0
0
0

ทำความรู้จักกับ เพชร TRIPLE EXCELLENT

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

"เพชร"อัญมณีอันเลอค่าที่ใครหลาย ๆ ท่าน หวังที่จะจับจองเป็นเจ้าของ แต่คุณทราบไหมว่า เพชร แต่ละเม็ดนั้น มีระดับความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งโดยปกติแล้วเพชรเกือบทุกเม็ด จะมีการส่งไปตรวจสอบเพื่อดูเกรดและระดับความสวยงามของเพชร จากสถาบัน GIA หรือ สถาบันอัญมณีศาสตร์ของแต่ละประเทศ โดยมีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอัญมณีโดยตรงเป็นผู้ตรวจสอบให้ หากเพชรเม็ดไหนที่มีคุณสมบัติตรงตามมาตราฐาน ทั้ง 3 ประการ อย่าง การเจียระไน การขัดเงา และความสมมาตรของเพชรอยู่ในขั้น Excellent จึงจะถูกจัดว่าเป็นเพชร 3EX หรือ เพชร TRIPLE EXCELLENT" 

ว่าแต่คุณสมบัติ 3EX ของเพชรที่กล่าวมานั้น จะมีคุณสมบัติ มีความหมายอย่างไรบ้าง ทำไมคุณถึงควรทราบรายละเอียดของเพชร ทั้ง 3 ประการนี้ ก่อนการซื้อเพชรกันนะ และเพชรแบบไหน? ที่เหมาะสมควรค่าแก่การซื้อไว้ครอบครองสำหรับคุณที่สุด วันนี้ NGG Jewellery ขออาสาพาคุณมาหาคำตอบและไขข้อสงสัยที่นี่กันเลยค่ะ

การเจียระไน (Cut)

สิ่งที่จะบ่งบอกว่าเพชรแต่ละเม็ดนั้น มีความสวยงามและเลอค่ามากแค่ไหน จะขึ้นอยู่กับการเจียระไน เป็นหลัก ยิ่งถ้าได้ผ่านฝีมือโดยช่างเจียเพชร โดยช่างผู้ชำนาญการ ยิ่งสามารถทำให้คุณไว้วางใจได้เลยว่า เพชรเม็ดนั้นจะต้องมีเหลี่ยมมุม ที่มีความแวววาวและมีความสวยงามของเพชรได้มากที่สุด ซึ่งตัวชี้วัด ว่าเพชรเม็ดนั้น จะได้เกรดดีเยี่ยมจากการเจียระไนแท้จริงหรือไม่ จะขึ้นอยู่กับความสมส่วนระหว่างความลึก และหน้าเพชรด้วยค่ะ เพราะถ้าหากสองสิ่งนี้ไม่สมมาตรกัน จะยิ่งทำให้เกิดแสงสว่างเมื่อนำไปสะท้อนกับเพชร จะยิ่งทำให้เพชรเม็ดนั้น มีความแวววาวลดน้อยลงกว่าที่ควร อาทิ หากหน้าเพชรเล็กกว่าที่ควร เมื่อส่องแสงเข้าไปในเพชร จะเห็นชัดเลยว่าน้ำของเพชรไม่มีความสว่างสดใส มีแต่ความขุ่นอยู่ภายใน แต่หากเพชรมีความสมมาตรกันดีจนถึงขั้น Excellent ไม่ว่าจะส่องไฟในที่มึดแค่ไหนก็ตาม เพชรก็ยังคงสามารถเล่นไฟได้เป็นอย่างดีด้วย

การขัดเงา (Polish)

ความเรียบและคุณภาพของผิวเพชร หรือที่เรียกว่า “การขัดเงา” สิ่งที่จะช่วยทำให้เพชรมีความใสบริสุทธิ์มากยิ่งขึ้น หลังจากเจียระไนเพชรเรียบร้อยแล้ว ช่างฝีมือผู้ชำนาญการ จะทำการขัดเงาเพชรให้เสร็จสมบูรณ์ เพื่อให้ได้พื้นผิวที่เรียบเนียนเหมือนแก้ว ซึ่งคุณภาพของการตกแต่งประเภทนี้ เรียกว่า “การขัดเงาด้วยเพชร” ถึงแม้ว่าจะได้รับการเจียระไนเป็นอย่างดีก็ตาม หรือมีความสมมาตรดีมาก แต่หากว่าช่างขัดเงาไม่เรียบเนียน หรือทิ้งร่องรอยบางอย่าง ที่เกิดขึ้นบนเพชรได้ ก็จะยิ่งทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า เพชรเม็ดนั้น มีตำหนิ และขาดแสงที่เปล่งประกายออกมาอย่างที่ควรจะเป็น หลักในการตรวจสอบข้อนี้ สามารถดูได้ด้วยกล้องขยายมากถึง 10 เท่า ว่ามีรอยขัดไม่เรียบเนียน หรือไม่สมบูรณ์ บริเวณใดบ้าง และทุกด้านมีความใสสะอาด สะท้อนแสงเท่ากันหมดหรือไม่ เนื่องจากรอยบางอย่างอาจมองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่าได้

