0
0
0

ทองคำสุโขทัย มนต์เสน่ห์อันงดงามตามแบบไทย

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

"ทองคำ" เครื่องประดับสีทองสดใสอันล้ำค่า ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน ผลิตจากแร่สีทองอันทรงคุณค่า ที่นำมาผลิตเป็นเครื่องประดับต่าง ๆ อาทิ สร้อย, แหวน
สร้อยข้อมือ ด้วยศิลปะการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป ของช่างผู้ชำนาญการแต่ละแห่ง จึงทำให้เครื่องประดับทองคำมีมูลค่าสูงและเป็นที่ต้องการมากในปัจจุบัน
แต่คุณทราบไหมว่า ทองคำที่มีศิลปะการออกแบบตามแบบไทย ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน นั่นคือ "ทองคำสุโขทัย"

หากคุณเป็นอีกหนึ่งท่าน ที่ชื่นชอบและกำลังมองหา เครื่องประดับทองคำ ที่มีความงดงามตามแบบไทยอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่ สำหรับวันนี้ NGG Jewellery
ขออาสาพาคุณมาแนะนำและเรียนรู้เกี่ยวกับ ประวัติความงดงามของ "ทองคำสุโขทัย" ที่เมื่อได้ลองสัมผัสแล้วอาจทำให้คุณหลงใหลได้อย่างแน่นอน

ประวัติทองคำสุโขทัย

ทองคำสุโขทัย หรือ “ทองศรีสัชนาลัย” มรดกทางวัฒนธรรมกับความงดงามอันทรงคุณค่า ด้วยงานหัตถศิลป์ที่ใช้ความประณีตสูงในการผลิต เชิงประณีตศิลป์ สะท้อนให้เห็นถึง
จิตวิญญาณและวัฒนธรรมความเป็นไทย อันทรงคุณค่า ของชาวศรีสัชนาลัยได้อย่างแท้จริง มีลักษณะพิเศษจากกระบวนการผลิตด้วยฝีมือคนไทยทั้งหมด

ทองสุโขทัยถือกำเนิดขึ้นในช่วงสมัยรัตนโกสินทร์ แต่หลาย ๆ ท่านมักให้ความเข้าใจกันว่าเป็นทองโบราณในสมัยสุโขทัย ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ทองสุโขทัยเป็นชื่อเรียกที่มาจากแหล่งกำเนิดที่อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย โดยมีการทำทองเลียนแบบลวดลายโบราณ นับเป็นมรดกอันล้ำค่าของชาวไทยสุโขทัย ที่ได้จากช่างฝีมือที่ได้รับการถ่ายทอดและเรียนรู้กระบวนการพื้นฐานงานช่างฝีมือจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งมีเทคนิคการผลิตและดีไซน์การออกแบบลวดลายทองคำ ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างเด่นชัด ด้วยงานสร้อยทองถัก ของศรีสัชนาลัย ด้วยแหล่งกระบวนการผลิต ด้วยเนื้อทองคำ
จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเนื้อทองที่ได้มาตรฐาน สีสันสว่างสดใส หรือที่เรียกว่า "สีดอกจำปา" จึงทำให้ทองมีสีเหลืองทองอร่ามส่องประกายความงดงาม แตกต่างจากทองชนิดอื่น ๆ
ได้อย่างชัดเจน และด้วยความละเอียดอ่อนช้อยของงานทองสุโขทัย ที่มีการออกแบบมาด้วยความประณีตงดงาม จึงถือเป็นเอกลักษณ์
ที่โดดเด่นที่สำคัญ ของงานทองสุโขทัยอีกด้วย

ที่มาของลวดลายบนทองคำสุโขทัย

ความงดงามอันทรงคุณค่า ของทองคำสุโขทัย มาจากเทคนิคการผลิตที่มาพร้อมแรงบันดาลใจและจินตนาการจากการประยุกต์ลวดลายโบราณทั้งจากโบราณสถาน โบราณวัตถุรวมถึงสิ่งต่าง ๆ อาทิ ลวดลายประติมากรรม ลายปูนปั้น และภาพจิตรกรรมฝาผนังลวดลายความเป็นไทย ที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านงานศิลปะดังกล่าวได้อย่างงดงาม พร้อมทั้งพัฒนาและผสมผสานแนวคิดได้อย่างสร้างสรรค์ สู่การดีไซน์รูปแบบใหม่ ๆ จนกลายเป็นชิ้นงานเครื่องประดับที่มีคุณค่า แฝงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นได้อย่างชัดเจน ทั้งจากลวดลายและการออกแบบ อาทิ ลักษณะการถักเส้นทอง การฉลุลาย
บนชิ้นงาน การลงยาเพื่อเพิ่มสีสันให้เครื่องประดับชิ้นนั้น ดูมีมนต์เสน่ห์ได้อย่างน่าดึงดูดใจ จนคุณต้องหลงใหล และประทับใจเมื่อได้พบเห็น รวมถึงกระบวนการผลิตที่อาศัยจินตนาการ
และความเชี่ยวชาญจากช่างผู้ชำนาญการ ในการออกแบบ ผ่านการถ่ายายทอดออกมาจนเป็นงานเครื่องประดับทองแห่งยุคสมัยใหม่ได้อย่างสวยงามและลงตัว

