0
0
0

ก่อนเลือกซื้อแหวนเพชร มารู้จักวิธีอ่านใบเซอร์ GIA แบบมืออาชีพ

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

เลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์ GIA,เลือกซื้อแหวนเพชร ด้วยการอ่านใบเซอร์ GIA, ใบเซอร์ GIA,อ่านใบเซอร์ GIA

หากพูดถึงเครื่องประดับในฝันของสาว ๆ ต้องมี “เพชร” ติดหนึ่งในลิสต์อย่างแน่นอน ด้วยเป็นเครื่องประดับที่มีมูลค่าสูง และมีความสวยงามอยู่เหนือกาลเวลา หยิบมาสวมใส่ครั้งใด ก็ยังเพิ่มบุคลิกภาพให้โดดเด่นในทุกครั้ง ดังนั้นในการเลือกซื้อเพชรรูปแบบต่าง ๆ ทั้ง แหวนเพชร สร้อยเพชร หรือกำไลเพชร จึงมีวิธีการเลือกซื้ออย่างละเอียด ซึ่งหนึ่งในประเภทเครื่องประดับเพชรที่นิยมตลอดกาลอย่าง แหวนเพชรนอกจากรูปแบบของเครื่องประดับที่ถูกใจสาว ๆ แล้ว การเลือกซื้อแหวนเพชรที่มี ใบเซอร์ GIA เป็นอีกขั้นตอนที่สำคัญ ที่จะทำให้เรามั่นใจได้ถึงคุณภาพและได้รับราคาที่มีมาตรฐานอีกด้วย

รู้จักใบเซอร์เพชร GIA

สำหรับการเลือกซื้อแหวนเพชรสักวง คนส่วนใหญ่มักจะเลือกดูที่คุณภาพความงามของน้ำเพชร มีความส่องแววและไร้ตำหนิ แต่ส่วนสำคัญอีกประการที่ควรให้ความใส่ใจคือ การมีใบเซอร์ GIA ซึ่งเป็นเอกสารการรับรองเพชรที่มีมาตรฐาน และได้รับการยอมรับจากตลาดเพชรทั่วโลก ซึ่งใบเซอร์เพชร GIA (Gemological Institute of America) เป็นเอกสารการรับรองมาตรฐานเครื่องประดับ อัญมณีจากสถาบันอัญมณีศาสตร์แห่งสหรัฐอเมริกา และมีสาขาตามประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ทำให้สถาบันนี้มีความน่าเชื่อถือ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทำให้ร้านเพชรที่มีเอกสาร GIA เป็นร้านที่มีความน่าเชื่อถือในคุณภาพของเพชรทุกเม็ดมากกว่าร้านที่ไม่มีใบเซอร์ ซึ่งในปัจจุบันใบเซอร์เพชร GIA จะแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท ดังนี้

ใบเซอร์ใหญ่ GIA Diamond Grading Report : เป็นรูปแบบใบเซอร์ที่ออกให้สำหรับเพชรที่มีน้ำหนักมากกว่า 1 กะรัต โดยในใบเซอร์จะมีแผนภาพประกอบระบุตำแหน่งของตำหนิเพชรอย่างชัดเจน และ Laser Inscription หมายเลขเลเซอร์บนเพชร เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นเพชรเม็ดเดียวกันกับใบเซอร์ที่ได้รับ พร้อมระบุรายละเอียดต่างๆ ของ 4 Cs’ ของเพชรอย่างชัดเจน (Carat Color Clarity และ Cut)

ใบเซอร์เล็ก GIA Diamond Dossier : เป็นรูปแบบใบเซอร์ที่ออกให้สำหรับเพชรที่มีน้ำหนักน้อยกว่า 1 กะรัต โดยในใบเซอร์จะไม่มีแผนภาพประกอบระบุตำแหน่งของตำหนิเพชรอย่างชัดเจน แต่ยังคงมี Laser Inscription หมายเลขเลเซอร์บนเพชร เพื่อเป็นการยืนยันว่าเป็นเพชรเม็ดเดียวกันกับใบเซอร์ที่ได้รับ พร้อมระบุรายละเอียดต่างๆ ของ 4 Cs’ ของเพชรอย่างชัดเจน (Carat Color Clarity และ Cut)

