0
0
0

7 ประเภทของนาฬิกาอันทรงคุณค่าที่คุณควรรู้จัก

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

สะท้อนความเป็นตัวตนของคุณได้อย่างไม่รู้จบ ด้วยเครื่องประดับที่เป็นที่นิยมอันดับต้น ๆ อย่าง “ นาฬิกาข้อมือ “ ซึ่งเราเชื่อได้ว่า เครื่องประดับชนิดนี้ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่ในอดีต-จนถึงปัจจุบันเป็นเครื่องประดับ ที่สามารถตอบโจทย์ควมต้องการของใครหลาย ๆ ท่าน ได้อย่างมากมาย ซึ่งนาฬิกาข้อมือบางประเภท อาจมีไว้เพียงแค่ดูเวลาปกติ หรือ เพียงใส่เสริมบุคคลิกภาพของคุณให้ดูโดดเด่นเฉพาะตัวและสามารถยกระดับความเป็นตัวตนของคุณให้ดูมีรสนิยมได้มากยิ่งขึ้น

แต่คุณทราบไหมว่า? นาฬิกาทุกประเภทถูกรังสรรขึ้นมาใช้เพื่อตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ของคุณได้มากกว่าที่คิด และมีข้อแตกต่างที่แตกต่างกันไปในแต่ละประเภท คำถามคือ อะไรที่เป็นลักษณะสำคัญในการแบ่งแยกประเภทนาฬิกาข้อมือแต่ละแบบถ้าอย่างนั้น NGG Jewellery จึงถือโอกาสนี้พาคุณ มาเรียนรู้และสัมผัส ถึงข้อแตกต่างของนาฬิกาข้อมือแต่ละชนิดทั้งหมด 7 ประเภท

ประเภทของนาฬิกาข้อมือ

นาฬิการะบบอะนาล็อก (AnalogWatch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

เริ่มต้นด้วย นาฬิกาข้อมือประเภทแรก กลับไปสู่จุดพื้นฐานที่สุดอย่าง นาฬิกาข้อมือ
“ ระบบอะนาล็อก “ที่ทำงานร่วมกับหน้าปัดแสดงเวลาระบบ 12 ชั่วโมง ตัวเรือนหน้าปัดมีเข็มบอกชั่วโมง และเข็มนาที บางเรือนมีเข็มวินาทีเพิ่มเข้ามาเพื่อเพิ่มความแม่นยำ  จะเห็นได้ว่า นาฬิกาประเภทนี้ จะพบการแสดงผลตัวเลขแบบสากลนิยม หรือเป็นตัวอักษรโรมัน ซึ่งถือว่าเป็นประเภทคลาสสิกของนาฬิกาข้อมือก็ว่าได้

นาฬิการะบบควอตซ์ (Quartz Watch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

Quartz Watch หนึ่งในประเภทของนาฬิกาข้อมือ ที่เป็นที่นิยมใช้กันมายาวนาน
เป็นนาฬิกาที่ทำงานด้วยระแบบแผงไฟฟ้าที่ใช้คริสตัลควอตซ์ คลื่นไฟฟ้าทำให้ผลึกควอตซ์ภายใน เต้นเป็นจังหวะที่ความถี่สม่ำเสมอ และความถี่นี้ก็จะแล่นผ่านไปที่วงจรไฟฟ้า ที่สามารถทำให้มอเตอร์ทำงานได้ นาฬิการะบบควอตซ์ นี้ ต้องใช้การทำงานโดยใช้แบตเตอรี่ ซึ่งต้องมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่เมื่อแบตหมดอายุการใช้งาน นับว่าเป็นาฬิกาที่มีระบบความเที่ยงตรงที่สูง และราคาไม่แพง ซึ่งต่อมาเมื่อมีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ การประดิษฐ์นาฬิกาโดยใช้ชิปก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น จนกระทั่งทุกวันนี้เรามีนาฬิกาดิจิตอลใหม่ๆใช้กันอย่างแพร่หลาย

นาฬิการะบบเครื่องจักรกล (Mechanical Watch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

นาฬิกาข้อมือที่ใช้หลักการทำงานของเครื่องจักรกลในการวัดการเดินของเวลา เน้นการทำงานในลักษณะตรงกันข้ามกับนาฬิการะบบควอตซ์ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยนาฬิกาแบบเครื่องจักรกล จะใช้การขับเคลื่อนด้วยสปริงที่เรียกว่า “ Main Spring ”ซึ่งจะหมุนไปตามเวลาและมีเสียงดัง ติ๊กๆ เป็นเหมือนซิกเนเจอร์ของนาฬิกาประเภทนี้

นาฬิกาแบบเดรส (Dress Watch)

