0
0
0

ทำความรู้จักกับ FLUORESCENCE ของเพชร คืออะไรและมีข้อดีอย่างไร?

ผู้เขียน :NGG Content ครีเอเตอร์

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

"เพชร" หนึ่งในอัญมณี ที่มีมูลค่า ความงดงามเหนือสิ่งอื่นใดและได้รับความนิยมสูงเป็นอย่างมาก ในกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับ อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี
ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งในเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมในการซื้อ-ขาย มากอีกเช่นกัน หากคุณเป็นอีกหนึ่งท่าน ที่มีความสนใจในเรื่องของเครื่องประดับเพชร คุณคงจะพอทราบกันใช่ไหมคะว่า
หลักก่อนการซื้อเพชร มักจะต้องให้ความสำคัญกับหลักการดู 4C' of Diamond ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญก่อนการเลือกซื้อเพชร เพื่อให้ได้เพชรที่มีคุณภาพและคุ้มค่ากับราคา ที่ส่งผลถึงความงาม
และมูลค่าของเพชร ที่ประกอบไปด้วย Carat (ขนาดกระรัตเพชร),Color (น้ำเพชร), Clarity (ตำหนิเพชร) และ Cut (การเจียระไน)

แต่คุณทราบไหมว่า? ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการเลือกซื้อเครื่องประดับเพชรเป็นอย่างมาก แต่หลาย ๆ ท่าน อาจจะยังไม่ทราบกัน นั่นก็คือ "ฟลูออเรสเซนต์"ของเพชร
(Diamond Fluorescence) ว่าแต่สิ่งนี้คืออะไร? และมีความสำคัญต่อการเลือกซื้อเพชรอย่างไรบ้าง วันนี้ NGG Jewellery ขออาสาพาคุณมาแนะนำ และไขข้อสงสัยกันค่ะ
เพื่อเป็นคำแนะนำให้กับคุณ ได้ทำความเข้าใจก่อนทำการเลือกซื้อเพชร และเข้าใจถึง ฟลูออเรสเซนต์ ของเพชรว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรกันบ้าง

FLUORESCENCE ของเพชร คืออะไร

ฟลูออเรสเซนต์ (Fluorescence) หรือสารเรืองแสงที่อยู่ภายในเพชร เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยบ่งบอกว่าเพชรเม็ดนั้น มีความสมบูรณ์แบบมากแค่ไหน ทั้งยังสามารถระบุไปถึงมูลค่าของเพชรได้ดี
แต่จะมีเพียงแค่ 1 ใน 3 ของเพชรทั่วโลกที่จะเรืองแสงได้ โดยแสงนี้จะถูกเรียกว่า Fluorescence จึงถือว่าเป็นระดับการเรืองแสงที่หาได้ยากพอสมควร เป็นปฏิกิริยาของเพชรเมื่อนำแสง UV ไปส่องโดยตรง เพื่อทำให้เกิดแสงที่มีความส่องสว่างในตัวเพชรมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าใน 99 จาก 100 เม็ด จะมีแสงสะท้อนเป็นสีฟ้า การที่เราจะทราบได้ว่า เพชรเม็ดนั้นเรืองแสงจริงหรือไม่ เวลาซื้อขาย สังเกตได้ง่าย ๆ คือการดูเพชรจากใบเซอร์ เพราะสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ แต่หากเพชรเม็ดนั้นไม่มีใบเซอร์เพชร จะมีวิธีสังเกตว่าเพชรเม็ดนั้นมีลักษณะของความหมองและการเล่นไฟดีหรือไม่ เพราะถึงแม้เพชรจะมี Color Grade ที่ดี (น้ำสูง) แต่หากเพชรที่มีการติดฟลูออเรสเซนต์ เพชรอาจจะไม่เล่นไฟ หรือเล่นไฟได้ไม่ดี แต่ก่อนที่เราจะสังเกตด้วยวิธีนี้ควรที่จะล้างทำความสะอาดเพชรให้เรียบร้อยก่อนเนื่องจากเพชรอาจจะมีคราบมันติดอยู่ อาจทำให้ดูหมองได้ ซึ่งทำการสังเกตการเล่นไฟของเพชรได้ง่าย ๆ โดยการหมุนเพชรไปมา ภายใต้แสงไฟสีขาว เพชรที่ติดฟลูออเรสเซนต์
จะแสดงการเรืองแสงอ่อน ๆ ตามหน้า facets ต่าง ๆ ซึ่งผู้ที่จะใช้วิธีนี้ได้นั้น ต้องมีประสบการณ์สูงในการดูเพชร เนื่องจากต้องอาศัยสายตาที่เฉียบคม สามารถจัดอันดับการแยกแยะสี ต่าง ๆ
บนตัวเรือนเพชรได้เป็นอย่างดีหรือการส่องด้วยแสง Backlight ซึ่งก็คือแสง UV นั่นเอง

