0
0
0

แชร์เทคนิคเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่อย่างไรให้ถูกใจ?

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ใครที่กำลังหนักใจกับการเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ เรามีเคล็ดลับการเลือกของขวัญให้ถูกกาลเทศะและถูกใจผู้ใหญ่ที่เคารพรักมาแชร์ในบทความนี้

เลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ไม่ยากอย่างที่คิด แค่ทำตาม 5 เทคนิคนี้

หนึ่งในภารกิจท้าทายสำหรับคนวัยทำงาน ก็คือการเลือกของขวัญ โดยเฉพาะของขวัญที่ต้องมอบให้ผู้ใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ในครอบครัว คู่ค้าทางธุรกิจ อาจารย์ ซึ่งล้วนเป็นผู้ใหญ่ที่เราเคารพรัก และปรารถนาจะมอบแต่สิ่งดี ๆ ให้

วัฒนธรรมไทยอันดีงามของเรานั้น ให้ความสำคัญกับความอาวุโส การให้เกียรติผู้ที่มีอายุมากกว่า และความกตัญญูรู้คุณมายาวนาน และยังคงเป็นสิ่งที่ยึดถือปฏิบัติกันอยู่เป็นประจำ และถือเป็นสิ่งดีที่เราควรสืบสานต่อไป หนึ่งในวิธีแสดงความเคารพ ให้เกียรติ และตอบแทนบุญคุณของผู้ใหญ่ที่คอยให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนเรามาจนประสบความสำเร็จได้ ก็คงหนีไม่พ้นการมอบของขวัญที่ระลึกแทนใจ แทนคำขอบคุณนั่นเอง

แต่การเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ในโอกาสต่าง ๆ นั้นแตกต่างกับการเลือกของขวัญให้คนวัยเดียวกันอย่างสิ้นเชิง เพราะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมและกาลเทศะเป็นหลัก ในวันนี้ เราจึงมีเคล็ดลับดี ๆ ในการเลือกของขวัญที่ระลึกให้ผู้ใหญ่มาฝากกันค่ะ รับรองว่าหากทำตามข้อแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่ที่เคารพรักได้อย่างถูกต้องตามหลักและถูกใจผู้รับแน่นอน

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

5 เคล็ดลับการเลือกของขวัญที่ระลึกให้ผู้ใหญ่

เคล็ดลับในการเลือกของขวัญที่เรานำมาแบ่งปันกันในวันนี้ เป็นเคล็ดลับที่ยึดเอากาลเทศะ ความเคารพ และการเอาใจใส่ผู้ใหญ่เป็นหลัก เพื่อให้ผู้รับของขวัญซึ่งก็คือผู้ใหญ่ที่เรารักและรู้สึกขอบคุณได้รับสิ่งที่ดีที่สุด

1. หากมอบให้ในเทศกาลต่าง ๆ ควรเลือกของขวัญให้เข้ากับเทศกาล

การมอบของขวัญ ส่วนมากแล้วหากไม่ใช่ของขวัญแทนคำขอบคุณ ก็มักจะมอบให้ในโอกาสพิเศษ วันสำคัญ หรือเทศกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันพ่อ วันแม่ วันสงกรานต์ วันปีใหม่ รวมถึง คริสต์มาส หรือวันตรุษจีนเองก็เช่นกัน ซึ่งหากคุณจะมอบของขวัญแด่ผู้ใหญ่ในเทศกาลต่าง ๆ เหล่านี้ ก็ควรเลือกของขวัญที่สื่อถึงเทศกาล หรือโอกาสพิเศษนั้น ๆ ด้วย ดังเช่น

  • มอบของขวัญในช่วงเทศกาลตรุษจีน ก็ควรเป็นของขวัญที่สื่อถึงวัฒนธรรมจีน ไม่ว่าจะเป็นของสีแดง ๆ ลวดลายจีน ภาพวาดสไตล์จีน หรือแม้แต่เครื่องรางหรือวัตถุมงคลของจีนก็ได้เช่นกัน
  • มอบของขวัญในวันพ่อหรือวันแม่ การเลือกของขวัญที่เป็นรูปหรือลวดลายดอกไม้ หรือสีประจำวันพ่อวันแม่ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำได้เช่นกัน
  • มอบของขวัญในเทศกาลรื่นเริงอย่างวันปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทย และวันคริสค์มาส ก็อาจเลือกเป็นของที่มีสีสันสดใส ของที่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน มองแล้วรู้สึกถึงความสดชื่น สวยงามให้เข้ากับการต้อนรับปีใหม่

2. เลือกของที่สวยงาม สร้างความประทับใจได้ตั้งแต่แรกเห็น

ไม่ว่าจะคนเพศไหน ชาติไหน อายุเท่าไหร่ ก็ย่อมชอบของสวย ๆ งาม ๆ ด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นการเลือกของขวัญก็ควรจะให้ความสำคัญกับความสวยงามของสิ่งของ รวมถึงการห่อของขวัญก็ต้องเลือกใช้กระดาษห่อและถุงที่ใส่อย่างสวยงามด้วย เพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นให้พวกท่านนั่นเอง นอกจากสร้างความประทับใจแล้ว การเลือกของที่สวยงาม และตั้งใจห่ออย่างดี ยังเป็นการแสดงถึงความใส่ใจในการเลือกซื้อและการมอบของขวัญ ซึ่งทำให้พวกท่านเห็นว่าคุณไม่ได้เพียงแค่มอบของขวัญอย่างส่ง ๆ ตามมารยาทเท่านั้น แต่เป็นการลงรายละเอียดที่ทำให้พวกท่านเอ็นดูในความน่ารัก พิถีพิถัน และเอาใจใส่ของคุณนั่นเอง