เว็บไซต์ตรวจสอบเลขใบเซอร์ GIA: https://www.gia.edu/report-check-landing/

ความสำคัญของการเลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์ GIA

  • ได้เพชรธรรมชาติแท้ : สำหรับการเลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์ GIA คุณก็สามารถมั่นใจได้ว่า เพชรเม็ดนี้ เป็นเพชรที่มาจากธรรมชาติ ไม่ใช่เพชรสังเคราะห์อย่างแน่นอน รวมถึงในใบเซอร์ยังระบุจุดกำเนิดและกระบวนการสร้างของเพชรธรรมชาติเม็ดนี้ ซึ่งเป็นมูลค่าที่มีเฉพาะตัว
  • เพชรมีคุณภาพ สามารถตรวจสอบได้ : เพชรที่มีใบเซอร์ GIA จะมีการระบุรายละเอียดเกี่ยวกับ 4 Cs’ of Diamonds ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความงามและมูลค่าของเพชร ได้แก่ Carat (กะรัตหรือขนาด), Cut (การเจียระไน), Clarity (ความสะอาด) และ Color (สี)
  • ซื้อเก็บก็มั่นใจ ขายต่อก็สบายใจ : ใบเซอร์เพชร GIA จะเป็นเอกสารการันตีความแท้ ความงามและมูลค่าของเพชรได้อย่างชัดเจน ทำให้คุณมั่นใจได้ทุกครั้งที่ซื้อ รวมถึงหากมีความต้องการนำไปเก็งกำไรเพื่อขายต่อในตลาดเพชร เพชรที่มีใบเซอร์ GIA จะมีมูลค่าสูงและเป็นที่ยอมรับ ในการตกลงซื้อขายได้ง่ายขึ้น

ข้อแนะนำ : ก่อนการเลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์ GIA เราสามารถตรวจสอบกับเลขในใบเซอร์ที่ถืออยู่ (Report Number) ให้ตรงกับหมายเลขเลเซอร์บนเพชร (Laser Inscription)

เลือกซื้อแหวนเพชรที่มีใบเซอร์ GIA,เลือกซื้อแหวนเพชร ด้วยการอ่านใบเซอร์ GIA, ใบเซอร์ GIA,อ่านใบเซอร์ GIA

วิธีการอ่านใบเซอร์เพชร GIA แบบมืออาชีพ

สำหรับการเลือกซื้อแหวนเพชร หรือเครื่องประดับเพชรในรูปแบบอื่น ที่มีใบเซอร์ GIA ที่เป็นเอกสารการรับรองคุณภาพ เราสามารถอ่านเพื่อทำความเข้าใจรายละเอียดของเพชรแต่ละเม็ดได้ โดยวิธีการอ่านและจุดสังเกตสำคัญ สามารถทำตามได้ดังนี้

  • GIA Diamond Dossier เป็นข้อมูลส่วนที่แสดงลักษณะเฉพาะตัวของเพชร โดยจะมีการระบุวันที่ออกใบเซอร์นี้ / เลขที่ใบเซอร์ เป็นตัวเลข 10 หลัก (ซึ่งจะเป็นตัวเลขเดียวกับเลขที่สลักไว้บนขอบเพชร) / รูปทรง และรูปแบบการเจียระไนเพชร / สัดส่วนของเพชร โดยแสดงเป็นความกว้างวัดจากที่สั้นที่สุด ถึงยาวที่สุดแล้วคูณด้วยความลึกของเพชรหน่วยเป็นมิลลิเมตร
  • Grading Results เป็นข้อมูลส่วนที่แสดงลักษณะ 4 ประการของเพชร (4 Cs’) ได้แก่ Carat กะรัตเป็นน้ำหนักของเพชร, Cut คุณภาพการเจียระไน โดยเริ่มจาก Excellent ดีที่สุดไปจนถึง Poor, Clarity ความสะอาดของเพชร และ Color เป็นสีของเพชร โดยสีขาวสุดหรือไม่มีสี คือ D Grading เป็นเพชรน้ำ 100% และไปจนถึงเพชรที่มีสีเหลืองและมีมูลค่าน้อย Z Grading
  • Additional Grading Information เป็นข้อมูลเพิ่มเติมหรือลักษณะอื่น ๆ เช่น ความเรียบของพื้นผิวเพชร ความสมมาตรของหน้าเพชรทั้งหมด ปฏิกิริยาที่เพชรแสดงออกมา เมื่อได้รับการกระตุ้นจากแสง UV การยิงเลเซอร์บนขอบเพชร ชนิดของตำหนิที่พบในเพชรเม็ดนั้น และรายละเอียดอื่นๆ ของเพชร
  • GIA Report ข้อมูลที่ระบุถึงสัดส่วนต่าง ๆ ของเพชรไว้เป็นเปอร์เซ็นต์ และข้อมูลระบุตำแหน่งตำหนิของเพชรไว้บน Clarity Plot Diagram

สำหรับใครที่กำลังมองหาแหวนเพชรแท้ ที่มีใบเซอร์ GIA สามารถเลือกซื้อได้เลยที่ NGG Jewellery เรามีเครื่องประดับคุณภาพสูงให้คุณเลือกหลากหลายสไตล์ ควรค่าแก่การมอบให้เป็นของขวัญ หรือเพื่อซื้อขายในตลาดเพชร เพชรทุกเม็ดผ่านการรังสรรค์จากช่างฝีมือผู้มากด้วยประสบการณ์ พิถีพิถันตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบไปจนถึงการออกแบบอย่างประณีต และผลิตโดยเครื่องมือมาตรฐานระดับสากล สามารถสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์พร้อมบริการจัดส่งฟรี หรือติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-821-5983