0
0
0

ผู้เขียน : K. N. The Jewelrist

ทับทิมอัญมณี พลอยทับทิม ทับทิมสีแดง

อัญมณีทับทิม เครื่องประดับอันทรงคุณค่า ต้องเลือกจากอะไร

  • ทับทิมอัญมณี คือ หนึ่งในพลอยเนื้อแข็งตระกูลคอรันดัม ซึ่งจะมีความแข็งแรงและทนทานต่อการขีดข่วนได้เป็นอย่างดี มาพร้อมสีแดงหลายเฉดสี ทั้งสีแดงสด สีแดงก่ำ สีแดงอมชมพู หรือสีแดงอมม่วง และถือเป็นอัญมณีคุณภาพที่ดีที่สุดประเภทหนึ่ง
  • การเลือกพลอยทับทิมจะต้องดูที่ สีของทับทิม, มลทินภายใน, ความสะอาดภายนอก และ การปรับปรุงคุณภาพ โดยเทคนิคการเลือกจะต้องดูกับแสงธรรมชาติหรือแสงสีขาวเท่านั้น เนื่องจากแสงไฟสีอื่น ๆ จะทำให้สีทับทิมเพี้ยนไปจากความเป็นจริง

ผู้หญิงกับความสวยความงามเป็นของคู่กัน และทับทิมอัญมณีก็เป็นหนึ่งในเครื่องประดับในฝันของผู้หญิงหลาย ๆ คน อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในชื่อของเพชรพลอยที่ทุกคนคงเคยได้ยินและรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่วันนี้ NGG Jewellery ขอพาทุกคนไปทำความรู้จักกับพลอยทับทิมสีแดงให้มากขึ้น รวมถึงจะมาแชร์เทคนิคการเลือกทับทิมอัญมณีให้สวยตรงใจมากที่สุด

ทับทิมอัญมณีสุดล้ำค่า

“อัญมณีที่มีมากกว่าแค่สีแดง”

ใครหลาย ๆ คนน่าจะเข้าใจผิดว่า ทัมทิม เป็นอัญมณีสีแดง แต่อันที่จริงแล้วทับทิมนั้นมีด้วยกันหลายเฉดสีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น สีแดงสด สีแดงก่ำ สีแดงอมชมพู สีแดงอมม่วง รวมถึงสีแดงอมส้ม โดยทับทิมถูกจัดหมวดหมู่ให้อยู่ในพลอยเนื้อแข็งตระกูลคอรันดัม (Corundum) ซึ่งมีความแข็งอยู่ที่ระดับ 9 จึงมีความแข็งแรงและทนทานต่อการขีดข่วนและถือเป็นอัญมณีที่มีคุณภาพดีที่สุดประเภทหนึ่ง

1. การเจียระไนอัญมณีทับทิม

ถ้าใครที่เคยเห็นหน้าตาของทับทิมอัญมณีบ่อย ๆ จะรู้เลยว่าทับทิมนั้นมีให้เลือกหลายแบบมาก ๆ นอกจากเฉดสีที่มีให้เลือกหลายเฉดแล้ว ยังมีรูปแบบการเจียระไนที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย

  • การเจียระไนแบบเหลี่ยมเกสร จะนิยมทำในทับทิมที่มีความใส
  • การเจียระไนแบบเหลี่ยมผสม คือเอาแบบเหลี่ยมเกสรมาผสมกับเหลี่ยมขั้น ซึ่งพบได้บ่อยในพลอยตระกูลคอรันดัม อย่างพลอยทับทิมนั่นเอง
  • การเจียระไนแบบหลังเบี้ยหรือหลังเต่า จะนิยมทำในทับทิมที่มีเนื้อตัน

2. แหล่งของพลอยทับทิม

ทับทิมถือเป็นอัญมณีที่เก่าแก่เพราะมีมายาวนานกว่า 2,500 ปีแล้ว โดยแหล่งของทับทิมจะพบได้บ่อยในโซนเอเชียและแอฟริกา ซึ่งจะอยู่ในประเทศแทนซาเนีย เคนยา มาดากัสการ์ อินเดีย ศรีลังกา อัฟกานิสถาน พม่า เวียดนาม และไทย ซึ่งพบได้ในจังหวัดจันทบุรีและตราด ที่รู้จักกันในชื่อทับทิมสยามนั่นเอง โดยพลอยทับทิมแต่ละที่จะมีความแตกต่างกันทั้งเฉดสีและลักษณะตำหนิ ทำให้มีผลต่อราคาที่ไม่เท่ากันอีกด้วย

วิธีเลือกพลอยทับทิม ต้องดูที่อะไร

1. สีของทับทิม

เป็นสิ่งแรกของทับทิมอัญมณีที่ทุกคนสังเกตเห็นได้ โดยจะต้องมีสีที่สม่ำเสมอ ไม่สว่างหรือมืดมากจนเกินไป ในส่วนของเฉดสีก็จะขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและรสนิยมของแต่ละคน

