0
0
0

4 เทคนิคลงทุนทองคำแบบไหนให้ผลตอบแทนดีที่สุด

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ในช่วงที่วิกฤติเศรษฐกิจ เกิดความผันผวนเปลี่ยนแปลงมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่กำลังมีมูลค่าสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและสวนทางกับตลาดหุ้น นั่นก็คือ "ทองคำ" เนื่องจาก ทองคำ คือ สินทรัพย์คงทนปลอดภัยที่มีมูลค่าความผันผวนต่ำ เมื่อตัดสินใจซื้อแล้ว มีความเสี่ยงน้อยที่สุดและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่คิดทำการเริ่มต้นการลงทุนอีกด้วย

สำหรับวันนี้ NGG Jewellery จึงขออาสารวบรวมข้อมูล “การลงทุนทองคำ” ในรูปแบบต่าง ๆ มาฝากทุกท่านกันค่ะ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นการลงทุนทองคำ แต่ยังลังเลไม่รู้จะเลือกแบบไหนดี ถ้าอย่างนั้นเรามาเลือกไปพร้อมกันเลยดีกว่า

การซื้อขายกับร้านทองแบบปกติ

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

สำหรับช่องทางที่ได้รับความนิยมและคุ้นเคยมากที่สุดนั่นคือการซื้อขายกับ “ร้านทอง” ทำได้ง่าย ๆ โดยการซื้อทองที่ร้านทองตามปกติ ผ่านการจ่ายเงินสด หรือ โอนผ่านบัตร และรับทองคำ,ทองรูปพรรณ ที่จับต้องได้มาครอบครองเก็บไว้ได้ทันทีและรอเวลาขาย ปกติร้านทองบางร้านจะมีให้เลือกซื้อหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบสัญญาถือครองหรือตั๋วทอง, การซื้อทองคำมาเก็บรักษาเองหรือฝากไว้กับร้านทองที่ไว้ใจได้ แต่หากซื้อทองคำแท่ง น้อยกว่า 5 บาท ทองคำจะมีค่าบล็อกหรือค่ากำเหน็จเป็นราคา 2% สำหรับการซื้อทองมาเก็บไว้ เท่ากับว่าเรามีทองคำที่เป็นทรัพย์สินของจริง ที่สามารถจับต้องได้ โดยไม่ต้องเสียค่าฝากหรือค่าดูแลจากร้านทอง

ออมทองกับร้านทอง

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

การออมทองกับร้านทอง เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการลงทุนทองคำ ที่คุณสามารถเริ่มลงทุนด้วยงบประมาณจำนวนน้อย ใช้เงินเพียงหลักร้อยหรือหลักพัน ตามที่แต่ละร้านกำหนดขั้นต่ำไว้ และเมื่อออมทองสะสมไปเรื่อย ๆ จนน้ำหนักทองถึงเกณฑ์ที่กำหนด ก็สามารถนำไปแลกเป็นทองคำจริงมาเก็บไว้ได้หรือหากต้องการถอนเป็นเงินสดก็ได้อีกเช่นกัน ซึ่งการลงทุนแบบนี้จะอ้างอิงกับราคาทอง ณ วันที่มีการซื้อขายในแต่ละวัน ตามประกาศสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย ซึ่งในปัจจุบัน การออมทองกับร้านทองโดยตรง
ก็ได้มีการพัฒนารูปแบบการซื้อขายเป็นการลงทุนทองออนไลน์ สามารถลงทุนผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ หรือผ่านแอปพลิเคชันได้อย่างสะดวกอีกด้วย

ลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

สำหรับการลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ เป็นวิธีที่เหมาะกับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาและอาจมีงบประมาณจำกัด ซึ่งวิธีนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีการทำกำไรจากการปรับตัวของราคาทองคำ คือการลงทุนผ่านกองทุนรวม เพราะกองทุนรวมจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนนำเงินไปลงทุนในทองคำแทนเรา ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการและการถือครองที่ผู้ลงทุนต้องศึกษาให้รอบคอบก่อน วิธีนี้จึงเหมาะสม และสะดวกที่สุดสำหรับนักลงทุนมือใหม่ เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่ายและใช้งบน้อย อีกทั้งยังไม่ต้องเสียเวลาไปซื้อทองคำที่ ร้านทองเอง แต่ก็สามารถติดต่อผ่านกองทุนที่เราต้องการจะลงทุนได้เลย โดยแต่ละกองทุนจะมีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลเรื่องการลงทุนให้ โดยที่เราไม่ต้องกังวลถึงความผันผวนของราคาระหว่างร้านทองแต่ละร้านและที่สำคัญ ยังมีโอกาสได้รับผลตอบแทนระหว่างการลงทุน ไม่ว่าจะในรูปของเงินปันผล(ซึ่งจะมีภาษี ณ ที่จ่าย 10%)หรือในรูปของกำไรจากส่วนต่างในมูลค่าหน่วยลงทุน (Capital Gain) โดยไม่ต้องเสียภาษีด้วยค่ะ

การลงทุนผ่าน Gold Futures

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

Gold Futures เป็นสัญญาซื้อขายทองคำล่วงหน้า ที่สามารถซื้อก่อนขายหรือขายก่อนซื้อได้และใช้เงินลงทุนน้อย อีกทั้งราคาทองคำยังมีการเคลื่อนไหวในทิศทางที่ไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้น ดังนั้น Gold Futures จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่คิดจะทำการลงทุนในยุคนี้ เพื่อโอกาสทำกำไรและกระจายความเสี่ยงให้กับพอร์ตลงทุน แต่ก่อนเราจะทำการตัดสินใจลงทุนทองคำ นอกจากต้องศึกษาข้อมูลและนำมาวิเคราะห์แล้ว นักลงทุนอย่างเรา ต้องอย่าลืมตั้งเป้าหมายด้วยว่าลงทุนเพื่ออะไร? ระยะเวลาการลงทุนเป็นอย่างไร?ต้องวางกลยุทธ์การลงทุนอย่างไรบ้าง และที่สำคัญต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่จะตามมาด้วย

บทสรุป

ทั้งหมดนี้จึงเป็นเทคนิคการลงทุนทองคำเบื้องต้น ที่ทางเรานำมาฝากกับทุกท่านกันค่ะ เพื่อให้คุณนั้น นำไปเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ ก่อนการเลือกลงทุนทองคำ หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุนทองคำ คุณกำลังมาถูกทางแล้วค่ะ  เพราะทาง NGG เรามีผู้นำและผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาทางด้านการลงทุนทองคำ ที่พร้อมคอยให้คำปรึกษาแก่คุณได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