ดังนั้นหากเพชรติดฟลูออเรสเซนต์ จะแสดงการเรืองแสงออกมาเป็นสีฟ้า แต่หากเป็นเพชรที่ไม่แสดงการเรืองแสง ตัวเพชรจะดูมืดดลง จึงทำให้เพชรที่มีสารเรืองแสงแบบ Fluorescence
จึงมีมูลค่าราคาไม่สูงนัก โดยเพชรจะมีความขาวใสและแวววาว อยู่ในระดับ น้ำ 94 หรือระดับ J Color และเพชรน้ำ 95 ในระดับ I Color จะมีค่าของ Fluorescence
เจือปนอยู่เล็กน้อยจึงทำให้เพชรดูขาวกว่าเพชรทั่วไป

ระดับความเข้มของเพชรเรืองแสง

การเลือกซื้อ เครื่องประดับ เพชร แหวน แต่งงาน แหวน คู่รัก

ระดับของการเรืองแสง คือความเข้มของการเรืองแสงนั่นเอง ซึ่งหลาย ๆ ท่านอาจจะเคยเห็นมาบ้างในใบเซอร์จาก สถาบันตรวจสอบอัญมณี
โดยเพชรที่แสดงการเรืองแสงนั้น บางคนอาจเรียกว่า"เพชรติดฟลู"

None : เพชรไม่มีปฏิกิริยาของการเรืองแสงฟลูออเรสเซนต์เป็นระดับเพชรที่มีมูลค่าสูงที่สุด
Faint : เพชรเรืองแสงเล็กน้อย เป็นสีฟ้าอ่อน ๆ ยังไม่ส่งผลต่อความใสของเพชร อาจทำให้เพชรมีมูลค่า ลดลง 2-5%
Medium : เพชร มีการเรืองแสงในระดับปานกลาง ตัวเพชรมีฝ้าเล็กน้อย แต่ยังมีความใสของเพชรอยู่ อาจทำให้เพชรมีมูลค่าลดลง 5-10%
Strong : เรืองแสงอย่างชัดเจน เห็นเป็นสีฟ้าเข้ม สังเกตเห็นเพชรเริ่มเป็นฝ้าและมี Milky เพิ่มขึ้น อาจทำให้เพชรมีมูลค่าลดลง 10-15%
Very Strong : เพชร เรืองแสงชัดเจนมากอย่างเห็นได้ชัด เป็นสีฟ้าเข้มเปล่งปลั่ง และมีความเบลอ เป็นฝ้า Milky ชัดเจน ในกรณีของเพชรที่ใบเซอร์
จากสถาบัน HRD เพชรที่ไม่แสดงการเรืองแสงเลยจะใช้คำว่า"Nil" อาจทำให้เพชรมีมูลค่าลดลง 15-20%

ตรวจสอบสาร Fluorescence ในเพชรอย่างไรได้บ้าง?

ดูจากความหมองบนตัวเพชร
ความหมองของเพชรสามารถดูได้ง่ายที่สุด โดยให้คุณทำความสะอาดเพชรจากสิ่งสกปรก  และคราบมันก่อน จากนั้นลองนำมาส่องแสงไฟดู เพชรที่มีสาร Fluorescence แม้จะมี
ความหมองแต่ยังให้น้ำงามและความแวววาวเท่ากับเพชรทั่ว ๆ ไป เพียงแต่เมื่อนำมาเล่นกับแสงไฟ เพชร จะไม่ส่องแสงประกายเล่นกับไฟ แต่เพชรจะกลายเป็นเพชร ที่มีแสงมืด
ออกสีดำคล้ำ นอกจากนี้ยังสามารถดูด้วยตาเปล่าแบบง่าย ๆ คือ เพชรจะมีความขาวออกขุ่น จะเป็นเพชร ที่มีสาร Fluorescence ด้วยเช่นกัน 