 height=

คำจำกัดความของคำว่า dress ในนาฬิกาข้อมือนั้นสามารถบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่าง ทั้งความเรียบง่ายและความหรูหรา การออกแบบหน้าปัดที่สะอาดสะอ้านคือจุดที่โดดเด่น ของนาฬิกาประเภทนี้ ส่วนมากมักมาในโทนสีดำ ขาว หรือเทา นอกจากฟังก์ชันบอกเวลาแล้ว ฟังก์ชันข้างขึ้นข้างแรม, จับเวลาหรือเปลือยหน้าโชว์กลไก  รวมทั้งการฝังอัญมนีไปในตัวเรือน นาฬิกาข้อมือประเภทนี้มักมาพร้อมกับสายหนังสีพื้นเรียบ ๆ หรือเป็นสายโลหะขัดเงาด้วยงานปราณีต ความของสายมีขนาดประมาณ ที่ 10 มม. ทั้งนี้ก็เพื่อให้ตัวเรือนเวลา สามารถแทรกตัวเข้าไปในแขนของเสื้อเชิ้ต ของผู้สวมใส่ได้ ส่วนความกว้างของตัวเรือนปกติมักไม่เกิน 40 มม. ด้านคุณสมบัติ ข้ออื่น ๆ อาทิ การกันน้ำจะไม่ค่อยเน้นซักเท่าไร อาจสามารถกันน้ำได้เพียงแค่ 10 เมตร เพื่อให้ตอบโจทย์แค่พอผ่าน ๆ น้ำได้ ตอนล้างมือ นับว่าเพียงพอต่อการใช้งานตามชีวิตประจำวันได้อย่างแน่นอน

นาฬิกาแบบสปอร์ต (Sport Watch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ตอบโจทย์สายกีฬาได้อย่างทะมัดแทงในการทำ Activites ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายด้วย Sport Watch “นาฬิกาแบบสปอร์ต“ ด้วยวัสดุที่เพิ่มความแข็งแกร่งขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง มีคุณสมบัติกันน้ำอยู่ที่มาตรฐาน 100 ม. มาพร้อมฟังก์ชัน จับเวลาและการจับความเร็ว หรือ “Tachymeter“ เหมาะสมกับคุณผู้หญิง และคุณผู้ชายที่เป็นสาย Sport  โดยเฉพาะ นาฬิกาประเภทนี้ มักเน้นที่ ความเรียบง่ายของการออกแบบ แต่ดูโดดเด่นอย่างมีสไตล์ในแบบคุณ และในปัจจุบันนี้ ได้มีการผลิต ดีไซน์ที่มีความหลากหลาย แปลกใหม่มากยิ่งขึ้น ไม่จำกัดเพียงแค่ว่า จะต้องใส่ทำกิจกรรมหรือ เล่นกีฬาเสมอไป แต่สามารถสวมใส่ได้แทบทุกในโอกาสตามความต้องการ

นาฬิกาย้อนยุค (Retro Watch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

อีกหนึ่งรูปแบบที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ในวงการนาฬิกา ก็คือ นาฬิกาย้อนยุค (Retro Watch) นาฬิกาประเภทนี้ สามารถอยู่ในส่วนของนาฬิกาหรู หรือนาฬิกาแฟชั่นก็ได้ เนื่องจาก จุดโดดเด่น ที่สำคัญ ก็คือ ดีไซน์ความร่วมสมัยแบบ“ย้อนยุค” เช่นนาฬิกา Vintage ต่าง ๆ  ที่เป็นของเก่าจริง หรือ เป็นนาฬิการูปแบบใหม่แต่ถูกออกแบบให้เหมือนกับนาฬิกาสมัยก่อน โดยเน้นในเรื่องของ History เรื่องราวประวัติศาสตร์ย้อนหลัง มากกว่าเทคโนโลยีทางกลไกสมัยใหม่ แต่หากเป็นนาฬิกาแนวย้อนยุคที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และมีกลไกที่ล้ำขั้นสุดอยู่ด้วยนั้น เรียกได้ว่าเป็นนาฬิกาที่ครบเครื่อง ที่มีมูลราคาสูงแน่นอน

นาฬิการะบบสมาร์ท (Smart Watch)

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

นาฬิกาที่ก้าวเข้าสู่ยุคเทคโนโลยีดิจิตัล ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อันชาญฉลาด ด้วยระบบนาฬิกาสมาร์ท  (Smart Watch) ที่เปรียบเสมือนอุปกรณ์แก็ตเจ็ตอีกชิ้นหนึ่ง แบบพกพาได้ถูกออกแบบให้สวมติดข้อมือ เสมือนนาฬิกาข้อมือทั่วไป แต่จุดโดดเก่น และ ความพิเศษของระบบนี้ ก็คือ ดีไซน์หน้าจอ ที่ถูกออกแบบมาด้วยระบบสัมผัส รองรับและเชื่อมต่อการทำงานของแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อีกทั้งยังสามารถบันทึกอัตราการเต้นของหัวใจและสัญญาณอื่น ๆ ได้ที่สำคัญ นาฬิการะบบสมาร์ทนี้ เปรียบเสมือนเพื่อนที่เคียงคู่ไปกับคุณในไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในทุก ๆ วัน จึงไม่แปลกใจที่เราจะเห็นผู้คนในปัจจุบันสวมใส่เจ้านาฬิการะบบสมาร์ทนี้ไว้ที่ข้อมือกันอย่างแพร่หลาย และแทบจะตลอดเวลา ด้วยความครบเครื่องและครบครันของมันนั่นเอง

NGG Timepieces จึงเป็นอีกหนึ่งบริษัทที่เป็นผู้นำด้านนาฬิกา และนำเข้านาฬิกาแบรนด์เนม นาฬิกาแบรนด์ดังระดับโลก ที่มาพร้อมดีไซน์ที่หลากหลาย และมากฟังก์ชั่นมา โดยตลอดที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุดเสมอมา ด้วยคอลเลกชันนาฬิกาที่หลากหลาย พร้อมมีผู้ชำนาญการด้านนาฬิกาที่คอยให้คำแนะนำอย่างมืออาชีพ เพื่อให้คุณได้รับการบริการและเลือกซื้อสินค้าได้อย่างประทับใจได้ทุกเมื่อ