0
0
0

ทราบหรือไม่?? ทองคำแต่ละเค (K)ต่างกันอย่างไร

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเกิดข้อสงสัยกันว่า"ทองเค"คืออะไร? ใช่ทองคำแท้หรือไม่ ทำไมจึงมักพบสัญลักษณ์(K)และตัวเลขที่แตกต่างกันออกไป ที่บริเวณด้านในเครื่องประดับของเราด้วยและสัญลักษณ์ตัวเลขต่าง ๆ นี้นี้มีความหมายสื่อถึงอะไรกันบ้าง วันนี้ NGG Jewelleryขออาสาพาคุณมาไขข้อสงสัยและเรียนรู้ถึงตัวKและตัวเลขแต่ละชนิดบนเครื่องประดับ ให้หายสงสัยกันค่ะ

"ทองเค" คืออะไร

"ทองเค" (K) ที่คุณคุ้นเคยและเคยได้ยินอยู่บ่อยครั้งนั้น ย่อมาจากคำว่า Karat (กะรัต) ซึ่งเป็นหน่วยของการวัดความบริสุทธิ์ของทองคำ เป็นหน่วยมาตรฐานที่ใช้กันทั่วโลก ทองเค
มักมีส่วนผสมของของโลหะอื่น ๆ ผสมอยู่ด้วย อาทิ เงิน,ทองแดง ผสมอยู่ในตัวของทองบริสุทธิ์ เพื่อให้สามารถขึ้นรูปทรงได้อย่างสวยงามตามรูปแบบการใช้งาน และตัวเลขข้างหน้า
อาทิ ทอง 9k, ทอง 18k, ทอง 23k หรือว่าทอง 24k คือตัวเลขที่ใช้บอกสัดส่วนและส่วนผสมของทองกี่เปอร์เซ็นต์ของเครื่องประดับนั้น ๆ ซึ่งทองเค แบ่งออกเป็นหลายชนิด และจะถูกแบ่ง
ตามประเภทการใช้งาน เนื่องจากคุณสมบัติที่มีความอ่อนตัว จึงไม่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับทุกอย่างได้ จึงต้องมีแร่โลหะอื่น ๆ มาผสมเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้แต่ละประเภท
ว่าแต่ทองเค แต่ละประเภทนั้นจะแตกต่างกันอย่างไร และนำไปใช้ทางด้านไหนกันบ้างตามมาดูกันเลย

จุดเด่นของและความแตกต่างของทองเคแต่ละชนิด

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ทอง 9k

ทองชนิดนี้ จะมีส่วนผสมของทองคำไม่เยอะมากนัก แต่เป็นทองเคที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ในประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย เนื่องจากมีสีสันที่สวยงดงาม
มีขนาดและ น้ำหนักเบา แต่คงทนแข็งแรง นำมาขึ้นรูปได้สวยงาม ตามการใช้งาน สามารถทำลายให้คมชัดและขัดให้เงาได้เป็นอย่างดี ในประเทศไทยจึงนิยมนำมาทำ
เป็นตัวเรือน เครื่องประดับแหวนเพชร หรือทำเป็นตัวเรือนแหวนประดับพลอย สวมใส่เพื่อความงดงาม

ทอง 18k

นิยมนำมาทำเป็นเครื่องประดับมากที่สุด อาทิ สร้อย,แหวน เนื่องจากมีความแข็งแรง คงทนและมีเนื้อเงางาม สามารถนำไปผสมกับแร่โลหะต่าง ๆ เพื่อทำเป็นสีอื่น ๆ
เป็นทองแท้ และมีมูลค่าในตัวสูง มีส่วนผสมของทองคำ 75% และนำมาผสมกับโลหะอื่น ๆ ได้เป็นอย่างดี อาทิ เงิน ,ทองแดง,สังกะสี ซึ่งส่วนผสมต่าง ๆ จึงทำให้ทองคำนั้น
เกิดสีขาว (white gold) สีโรส (Rose Gold) สีดำ (Black Gold) เป็นต้น

สาเหตุที่ต้องนำมาผสมกับโลหะอื่น ๆ เพราะ ทองนั้นยังมีความอ่อนและ มีความแข็งแรงน้อยในการนำไปผลิตเป็นจิวเวลรี่ จึงต้องมีการนำทอง 18K มาผสมกับแร่อื่น ๆ
เพื่อให้เกิดความคงทนแข็งแรง พร้อมขึ้นรูปในการทำเครื่องประดับได่อย่างคงทนและสวยงาม

