0
0
0

สื่อความหมายด้วยสีของ “ไข่มุก” เทพีแห่งท้องทะเล

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

"ไข่มุก" อัญมณีอันล้ำค่าจากโลกใต้ท้องทะเล ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสวยงามและแฝงไปด้วยมนต์เสน่ห์แห่งความงดงาม เปรียบเสมือนผู้หญิง ที่แสดงถึงความอ่อนโยน และนุ่มนวล ดุจดั่งไข่มุก ซึ่งส่วนใหญ่ไข่มุกที่ใครหลาย ๆ ท่านคุ้นเคยและพบเห็นอยู่บ่อย ๆ นั้น คงจะเป็นไข่มุก สีขาว ครีม อันบริสุทธิ์

แต่แท้ที่จริงแล้ว คุณรู้ไหมว่า? ไข่มุกนั้น ยังมีสีอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งแต่ละสี จะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและชนิดของหอยมุก และ ไข่มุกแต่ละสี ยังแอบแฝงไปด้วยความหมาย ที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย ถ้าอย่างนั้น ตาม NGG Jewellery มาไขข้อสงสัย เกี่ยวกับสีของไข่มุกแต่ละสี เพื่อตามหาความหมายที่แอบแฝง และซ่อนเร้นอยู่กันเลยดีกว่า

ไข่มุกสีขาว

ตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์และซื่อสัตย์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์ ต้องยกให้กับ “ไข่มุกสีขาว”สุดคลาสสิก ที่ใคร หลาย ๆ ท่าน คุ้นเคยและพบเห็น ซึ่งไข่มุกสีขาว มีต้นกำเนิด มาจากหอยมุก เปรียบเสมือนตัวแทนแห่งความไร้เดียงสา และ สื่อถึงความซื่อสัตย์ด้วยใจจริง จึงทำให้งานแต่งงานส่วนใหญ่ มักจะพบเห็นเจ้าสาว นิยมเลือกสวมใส่ไข่มุกสีขาว มาเป็นเครื่องประดับสวมใส่ในวันแต่งงาน เพื่อสื่อถึงความหมายที่แอบแฝงไปด้วยความรักที่บริสุทธิ์

ไข่มุกสีขาวมักพบจาก หอยมุกอะโกย่าในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกที่มีสมดุลและความเงางามดีที่สุด ชาวญี่ปุ่น จึงเปรียยบเสมือนมุกสีนี้ ให้เป็นตัวแทนแห่งความเป็นเลิศ ในอุดมคติ และเป็นสัญลักษณ์ สำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ไปในทางที่ดีอีกด้วย

ไข่มุกสีดำ

ตัวแทนแห่งความบริสุทธิ์และซื่อสัตย์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ไข่มุกสีดำ เป็นอีกหนึ่งสีของไข่มุกที่มีความระยิบระยับ และมีสีสันน่าค้นหาให้กับผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากความสวยงามของไข่มุกสีนี้ จะมีสีที่ดำสนิท บางเม็ด มีความปนสีเทา สามารถส่องประกายได้เป็นอย่างดี เปรียบเสมือนตัวแทนของความอิสระ ความแข็งแกร่ง และความร่ำรวย สามารถสะท้อนรสนิยม ให้กับผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี ไข่มุกสีนี้จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังมีความเชื่อกันว่าไข่มุกสีดำ ช่วยในการปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่ให้รอดพ้นจากสิ่งชั่วร้ายรอบตัวได้เป็นอย่างดี

ไข่มุกสีดำมักจะเป็นไข่มุกตาฮิติ และไข่มุกคอร์เตซ (ที่มาจากธรรมชาติแท้) ส่วนไข่มุกสีดำจากแหล่งอื่น มักจะผ่านกระบวนการขั้นตอนบางอย่างเพื่อให้ได้สีเทาและดำตามความเหมาะสม

ไข่มุกสีเหลืองทอง

ตัวแทนของความร่ำรวย ความมีโชคมีลาภ

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ไข่มุก “Golden Southsea” หรือ “ไข่มุกสีเหลืองทอง” อันล้ำค่า ถือได้ว่าเป็นที่สุดของไข่มุกที่หายากชนิดหนึ่ง และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในไข่มุกนำโชคหายากที่มีมูลค่าสูง ไม่ได้ใช้เพียงแค่เป็นเครื่องประดับเพียงอย่างเดียว แต่ยังใช้เพื่อเก็งกำไรในกลุ่มนักลงทุนที่ชอบในการสะสมเครื่องประดับอีกด้วย เนื่องจากไข่มุกชนิดนี้ มีมูลค่าราคาสูง เนื่องจากได้จากหอย “Pinctada maxima” ซึ่งต้องใช้เวลามากถึง 5-8 ปี กว่าจะได้มุกสีเหลืองทองหนึ่งเม็ด

