0
0
0

"มรกต" อัญมณีล้ำค่า ตัวแทนแห่งรักและสิริมงคลในชีวิต

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

"มรกต"หนึ่งในอัญมณีอันล้ำค่า มูลค่าสูงที่สุดในตระกูลพลอย มีลักษณะเป็นสีเขียวเปล่งประกายออกมาอย่างงดงาม ทั้งสีเขียวอ่อน,สีเขียวเข้ม,สีเขียวอมฟ้า พร้อมเส้นแร่ภายในมรกต เมื่อกระทบกับแสงสว่างในรูปแบบต่าง ๆ ยิ่งทำให้แสงที่วิ่งอยู่ภายในนั้น เกิดความโดดเด่น งดงามมากยิ่งขึ้น มักถูกพบมากในประเทศโคลัมเบีย โดยจะเป็นมรกตที่มีเอกลักษณ์เป็นสีเขียวอมน้ำเงิน และอมเหลืองที่มีเนื้อข้างในใสสะอาด ให้สีสันที่สวยสดงดงามและมีมลทินค่อนข้างน้อย สามารถนำมาทำ เป็นเครื่องประดับได้ทั้งสร้อยข้อมือ, แหวน, สร้อยคอ, จี้และต่างหูได้อย่างมากมาย ทั้งยังเป็นอัญมณีที่นำมาตกแต่งร่วมกับเพชรและอัญมณีอื่นๆ ได้อย่างเหมาะสม พร้อมให้ความโดดเด่นที่ช่วยเพิ่มมูลค่าของเครื่องประดับนั้น ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย แต่คุณทราบไหมว่า ไม่ได้มีพียงแค่ความงดงามที่ส่องประกายอย่างเห็นได้ชัดของ "มรกต"เพียงเท่านั้น แต่อัญมณีชนิดนี้ ยังแอบแฝงและซ่อนเร้นไปด้วยความหมายดี ๆ อันลึกซึ้ง ที่คุณอาจคาดไม่ถึงอีกด้วยค่ะ สำหรับวันนี้ NGG Jewellery จึงขออาสาพาทุกท่านมาเรียนรู้ถึงคุณค่าและความหมายดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ในตัว มรกต ที่นี่กันเลย

ความเชื่อโบราณที่แฝงมากับมรกต

ยุคสมัยอียิปต์โบราณมีความเชื่อว่า มรกต เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นอมตะ โดยผู้คนชนชั้นสูงสมัยก่อน มักจะมีการสวมใส่สร้อยมรกตไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความโชคดี รวมไปถึงผู้ที่ล่วงลับ ไปแล้ว จะมีการนำศพไปทำมัมมี่ และมีการนำมรกตไปห้อยติดตัวไว้ ก่อนนำมัมมี่ไปใส่กล่อง เพื่อสื่อถึงสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งความสุขอย่างนิจนิรันดร์ แต่ในส่วนของชาวคริสต์ จะมีความเชื่อ เกี่ยวกับตัวมรกต ในเรื่องของสัญลักษณ์ตัวแทน แห่งการมีชีวิตที่สดใส แสดงถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่ดียิ่งขึ้น และเป็นตัวแทนแห่งความอุดมสมบูรณ์และความสุขอย่างชั่วนิจนิรันดร์