3. ไม่ควรเลือกของขวัญที่ดูตลก หรือเน้นความขำขัน

แน่นอนว่าการเลือกของขวัญให้ผู้ที่อาวุโสกว่านั้น เราย่อมต้องเลือกสิ่งที่ดี สิ่งที่จะมอบรอยยิ้มและความชื่นอกชื่นใจให้แด่พวกท่าน แต่การเลือกของขวัญที่สื่อถึงความสนุกสนานก็ต้องคอยระวังไม่ให้มากไปจนเกินงาม จนทำให้ผู้ใหญ่รู้สึกว่ากำลังถูกลามปาม ให้คุณคิดไว้เสมอว่า ไม่ว่าคุณจะสนิทกับผู้ใหญ่ท่านนั้นมากเพียงใด ก็ไม่ควรให้ของขวัญที่เป็นของตลกขบขัน เน้นการแกล้ง การล้อเลียน หรือของขวัญที่สื่อถึงเรื่องตลก หรือเรื่องลามกกับพวกท่านเด็ดขาด เพราะอย่างไรแล้วท่านก็เป็นผู้ที่อาวุโสกว่า ดังนั้นผู้ที่เด็กกว่าก็ไม่ควรไปหยอกล้อจนอาจทำให้เกิดความผิดใจกันได้ง่าย ๆ นั่นเอง

4. ศึกษาสิ่งที่ผู้รับของขวัญชอบและไม่ชอบ

นอกจากการคำนึงถึงเทศกาลและความเหมาะสมแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่คุณจำเป็นต้องทำก็คือการศึกษาว่าผู้ใหญ่ที่เราจะมอบของขวัญให้นั้น ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร หรืออะไรที่ขัดกับความเชื่อ และความศรัทธาของท่าน เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงสิ่งเหล่านั้น และเลือกซื้อในสิ่งที่พวกท่านชื่นชอบ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทราบว่าผู้ใหญ่ท่านนั้นชอบสะสมเครื่องประดับหรือของแต่งบ้าน ก็สามารถหาซื้อของเหล่านั้นมามอบให้ได้ หรือถ้าคุณรู้ว่าผู้ใหญ่ท่านนั้นไม่ชอบกลิ่นฉุน ก็ควรหลีกเลี่ยงการมอบดอกไม้ที่มีกลิ่นแรง น้ำหอมสำหรับบ้าน รวมถึงน้ำหอมฉีดตัวด้วย อีกเรื่องหนึ่งที่จะไม่นำมาพิจารณาไม่ได้เลยก็คือเรื่องความเชื่อของผู้ใหญ่แต่ละท่าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องศาสนา ฮวงจุ้ย หรือโชคชะตาใด ๆ กล่าวคือ หากคุณรู้ว่าผู้ใหญ่ของคุณนับถือศาสนาใด ก็ไม่ควรจะให้ของที่เป็นสัญลักษณ์หรือสิ่งมงคลของศาสนาอื่นเป็นของขวัญ หรือหากคุณรู้ว่าท่านไม่ถูกโฉลกกับสีใด ก็ควรเลี่ยงการให้ของขวัญสีนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

5. เลือกของขวัญที่มีมูลค่าทางวัตถุ หรือทางจิตใจและความเชื่อ

อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าการเลือกของขวัญให้ผู้ใหญ่นั้นจำเป็นต้องคำนึงถึงความเชื่อ ศาสนา และสิ่งที่พวกท่านรักและศรัทธาด้วย เพราะฉะนั้น หากคุณรู้ว่าท่านเชื่อในสิ่งใด หรือชื่นชอบสิ่งใดเป็นพิเศษ ก็สามารถให้ของขวัญเป็นสิ่งนั้นได้ โดยอาจเลือกให้เป็นวัตถุมงคล รูปหล่อ หรือรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้ใหญ่ท่านนั้น ๆ นับถือ โดยอาจเลือกเป็นพระบรมรูปของพระมหากษัตริย์ไทย รูปหล่อบูชาเทพเจ้าจีน เทพเจ้าอินเดีย หรือจะเป็นพระพุทธรูปก็ได้ วัตถุมงคลนั้นเหมาะจะเป็นของขวัญที่เปี่ยมคุณค่า เพราะนอกจากจะสวยงามแล้ว ยังนำความเป็นสิริมงคลมาสู่ผู้รับด้วย รับรองได้ว่าทั้งถูกใจผู้รับและถูกกาลเทศะแน่นอน หากคุณกำลังมองหาของขวัญให้ผู้ใหญ่ วัตถุมงคลทองคำเช่น พระพุทธรูป หรือพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 สำหรับบูชาหรือตั้งโชว์ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี หากคุณสนใจวัตถุมงคลทองคำ สามารถสั่งซื้อออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ NGG Jewellery พร้อมบริการจัดส่งฟรี หรือติดต่อเราเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02-821-5983