ทอง 23k

ทองคำชนิดนี้ จะมีเปอร์เซ็นทองอยู่ที่ 96.5% เป็นทองที่ร้านทองส่วนใหญ่ นิยมนำมาขึ้นรูปเป็นทองรูปพรรณขายตาม หน้าร้าน เนื่องจากเป็นทองที่มีความแข็งแรงในระดับ
ที่นำมาสวมใส่ใช้งานได้จริง และมีการผสมเนื้อทองอยู่ในปริมาณมากที่สุดเมื่อเทียบกับทองเคชนิดอื่น ๆ ที่ใช้ทำเครื่องประดับ อย่างเช่น ทอง 18k, ทอง 9k


ทอง 24k 

หลาย ๆ ท่านอาจคิดว่าเป็นทองดีที่สุด เนื่องจากเป็นทองคำ 99.99% แต่ไม่จริงเสมอไปค่ะ เนื่องจากทอง 24k แท้ที่จริง แล้ว คือ ทองคำบริสุทธิ์ ซึ่งมีเนื้ออ่อนมาก
จนอาจทำให้มีรูปทรงผิดเพี้ยนไปจากปกติ หรือน้ำหนักทองอาจเบาบางลงไปได้และไม่สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นเครื่องประดับได้ หรือนำไปใช้ทางกระบวนการผลิตทองรูปพรรณได้
ส่วนใหญ่จึงนิยมนำทอง 24k มาผลิตเป็นทองแท่ง หรือทองคำบริสุทธิ์และนิยมใช้เป็นสินทรัพยท์อันล้ำค่า ที่ใช้สำหรับการลงทุนทองคำแท่งทั่วโลก

ปกติแล้ว ทอง 100% (หรือ 99.99%) และทอง 96.5% จะมีความอ่อนตัวมาก จึงไม่เหมาะกับการนำมาผลิตเป็นตัวเรือนเครื่องประดับฝังเพชรหรือพลอย ที่นิยมใช้กันจึงเป็นทอง
9k,10k,14k และ 18k และส่วนใหญ่เน้นทอง 18K (ทอง75%) เนื่องจากเป็นทองที่มีความแข็งแรง ทนทาน เพราะเป็นการนำทองมาผสมกับโลหะอื่น ๆ อาทิ เงิน,ทองแดง,สังกะสี
ในอัตราส่วนที่เหมาะสม และมีผลต่อสีของทองด้วยค่ะ เหมาะกับการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน

บทสรุป

ทองเคทุกประเภทที่คุณสงสัยนั้น แท้จริงแล้วคือทองแท้แน่นอนค่ะ แต่มีการลดปริมาณของโลหะทองลง เพื่อให้ตัวเรือนมีความแข็งแรงขึ้น คงทนขึ้น เพื่อให้เพชรกับพลอย
ไม่หลุดหายไปจากบนตัวเรือนเครื่องประดับ และข้อดีอีกข้อของตัวเรือนทองเค คือ จะมีคุณสมบัติในการต้านทานการออกซิเดชั่นกับเหงื่อ และอากาศได้ดีกว่าตัวเรือนอื่น ๆ
โดยเฉพาะ ตัวเรือนเงินยิ่ง%ทองเยอะก็ยิ่งต้านทานปฏิกิริยาได้ดี โดยราคาและมูลค่าของตัวเรือน ก็จะเรียงไปตามปริมาณทองคำด้วยค่ะ

ดังนั้น หากคุณกำลังมีความสนใจในเรื่องของการเลือกซื้อทองอยู๋ แต่ยังมีความกังวลในเรื่องของการเลือกซื้อให้  NGG Jewellery เป็นที่ปรึกษาให้คุณดูสิ่คะ ทางเรา
มีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษา และให้คำแนะนำแก่คุณได้อย่างครบถ้วน เพื่อให้คุณนั้นได้เครื่องประดับที่งดงาม และคุ้มค่า ตามความต้องการของคุณได้อย่างแน่นอน
และทางเรารับรองได้ว่า คุณและคนที่คุณรัก จะได้ของขวัญสุดพิเศษที่ประทับใจจากทางเราไปได้อย่างไม่มีวันลืมเลือนอย่างแน่นอน