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า มรกต เป็นอัญมณี ที่ช่วยในเรื่องของการเสริมสิริมงคล เสริมโชคลาภ และช่วยส่งเสริมอำนาจได้เป็นอย่างดี ให้แก่ผู้ที่ได้ทำการสวมใส่ อีกทั้งยังเป็นเครื่องรางนำโชคของกลุ่มจักรพรรดิกับกษัตริย์ในบางประเทศ ด้วยความเชื่อในเรื่องของเครื่องประดับ ที่ช่วยเสริมสิริมงคลที่นับถือส่งต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะกษัตริย์และกลุ่มคนชนชั้นสูงของหลาย ๆ ประเทศทั่วโลกในอดีต ที่มักจะสวมใส่เครื่องประดับ อัญมณีล้อมเพชรหรืออัญมณีเม็ดเดี่ยวอย่างมรกต ติดตัวไว้อยู๋เสมอจึงทำให้กลุ่มคนทั่วไปนั้น เกิดเป็นความเชื่อว่า มรกต เป็นเครื่องประดับเสริมสิริมงคลในเรื่องของโชคลาภ, ความมั่งคั่งร่ำรวย, การเสริมชะตาราศีให้มีพลังแห่งความรุ่งเรืองวนทางโหราศาสตร์ของไทย มรกตถูกจัดให้เป็นอัญมณี ประจำตัวของผู้ที่เกิดเดือนพฤษภาคมและผู้ที่เกิดในราศีกรกฎ และเป็นอัญมณีเสริมสิริมงคลเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่เกิดวันพุธ อัญมณีสีเขียวตัวแทนของวันพุธ อีกทั้งยังสื่อถึงการเป็นอัญมณีแห่งจิตวิญญาณ ที่เสริมพลังบวกทางด้านจิตใจให้แก่ผู้สวมใส่ และส่งผลให้เกิดความผ่อนคลายสบายใจเมื่อได้พบเห็น

ความหมายอันลึกซึ้งของมรกตต่อความรัก

"มรกต"นอกจากจะช่วยเสริมสิริมงคลตามความเชื่อของคนยุคสมัยโบราณแล้ว ยังถูกจัดให้เป็นอัญมณี ที่มีมนต์เสน่ห์เฉพาะตัว เป็นหนึ่งในอัญมณีอันล้ำค่า ที่เปรียบเสมือนตัวแทน แห่งความรัก และ ความมั่นคงยืนยาว อีกทั้งยังเป็นเครื่องประดับ ที่ช่วยเสริมสิริมงคล ความโชคดีในชีวิต ให้กับผู้ที่ได้สวมใส่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ มรกต กลายเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่ถูกมอบให้แก่คู่บ่าวสาวในวันแต่งงานและวันครบรอบของคู่รัก ด้วยมนต์เสน่ห์ของความงดงามที่แตกต่างจากอัญมณีทั่วไป อีกทั้งยังแฝงไปด้วยความหมายอันลึกซึ้ง ในเรื่องราวของความรักที่เต็มเปี่ยมไปด้วยรักที่มั่นคงยาวนาน สัญลักษณ์แทนความรักที่ซื่อสัตย์ ทั้งยังมีความหมายในด้านความเป็นสิริมงคลในชีวิต จึงทำให้ อัญมณี สีเขียว อันล้ำค่าที่ส่องประกายสดใส อย่าง มรกต จึงมีมูลค่าราคาสูง แต่ยังคงเป็นที่นิยม และเป็นที่ต้องการ สำหรับวงการเครื่องประดับอย่างมากมาย ที่สำคัญที่สุด คือการเป็นหนึ่งในอัญมณีอันล้ำค่า ที่เปรียบเสมือน คุณค่าของความรักอันแท้จริง ตามความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้อย่างยาวนาน