นอกจากแรงบันดาลใจหลักที่ได้จากโบราณสถานและโบราณวัตถุผสานเข้ากับจินตนาการแล้ว เครื่องประดับทองสุโขทัยยังมีการสร้างสรรค์ลวดลายและมีเทคนิคการผลิตจากลวดลายเสมือนจริง
จากงานธรรมชาติอย่างลายดอกบัวและลายประดิษฐ์ซึ่งเป็นลายที่สร้างจากความงดงามของจินตนาการอย่างลายดอกพิกุล ทุกลวดลายล้วนต้องอาศัยจินตนาการและทักษะเทคนิคแฉพาะตัว
ที่ช่างทองสร้างสรรค์ขึ้นจนเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวได้อย่างชัดเจนของความเป็น "ทองสุโขทัย"

อีกทั้งยังได้มีการนำเทคนิคอื่นๆ มาผสมผสานในการผลิตเครื่องทองสุโขทัย โดยมีการนำเทคนิคสานสร้อยแบบ "หิ้ว" และกรรมวิธีลงยา หรือ Enamel มาใช้ ในกระบวนการผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่าและความน่าสนใจให้กับเครื่องประดับเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ทองมีความเป็นเอกลักษณ์ได้อย่างงดาม อีกทั้งยังมีการนำเอาเทคนิคการฉลุชิ้นงานมาใช้เพื่อทำให้เครื่องทองดูโปร่งและมีมิติมากกว่าเครื่องทองรุ่นแรก ๆ ที่มีความหนาและมีน้ำหนักทองมาก

เอกลักษณ์ของงานทองสุโขทัย

เครื่องประดับทองสุโขทัย นับว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่า ด้วยความงดงาม อันประณีตที่ละเอียดอ่อน แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวตั้งแต่กระบวนการผลิตด้วยงานฝีมือ ตามแบบภูมิปัญญา วัฒนธรรมไทยแบบดั้งเดิม ด้วยลวดลายบนเครื่องทองสุโขทัยนั้นยังมีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่น เนื่องจากมีรูปแบบลวดลายโบราณ ซึ่งมีแนวคิดในการออกแบบมาจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว
ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ ความศรัทธา งานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น หรือจากธรรมชาติ ซึ่งในช่วงแรกนั้นช่างทองจะได้แรงบัลดาลใจมาจากลวดลายของประติมากรรมปูนปั้น รูปเคารพ
ภาพจิตรกรรมบนฝาผนัง ประติมากรรมโบราณสถานต่าง ๆ เช่น วัดมหาธาตุ วัดพระพายหลวง วัดนางพญา หรือจากลวดลายบนเครื่องประดับ เป็นต้น

ลักษณะตลาดสินค้าเครื่องประดับทองและเงินสุโขทัย

"เครื่องประดับทองสุโขทัย" ถือเป็นสินค้าที่ได้รับการยอมรับในฝีมือการผลิตในวงการเครื่องประดับ ด้วยความประณีตวิจิตรบรรจง ทั้งในระดับประเทศและในตลาดต่างประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง
โดยเฉพาะ ประเทศ สปป.ลาว กัมพูชา และเมียนมา ซึ่งผู้ซื้อส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเลือกซื้อสินค้าที่ร้านทอง ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกันระหว่างทางไป
สถานที่ท่องเที่ยว และ กลุ่มลูกค้า ที่เป็นนักสะสมเครื่องประดับอันทรงคุณค่า ลวดลายไทยอันงดงาม ที่ตั้งใจมาซื้อเครื่องประดับทองลายโบราณของสุโขทัยโดยเฉพาะ

NGG Jewellery จึงเป็นอีกหนึ่งแบรนด์เครื่องประดับ ที่มีกระบวนการผลิต และการนำเข้าเครื่องประดับทองคำ หลากหลายรูปแบบ ที่มาพร้อมดีไซน์ การออกแบบลวดลาย ที่สื่อถึงความงดงาม
และความเป็นไทยได้อย่างชัดเจน ด้วยคอลเลกชันที่มากมาย ที่สร้างสรรค์ทางการผลิตออกมา เพื่อสร้างความประทับใจ และตราตรึงใจให้กับคุณลูกค้าได้อย่างลงตัว พร้อมใส่ออกงานได้ทุกเมื่อ
ด้วยความงดงามทีแป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของทางแบรนด์ และผู้เชี่ยวชาญ ที่คอยให้การบริการ ให้คำปรึกษาและคำแนะนำกับคุณลูกค้า ในการเลือกซื้อทองคำได้อย่างมืออาชีพ
เพื่อให้คุณนั้นได้รับการบริการและเลือกซื้อสินค้าได้อย่างประทับใจได้ทุกเมื่อ