  • ทับทิมสีแดง จะเป็นเฉดสีที่ดูคลาสสิก มีความเป็นผู้ใหญ่ และดูสง่าเป็นพิเศษ
  • ทัมทิมสีชมพู จะเป็นเฉดสีที่มีความสดใสและดูอ่อนหวานขึ้นมาเล็กน้อย
  • ทับทิมสีม่วง จะเป็นเฉดสีที่ดูลึกลับน่าค้นหาและมีความเป็นแฟชั่นผสมอยู่

2. มลทินภายใน

ส่วนใหญ่แล้วทับทิมที่มีความใสและสะอาดจะค่อนข้างหาได้ยาก เพราะทับทิมเป็นอัญมณีที่มีตำหนิตามธรรมชาติอยู่แล้ว หรือที่เรียกกันว่า มลทิน นั่นเอง ซึ่งมลทินจะมีด้วยกันหลายแบบและแต่ละแบบจะบ่งบอกถึงแหล่งที่มาได้ ซึ่งบางมลทินสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ในขณะที่บางมลทินต้องส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์จึงจะมองเห็นได้ แต่ยังไงก็ตามทับทิมที่ดีก็ไม่ควรมีตำหนิภายในมากจนเกินไป เพราะอาจจะไปบดบังประกายของตัวทับทิมได้

3. ความสะอาดภายนอก

มลทินภายในทับทิมอัญมณีนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ เราไม่สามารถไปควบคุมหรือกำหนดอะไรได้ แต่หากเราต้องไปซื้อพลอยทับทิมต่อจากใคร ก็ควรสังเกตที่ความสะอาดภายนอกของทับทิมด้วย ซึ่งไม่ควรมีรอยสึกหรือรอยขีดข่วนบริเวณหน้าพลอย ที่อาจจะเกิดจากการใช้งานที่ไม่ระมัดระวังนั่นเอง

4. การปรับปรุงคุณภาพ

ถือเป็นเรื่องปกติที่อัญมณีจะต้องมีการปรับปรุงคุณภาพอยู่บ้าง เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับตัวอัญมณี แต่จะมีบางวิธีที่ไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะไม่ได้เป็นการปรับปรุงอย่างถาวร เช่น
  • การเผาแบบใส่สารตะกั่ว เพราะจะทำให้ทับทิมบอบบางและเกิดรอยร้าวได้ง่าย
  • การย้อมสี เพราะมักจะเอามาใช้กับทับทิมคุณภาพต่ำที่มีรอยแตกเยอะ ๆ
เทคนิคการเลือก: แสงไฟถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ทางที่ดีเวลาเลือกสีทับทิมจะต้องดูกับแสงธรรมชาติหรือแสงสีขาวเท่านั้น เพราะถ้าดูกับไฟสีส้มจะทำให้ทับทิมมีสีที่สดกว่าความเป็นจริง ส่วนแสงที่ออกโทนสีฟ้าจะทำให้ทับทิมสีแดงดูหม่นกว่าปกติได้

ตอนนี้ทุกคนก็ได้รู้วิธีการเลือกอัญมณีทับทิมกันไปแล้วว่าต้องดูอะไรที่ไหนยังไงบ้าง และสำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องประดับทับทิมสีแดงที่ทั้งดีไซน์สวยแถมการันตีด้วยคุณภาพแบบคับแก้ว NGG Jewellery ขอแนะนำคอลเลกชัน Time to Shine จาก Rosette Rhythm ที่ประกอบไปด้วย แหวน สร้อย ต่างหู และกำไล ที่ถูกประดับด้วยทับทัมเม็ดงาม ช่วยเพิ่มออร่าและราศีให้กับคุณผู้หญิงที่สวมใส่

4 คอลเลกชัน Time to Shine จาก Rosette Rhythm เปล่งประกายความงามในตัวคุณ

1. Time to Shine Rosette Rhythm Ring ตัวแทนแห่งความสง่า

แหวนเพชรที่ถูกออกแบบมาอย่างลงตัว ด้วยทับทิมอัญมณีสีแดงที่มาพร้อมทรงหยดน้ำที่ช่วยให้นิ้วมือของคุณผู้หญิงดูเรียวยาวมากขึ้น เพิ่มความพิเศษด้วยตัวเรือนทองคำขาว 18K ประดับด้วยเพชรจำนวน 118 เม็ดที่โค้งรับกับนิ้วมือได้อย่างพอดี พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 197,900 บาท เหมาะกับการซื้อเป็นของขวัญในวันสำคัญของคนที่คุณรัก

ช้อป Time to Shine Ring   สอบถามเพิ่มเติม

2. Time to Shine Rosette Rhythm Pendant เพิ่มออร่าให้ตัวคุณ

เครื่องประดับชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้คอของคุณผู้หญิงดูยาวระหงมากขึ้น ตัวจี้ที่ถูกประดับด้วยพลอยทับทิมทรงหยดน้ำ ซึ่งถูกรายล้อมด้วยเพชรจำนวน 59 เม็ด ล้ำค่ามากขึ้นตัวสร้อยที่ทำมาจากทองคำขาว 18K พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 203,900 บาท เหมาะกับการใส่คู่กับเดรสเกาะอกสีสีดำที่จะช่วยให้สร้อยทับทิมดูโดดเด่นออกมา