ทำไมมรกต จึงเป็นตัวแทนของความเป็นมงคลเหนืออัญมณีทั่วไป

มรกตหรือ "Emerald" เป็นอัญมณีสีเขียวสว่างสดใส โดยมรกตธรรมชาติจะไม่ใช่สีเขียวใสสะอาด แต่จะมีมลทินอยู่ภายในค่อนข้างมากพอสมควร การที่จะนำมาทำเป็นเครื่องประดับและทำให้มรกตที่มีสีสันสดใส จึงจำเป็นจะต้องผ่านการเจียระไนมาอย่างสมบูรณ์แบบ โดยในกลุ่มพลอยด้วยกันทั้งหมด มรกตจัดเป็นหนึ่งในอัญมณีที่สามารถให้สีที่โดดเด่นที่สุด อีกทั้งยังนำมาดีไซน์ตกแต่งร่วมกับเพชรได้อย่างงดงามและเหมาะสม ด้วยคุณสมบัติที่เด่นชัดของมรกต ที่ไม่ได้มีเพียงแค่สีเขียวสว่างเท่านั้น แต่อาจจะออกเขียวอมฟ้าได้ โดยจะแตกต่างจากสารที่ผสมอยู่ภายในตัวอัญมณี หากเป็นเขียวมรกตจะมีสารผสมเป็นโครเมียมหรือวานาเดียมเป็นจำนวนมาก แต่หากเป็นสีเขียวออกอมฟ้าจะมีโครเมียมกับเหล็กผสมอยู๋เป็นจำนวนมาก การเติบโตของเบริลที่กลายมาเป็นมรกตจะออกมาในลักษณะของผลึกหกเหลี่ยม โดยมีหัวผลึกที่ถูกตัดและจะมีร่องขนานถี่ ๆ ตามช่วงความยาวของหน้าผลึก ซึ่งจะแตกต่างไปจากผลึกแบบควอซทั่วไปที่มาในรูปแบบของผลึกแนวขวาง ดังนั้นมรกตที่มาจากแหล่งคุณภาพดีเยี่ยม จึงค่อนข้างมีราคาที่สูงมาก ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มของมรกต ที่คุณภาพดีตรงตามมาตราฐาน มีตำหนิตามธรรมชาติและมีความสมบูรณ์อย่างแท้จริงนั้น นับว่าหาได้ยากเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นอัญมณีหายาก และมีจำนวนจำกัด ที่ควรค่าแก่การ มีไว้ครอบครองด้วยค่ะ

ดังนั้นการนำมรกต มาผลิตเป็นเครื่องประดับ จึงเป็นอีกหนึ่งความงดงามที่ช่วยเสริมให้ผู้สวมใส่ มีบุคลิก ที่โดดเด่นได้มากยิ่งขึ้น และช่วยเสริมเสน่ห์ให้กับคุณได้ป็นอย่างดีด้วย ด้วยเหตุนี้ "มรกต"
จึงถูกจัดให้เป็นอัญมณี ที่ช่วยเสริมพลังบวกทางด้านจิตใจให้กับคุณได้อย่างชัดเจน และเป็นอัญมณีมงคลที่จะทำให้คุณนั้นใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยผู้ที่สวมใส่แหวนมรกตมักจะสวมใส่ไว้เป็นเครื่องประดับ ในลักษณะของแหวนมรกต แหวนชูเม็ดเดี่ยวและแหวนล้อมเพชร หรือการสวมใส่แบบแหวนมรกตเม็ดเดี่ยว ยังช่วยเสริมดวงเสริมบารมี สร้างความโดดเด่น และความมั่นคงในความรักให้กับคุณได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

หากคุณเป็นอีกหนึ่งท่าน ที่กำลังมองหาของขวัญสำหรับนำไปเซอร์ไพรส์คนพิเศษ ในวันสำคัญสำหรับโอกาสต่าง ๆ อาทิ วันแต่งงานหรือวันครบรอบ บอกได้เลยค่ะว่า หากคุณนำเครื่องประดับอย่าง “มรกต” ไปเป็นของขวัญ มอบให้แก่คนพิเศษในวันสำคัญที่กำลังจะมาถึง คุณจะประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับได้ อย่างแน่นอน ทั้งในเรื่องของอัญมณีอันล้ำค่าที่มีคุณค่าทางจิตใจ ความเป็นสิริมงคลที่ดีในชีวิต ดังนั้น เครื่องประดับอัญมณี อย่าง "มกรกต" จึงจัดเป็นอัญมณีที่ควรค่าแก่การนำมาครอบครองที่สุด และคุณสามารถเลือกชม มรกต อันล้ำค่า ได้อย่างหลากหลาย ได้ที่
NGG Jewellery ทางเรายินดี ให้คำปรึกษา และคำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องประดับ อัญมณี ในแบบที่ใช่และเหมาะสมสำหรับคุณได้อย่างลงตัว พร้อมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมบริการดีไซนเครื่องประดับอัญมณี ที่ปรับแต่งดีไซน์ให้เหมาะสมแก่คุณได้อย่างประทับใจอย่างแน่นอน