไหนดีกว่ากัน?

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

เครื่องประดับในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับเพชร พลอย อัญมณีต่าง ๆ ทองคำ รวมไปถึงมุกด้วยเช่นกันครับ มุกนั้นมีทั้งมุกเลี้ยงและมุกที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ โดยเครื่องประดับมุกได้รับความนิยมในหมู่คนที่มีชื่อเสียงและคนจำนวนมาก เพราะ มุก เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความมั่งคั่ง ใครที่ได้สวมใส่ จะทำให้มีความสง่างาม มีเสน่ห์ สำหรับใครที่กำลังหาซื้อเครื่องประดับมุกอยู่ ยังไม่รู้หรือยังไม่มีข้อมูล วันนี้ NGG จะมาอธิบายเกี่ยวกับมุกเลี้ยงกับมุกธรรมชาติแตกต่างกันอย่างไร ซื้อแบบไหนดีกว่ากัน มาดูความแตกต่างของมุกธรรมชาติและมุกเลี้ยงกันเลย

มุกธรรมชาติ
มุกธรรมชาติ คือ ไข่มุกที่ได้จากมุกน้ำเค็มและมุกน้ำจืด ซึ่งไข่มุกตามธรรมชาติจะเป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุของธรรมชาติ แต่ในปัจจุบันหอยมุกที่พบได้ในธรรมชาติ มีจำนวนที่น้อยมาก จึงทำให้มีราคาขายที่สูงมาก ส่วนใหญ่คนจะนิยมซื้อเพื่อสะสมมากกว่าหรือบางคนอาจจะซื้อเพื่อใส่ออกงานสังคม

มุกเลี้ยง
มุกเลี้ยงจะเป็นมุกที่เกิดขึ้นโดยฝีมือมนุษย์ในการเพาะเลี้ยง ในปัจจุบันส่วนใหญ่ 90 กว่าเปอร์เซ็นที่ซื้อและขายกันจะเป็นมุกเลี้ยงกันหมด

วิธีการดูแลรักษามุก
• การใส่มุก คือ การช่วยตัวมุกมีความใหม่ มีความเปล่งประกายแวววาวอยู่ตลอด เพราะ น้ำในร่างกายของเราจะช่วยหล่อเลี้ยงในตัวมุกให้มันวาวได้
• ไม่ควรให้มุกสัมผัสกับสารเคมีใด ๆ เช่น เครื่องสำอาง แอลกอฮอล์ สเปรย์ให้ความหอมและตกแต่ง ๆ เป็นต้น เพราะสารเคมีทั้งหลาย จะทำให้มุกของคุณหมดความเปล่งประกายแวววาวไปได้
• แนะนำให้ใช้ผ้าที่นุ่มเช็ดทำความสะอาดมุกก่อนเก็บเข้ากล่องใส่เครื่องประดับ

มุกที่มีคุณภาพ ดูจากอะไร
• ขนาดของมุก โดยจะขึ้นอยู่กับชนิดของมุก
• รูปทรงของมุก จะแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ทรงกลม ทรงกึ่งกลม ทรงคล้ายหยดน้ำ ทรงไข่ และทรงที่บิดเบี้ยว โดยทรงที่หายากและมีมูลค่ามากที่สุด คือ ทรงกลม
• ความแวววาวของมุก มุกที่มีความประกายแวววาวจะมีมูลค่าที่สูงตาม ยิ่งแวววาวเท่าไร มูลค่าก็จะยิ่งสูง
• สีของมุก สีของมุกจะนิยมไปตามชนิดที่ของมุก โดยจะมีสี ขาว ชมพู ครีม ดำ และเหลือง นั่นเอง
• ความสมบูรณ์แบบของเนื้อมุก ยิ่งมุกมีความเรียบเนียนของเนื้อเท่าไร มูลค่าของมุกก็จะยิ่งสูงตาม

สรุป
สำหรับใครที่กำลังตัดสินใจซื้อมุกอยู่ สามารถนำไปใช้ประกอบพิจารณาการตัดสินใจซื้อมุกได้ ไม่ว่าจะเป็นมุกประเภทไหนก็ตามต่างก็มีคุณค่าและราคา เพียงแต่ตัวเราจะชอบแบบไหนก็ให้ซื้อแบบนั้น เพื่อความสบายใจในการซื้อด้วย ซึ่งเครื่องประดับทุกชิ้นจาก NGG ได้รับการรังสรรค์ขึ้นจากช่างฝีมือที่มากประสบการณ์ พิถีพิถันตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสูงที่มีใบรับรองเรื่องคุณภาพจากสถาบันระดับโลกพร้อมใบรับประกันสินค้า รวมไปถึงการขึ้นตัวเรือนด้วยเครื่องมือและฝีมือมาตรฐานระดับสากล พร้อมให้ผู้ที่เป็นเจ้าของรับรู้ถึงประสบการณ์ที่พิเศษที่สุดจาก NGG Jewellery นอกจากนี้ NGG ยังขึ้นชื่อว่าเป็นอาณาจักรเครื่องประดับแท้จากธรรมชาติ "ทองคำ เพชร อัญมณี และ นาฬิกา" เรามีเครื่องประดับคุณภาพชั้นเยี่ยมดีไซน์ที่โดดเด่นที่สุด ให้เลือกมากมาย