ถึงแม้ว่าราคาของไข่มุกสีนี้ จะมีมูลค่าสูงจนน่ากลัว แต่ใครหลาย ๆ ท่าน ก็ยังให้ความสนใจ และหวังอยากจะครอบครองเป็นเจ้าของ ด้วยความเชื่อที่ว่า ไข่มุกสีเหลืองทอง เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของความร่ำรวย ความมีโชคมีลาภ และยังช่วยส่งเสริมให้ผู้ที่ได้สวมใส่ประสบความสำเร็จในชีวิตได้ดีด้วย

ไข่มุกสีชมพู

ตัวแทนแห่งความน่ารัก และอ่อนโยน

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ไข่มุกสีชมพู หรือ “Conch Pearl” ตัวแทนแห่งความน่ารัก และความอ่อนโยน เป็นสีที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้หญิงเป็นอย่างมาก เนื่องจากไข่มุกสีนี้ มีความน่ารัก,น่าค้นหา เป็นไข่มุกที่มักพบเห็นได้บ่อย พอ ๆ กับไข่มุกสีขาว และมีราคาไม่ค่อยแพงมากนัก เนื่องจากหอยมุกพันธุ์นี้มีการเพาะเลี้ยงในประเทศจีนในจำนวนมาก จึงทำให้ค่อนข้างหาได้ง่าย

มีความเชื่อกันว่า ไข่มุกสีชมพู เปรียบเสมือนตัวแทนของความสำเร็จ ชื่อเสียง ความรัก ความสุขสมหวังในชีวิต มักจะถูกนำไปเป็นตัวเลือกสำหรับการให้เป็นของขวัญในโอกาสพิเศษต่าง ๆ และหากใครได้ครอบครองไข่มุกสีชมพู ก็มักจะสมหวัง ในเรื่องของความรัก และได้รับชื่อเสียงโด่งดัง จากความสำเร็จในหลาย ๆ อย่างในชีวิตด้วย

ไข่มุกสีฟ้า

ตัวแทนแห่งความอิสระ ความเงียสงบ 

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ความล้ำค่า และความงดงามของโลกใต้ท้องทะเล คงจะหนีไม่พ้น “ไข่มุกสีฟ้า” ให้ความรู้สึก สบายตา และให้อารมณ์ความสดชื่น แต่ไข่มุกสีฟ้านั้น ค่อนข้างหายาก มักจะพบได้จากหอยมุก และหอยนางรมในน้ำเค็ม โดยเฉพาะจากทะเลใต้

โดยไข่มุกสีฟ้า เกิดจากความผิดปกติ ของหอยมุก ที่มีความผิดปกติภายใน อาทิ ระบบเผาผลาญภายในของหอยนางรม ฯ แต่ในปัจจุบัน มีนวัตกรรมทางกระบวนการผลิต ที่สามารถทำการย้อมสีไข่มุก ผ่านการใช้กระบวนการต่าง ๆ มาทำให้ไข่มุกกลายเป็นสีฟ้าและสีน้ำเงิน

โดยมีความเชื่อว่า “ไข่มุกสีฟ้า” เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนแห่งความอิสระ ความเงียสงบ และความไว้วางใจ โดยมีความเชื่อกันว่า การสวมใส่ ไข่มุกสีฟ้านี้ จะช่วยทำให้ผู้สวมใส่ มีความกล้า แข็งแกร่ง และชีวิตที่สงบ ปราศจากอุปสรรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

สรุป

ไข่มุกอันล้ำค่าทั้ง 5 สี ที่ทาง NGG Jewellery คัดสรรนำมาเป็นข้อมูลให้กับคุณในวันนี้ นอกจากจะเป็นอัญมณีที่งดงาม ที่ใครหลาย ๆ ท่าน ต่างตามหาและอยากจับจองเป็นเจ้าของแล้ว อีกทั้งยังเป็นเครื่องประดับทีมีความสวมงาม และมีมูลค่า ความงดงาม ในตนเอง ที่แตกต่างกันออกไป  และที่สำคัญ ไข่มุกแต่ละสี ยังแอบซ่อนความหมายดี ๆ ไว้อีกมากมาย ซึ่งคุณอาจไม่เคยคาดคิดมาก่อน และสุดท้ายนี้ทางเราเชื่อว่า หากคุณได้ลองสวมใส่เครื่องประดับจากไข่มุกสักชิ้น คุณคงจะต้องหลงใหลในมนต์เสน่ห์ ของเครื่องประดับชิ้นนี้อย่างแน่นอนค่ะ