ซึ่งนักอัญมณีศาสตร์จะวิเคราะห์เพชรภายใต้กระจก หรือ แว่นขยาย เพื่อทำการขยายให้ตัวเพชร มีขนาดใหญ่ขึ้นมากกว่าเดิมถึง 10 เท่าอีกครั้ง เพื่อจัดหมวดหมู่การขัดเงาของเพชร โดยมองหาจุดของความไม่สมบูรณ์บนตัวเพชร ที่ช่างฝีมืออาจพลาด ทำตกหล่นทิ้งไว้ ซึ่งจัดลำดับระดับการขัดเงา (Polish) ของเพชรเป็น 5 ระดับ ได้แก่ ยอดเยี่ยม (Excellent),  ดีมาก (Very Good), ดี (Good), แย่ (Fair), แย่มาก (Poor) เช่นเดียวกับการเจียระไน

ความสมมาตร (Symmetry)

การจัดเรียงเหลี่ยมในเพชร หรือ ที่เรียกว่า “ความสมมาตร” ซึ่งกระบวนการนี้ จะมีนักอัญมณีศาสตร์ ที่คอยประเมินความสมมาตร และคอยพิจารณาแง่มุมต่าง ๆ ของตัวเพชร รวมถึงขนาดและรูปร่างของเหลี่ยมเพชร ในส่วนของ Crown และ Pavilion ต้องอยู่ในแนวเดียวกัน และตำแหน่งของก้นเพชร (Culet) ต้องสัมพันธ์กับหน้าเพชร (Table) ซึ่งเพชรจะต้องมีความสมมาตรที่สมบูรณ์แบบเพื่อให้ได้เกรดที่ดีเยี่ยมเพื่อเป็นเพชรในระดับดีเยี่ยม ความสมมาตรของเพชรจะช่วยทำให้แสงสว่างที่ส่องประกายออกมาจากเพชรมีความละมุน ไม่สว่างเพียงแค่มุมใดมุมหนึ่งมากจนเกินไป ซึ่งในส่วนนี้จึงต้องอาศัยการตรวจสอบทั้งการสะท้อนไฟ และการใช้กล้องขยายมากถึง 10 เท่า เพื่อทำการครวจสอบดูว่าทุกสัดส่วนมีความสมมาตรเท่ากันหมดจริง ๆ หรือไม่ ยิ่งเป็นความสมมาตรของเหลี่ยมมุมต่าง ๆ หากบริเวณมุมมีการบรรจบกันได้พอดีแบบเท่ากันอย่างสมบูรณ์ รวมถึงบริเวณปลายยอดที่สุดของเพชร ตรงกับบริเวณปลายก้นของเพชรแบบไม่มีบิดเบี้ยวแม้แต่องศาเดียว ก็จะได้เกรดดีเยี่ยมแบบ Excellent กันไปเลยค่ะ

สรุป

หากคุณกำลังมองหา “เพชรน้ำงาม” ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ทั้ง 3 ประการ อย่างเพชร “TRIPLE EXCELLENT “เพชรที่มีระดับความดีเยี่ยม” ดั่งที่กล่าวมาและมีใบเซอร์ที่ได้รับการการันตรีจาก สถาบัน GIA อย่างครบถ้วนได้นั้น ลองให้ NGG Jewellery เป็นที่ปรึกษาและเป็นตัวเลือกในการเลือกซื้อ เครื่องประดับให้กับคุณดูสิ่คะ ด้วยความเป็นอาณาจักรเครื่องประดับชั้นนำ ที่มีให้คุณได้เลือกซื้อเครื่องประดับได้อย่างหลากหลายดีไซน์ ตามความต้องการของคุณได้อย่างครบถ้วน อาทิ แหวนเพชร,สร้อยเพชร และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมการรันตรีคุณภาพเครื่องประดับ จากสถาบันชั้นนำทั่วโลก
ที่พร้อมให้คุณได้จับจองเป็นเจ้าของความสวยอันล้ำค่านี้พร้อมกันได้ที่นี่เท่านั้น