ใช้แสงไฟสีขาวส่อง  ธีนี้ ทำได้โดยการเลือกใช้แป็นโคมไฟที่ออกแสงสีขาวสะอาด แล้วนำเม็ดเพชรไปส่องเพื่อดูการเล่นไฟ ซึ่งเพชรที่มีสาร Fluorescence ไม่ว่าจะมีการเจียระไนมาสวยแค่ไหน
แต่เมื่อกระทบกับแสงไฟสีขาวแล้วจะไม่ค่อยเล่นไฟมากนัก และจะออกแสงสีน้ำเงินที่เรืองแสงออกมาอย่างชัดเจนบนเปลือกของหน้าเพชรอีกด้วย

ใช้ UV Blacklight
วิธีการนี้ ถือว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด โดยการใช้แสง UV Blacklight สีน้ำเงินที่ใช้ในการส่องธนบัตร มาทำการส่องไปที่เม็ดเพชร ซึ่งถ้าเพชรที่มีการติด Fluorescence สูง จะสะท้อนแสงสีฟ้าออกมา
ค่อนข้างชัดเจน โดยจะเป็นแสงที่ส่องจากตัวเพชรเอง แต่ถ้าเป็นเพชรที่ไม่ติดสารฟลูออเรสเซนต์ จะออกเป็นสีมืดและไม่มีการสะท้อนแสงใด ๆ ออกมา

ดูจากใบเซอร์
วิธีสุดท้าย สามารถการันตีได้อย่างแน่นอนว่าเพชรของคุณจะมีสารเรืองแสงแบบ Fluorescence หรือไม่ คือ การดูจากใบเซอร์ของ GIA ที่จะมีการระบุไว้ค่อนข้างชัดเจนว่าเพชรเม็ดนั้นมีการติดสารหรือไม่หากติดแล้วจะอยู่ในระดับใด ซึ่งเพชรที่มีใบเซอร์ ค่อนข้างมีการบอกรายละเอียดของเพชรไว้สูงและเชื่อถือได้อย่างแน่นอนการที่เพชรแท้จะติดสารเรืองแสงแบบ Fluorescence นั้นถือว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ เพียงแต่จะทำให้ลดมูลค่าราคาของเพชรลง

สรุปแล้วเพชรที่มีสารเรืองแสง (Fluorescent) บางท่านอาจคิดว่าทำให้เพชรไม่ใสขุ่นมัว ทุกเม็ด ซึ่งในความเป็นจริง แล้ว การเกิด Fluorescent ในเพชร มี 2 แบบด้วยกันคือ แบบใส และ แบบขุ่น
ส่วนมาก 90% จะเป็นแบบใส จึงไม่ต้องกังวลเลยว่าการซื้อเพชรมี Fluorescent จะทำให้ได้เพชรไม่สวย ขุ่น เพราะมีเพียง 10% เท่านั้นที่ทำให้เพชรขุ่นมัว และการแยกเพชรมี Fluorescent และไม่มี Fluorescent ในแสงปกติด้วยตาเปล่า เพชรที่มี Fluorescent จะเหมือน เพชรปกติ แยกกันแทบไม่ออก ต้องใช้ความชำนาญมากหรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นถึงจะแยกออกได้

ดังนั้น สำหรับผู้ที่จะทำการเลือกซื้อเพชร คงเข้าใจถึงหลักการเลือกซื้อเพชร และ การเกิดแสงFLUORESCENCE บนตัวเพชรกันแล้วใช่ไหมคะ แต่หากคุณยังคงกังวลว่า เมื่อไปซื้อเพชรแล้ว
จะเจอเพชรที่มีแสงฟลูออเรสเซนต์ ที่เกิดจากการเลือกซื้อเพชรแล้วล่ะก็ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ NGG Jewellery ยินดีให้บริการและให้คำแนะนำในการเลือกซื้อสินค้า พร้อมผู้เชียวชาญทางด้าน
อัญมณีศาสตร์ ที่คอยให้คำปรึกษา พร้อมทำการตรวจสอบเพชรทุกเม็ดให้แก่คุณ เพื่อทดสอบการเรืองแสงของเพชร เพื่อให้คุณนั้นเกิดความเชื่อมั่นและมั่นใจได้ว่า
เพชรที่คุณทำการเลือกซื้อจากเรานั้น จะมีความขาวสะอาดและมีคุณภาพทุกเม็ดอย่างแน่นอน