ช้อป Time to Shine Pendant   สอบถามเพิ่มเติม

3. Time to Shine Rosette Rhythm Earring สวยลงตัวทุกสัดส่วน

ตัวช่วยที่จะทำให้ใบหน้าของคุณผู้หญิงดูผ่องและมีออร่ามากขึ้น ต่างหูเพชรดีไซน์สวยที่มาพร้อมอัญมณีทับทิมถึง 2 เม็ด เพิ่มความระยิบระยับด้วยเพชรจำนวน 118 เม็ด ดีไซน์ตัวเรือนที่เป็นทองคำขาว 18K โค้งรับกับกรอบหน้าได้อย่างพอดี พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 381,900 บาท เป็นเครื่องประดับพลอยทับทิมที่เหมาะกับการใส่ไปงานสำคัญ ๆ

ช้อป Time to Shine Earring   สอบถามเพิ่มเติม

4. Time to Shine Rosette Rhythm Bangle งดงามแบบไร้ที่ติ

หนึ่งในเครื่องประดับที่ขาดไม่ได้ กำไลทองคำขาว 18K ที่ถูกประดับด้วยเพชรจำนวนมากถึง 139 เม็ด เพิ่มความพิเศษด้วยทับทิมสีแดงสดทรงหยดน้ำ ที่พร้อมจะเปล่งประกายและเล่นกับแสงได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยให้ข้อมือของคุณผู้หญิงดูเรียวเล็กมากขึ้น พร้อมเป็นเจ้าของได้ในราคา 420,900 บาท เหมาะกับการใส่คู่กับแหวนเพชรหรือแหวนทับทิม

ช้อป Time to Shine Bangle   สอบถามเพิ่มเติม

ทับทิมอัญมณีกับความเชื่อ

พลอยทับทิมสีแดงที่ทุกคนชื่นชอบ นอกจากจะดูสวยงามและน่าซื้อเก็บเอาไว้ในครอบครองแล้ว ก็ยังเป็นอัญมณีที่มาพร้อมเรื่องโชคลาภในด้านต่าง ๆ อีกด้วย

  • ด้านโหราศาสตร์ เชื่อกันว่าทับทิมจะช่วยปกป้องผู้ที่สวมใส่จากสิ่งชั่วร้าย พร้อมสร้างยศถาบรรดาศักดิ์และความมั่งคั่งร่ำรวยได้อีกด้วย
  • ด้านสุขภาพ เชื่อว่าอัญมณีทับทิมจะทำให้คนใส่มีสุขภาพดีและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ
  • ด้านความรัก หลายคนเชื่อว่าทับทิมคือตัวแทนของความรัก ความสุข และความสมหวัง จึงนิยมใช้เป็นของขวัญในวันสำคัญ ๆ อย่างวันครบรอบแต่งงาน

เปลี่ยนวันดี ๆ ให้พิเศษกว่าเดิม ด้วยสิทธิประโยชน์สำหรับสมาชิก NGG Jewellery

โปรโมชันสุดพิเศษเมื่อช้อปเครื่องประดับครบทุก 50,000 บาท** รับไปเลยทันที 1 Gold Coin (1 Gold Coin = Gold Bar 0.1 กรัม) สำหรับแลกเป็นทองคำจริง เพียงสมัครสมาชิกกับ NGG Jewellery พร้อมเสริมทัพด้วยสิทธิพิเศษอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น

  • รับบริการตรวจสอบและทำความสะอาดเครื่องประดับของ NGG Jewellery ฟรี!
  • สิทธิพิเศษจาก NGG Design Hub Service และสิทธิการได้รับ Experience Gift
  • รับของขวัญสุดพิเศษจาก NGG ในช่วงเทศกาลสำคัญต่าง ๆ
สิทธิประโยชน์สุด Exclusive พิเศษเฉพาะสมาชิกของ NGG Jewellery เท่านั้น กดสมัครสมาชิกและรอรับความพิเศษ ได้เลย!

ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของทับทิมอัญมณีที่เป็นเครื่องประดับอันทรงคุณค่า พร้อมวิธีการเลือกที่น่าจะช่วยให้ทุกคนเลือกพลอยทับทิมได้ถูกใจและถูกต้องมากขึ้น แต่ถ้าใครอยากเป็นเจ้าของเครื่องประดับอัญมณีดี ๆ สักชิ้นแต่ไม่อยากเสี่ยง ต้องมาใช้บริการกับเรา NGG Jewellery อาณาจักรเครื่องประดับแท้ที่รวบรวม ทั้งอัญมณี จิวเวลรี่ ทองคำ และนาฬิกา ไว้ในที่เดียว สามารถ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันNGG Jewellery เพื่อเลือกช้อปสินค้าและเพลิดเพลินไปกับความงดงามสุดล้ำค่า

* ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงสามารถตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์
** เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด